Thứ ba, 23/04/2024 19:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/08/2021 06:58

Cướp tài sản của nữ lao công tại Hà Nội: Hành vi phạm tội gây phẫn nộ dư luận

Chuyên gia pháp lý nhận định, hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa tính mạng, sức khỏe để chiếm đoạt chiếc xe máy của nữ lao công đã gây nên sự phẫn nộ trong quần chúng nhân dân.

Công an quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội) đang khẩn trương truy xét nhóm cướp xe máy của chị Lê Thị Trâm là công nhân môi trường của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Cầu Diễn (URENCO7) vào rạng sáng 3/8 tại phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Theo hình ảnh được camera an ninh ghi lại, trong lúc đi làm đêm, chị Trâm bị nhóm 4 thanh niên đi 2 xe máy chặn đường. Những đối tượng này lớn tiếng đe dọa, yêu cầu nữ lao công xuống xe, giao lại chìa khóa rồi cướp đi. Mặc cho nạn nhân khóc lóc van xin, nhóm đối tượng này đã cướp chiếc xe máy rồi phóng đi.

Cuop-tai-san01

Nhóm đối tượng dùng hung khí cướp xe máy của nữ lao công (Ảnh cắt từ clip).

Đánh giá vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, vụ án xảy ra trong bối cảnh Thủ đô Hà Nội đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Do đó, việc nữ lao công Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Cầu Diễn (URENCO7) đang thực hiện công việc thu gom rác, góp phần gìn giữ vệ sinh môi trường bị một nhóm đối tượng điều khiển xe mô tô, sử dụng hung khí nguy hiểm đe dọa tính mạng, sức khỏe để chiếm đoạt chiếc xe máy đã gây nên sự phẫn nộ trong quần chúng nhân dân

"Các cơ quan điều tra cần thiết nhanh chóng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật", Luật sư Nguyễn Anh Thơm bày tỏ.

Chuyên gia pháp lý này phân tích, xét hành vi của các đối tượng đã cấu thành tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d, Khoản 2 Điều 168 BLHS với khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm.

Luat-su01

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Cùng với đó, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng do các đối tượng phạm tội trong thời gian địa bàn Thủ đô giãn cách xã hội phòng chống dịch thì các đối tượng sẽ phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm L, Khoản 1 Điều 51 BLHS “Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để phạm tội”

"Ngoài việc bị xử lý hình sự, nhóm các đối tượng còn có thể bị xử lý hành chính về phòng chống dịch ra đường không thuộc các trường hợp được phép", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Cụ thể, mỗi đối tượng sẽ bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về lỗi "không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế".

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

--------------------------------------

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

Nam Anh  
Hạ thân nhiệt 'hồi sinh' nữ bệnh nhân 26 tuổi bị ngừng tim đột ngột
Hành trình đến Korea Global School của một học sinh Hà Nội
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi trước mùa thi?
 Nâng cao vai trò của hợp tác công tư để đẩy lùi bệnh dại
Acecook Việt Nam chung tay hỗ trợ trẻ em là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn với dự án 'Thả lưới ước mơ'
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4
2 cháu bé đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ đã được về với gia đình
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
Hành trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
2 cháu bé người Mông đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ: Không nhớ tên tuổi, quê quán
Chọc dịch não tủy phát hiện mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì món 'khoái khẩu'
Teo thận nhiều năm, bất ngờ vào viện phát hiện nang thận 'siêu to'
Điểm tham quan Hà Nội đông kín người trong ngày nghỉ lễ 10/3
“Chữa lành” hay đu trend để 'rách nát' hơn?
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn
Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền
Bùng nổ “vũ điệu Yoga” dẫn lối vẻ đẹp Việt
Nguyễn Khắc Hưng: Từ trẻ tự kỷ nặng thành Kỷ lục gia thế giới
Xem thêm