Thứ ba, 23/04/2024 13:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/06/2022 19:00

Cuộc đời nhiều khi cần vứt đi vài "quả lê thối"

Nhiều khi chúng ta không cam lòng bỏ cuộc, muốn kiên trì để tạo ra bước ngoặt và kiệt sức trong đó mà không biết rằng ở đời nhiều khi cần vứt đi những "quả lê thối".

Một lần tôi ra siêu thị mua một hộp lê, để ý vài ngày sau, một vài quả lê bắt đầu hỏng. Tôi không muốn vứt bỏ những quả lê thối và chỉ chọn những quả tươi để ăn. Tuy nhiên, những quả lê tươi cũng ngày càng xấu đi, dần cả hộp lê đều bị thối.

Tôi tin rằng trong cuộc đời cũng có nhiều người mang tâm lý này, họ luôn canh cánh trong lòng những mất mát, nhưng cuối cùng họ càng ngày càng mất đi nhiều hơn.

Tôi từng nghe một câu nói: "90% bất hạnh trong cuộc đời chúng ta là do không chịu buông bỏ”.

Nghĩ lại cũng đúng, có bao nhiêu người không cam lòng vì một số việc đã qua mà không chịu bỏ cuộc, luôn cảm thấy sự kiên trì của mình có thể mang lại bước ngoặt, nhưng cuối cùng lại kiệt sức.

buong bo Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Đồng nghiệp của tôi, Huy Văn rất thích mua vé số. Cứ có tiền trong tay anh đều dùng để mua vé số với hy vọng một ngày trúng giải độc đắc.

Bao năm nay tôi chưa từng thấy anh trúng giải lớn, chỉ thỉnh thoảng mới trúng giải nhỏ mấy trăm nghìn. Những người xung quanh thuyết phục anh đừng lãng phí tiền bạc, nhưng anh vẫn bị ám ảnh: “Lỡ như lần sau trúng số độc đắc thì sao?"

Cho đến nay, anh vẫn ngày ngày nuôi hy vọng mong manh này.

Có thể thấy, nhiều nỗi đau trong cuộc sống là do không biết buông bỏ. Chắc hẳn chúng ta đã từng chứng kiến nhiều hiện tượng tương tự:

Khi đến nhà hàng để ăn, bạn thấy những món ăn mình gọi ra không hề ngon, nhưng bạn phải cố gắng chịu đựng vì bạn đã bỏ tiền ra rồi, nhưng nó ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn cả ngày;

Bạn làm ở một công ty được vài năm, bạn thấy mình không thích công việc đó, nhưng bạn nhớ rằng bạn đã làm việc đó từ lâu, có lẽ sau này sẽ được tăng lương, thăng chức nên cố ở lại.

Nhiều thứ trở nên hoang tưởng nếu bạn cố chấp quá nhiều

Cuộc sống luôn có những buồn vui lẫn lộn, chắc chắn chúng ta sẽ gặp phải những tiếc nuối và mất mát, nếu cứ mãi chìm đắm trong nó mà không muốn bước ra ngoài thì sẽ chỉ làm tiêu tốn thêm thời gian và sức lực.

Đối với những thứ đã không thể thay đổi, tiêu tốn thêm một giây quả là lãng phí. Đừng để sự thiếu thiện chí hủy hoại bản thân, trên hành trình cuộc đời sẽ còn nhiều cảnh sắc đang chờ đón bạn.

buong bo Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trong tâm lý học có một "hiệu ứng cá sấu", nghĩa là nếu một con cá sấu cắn vào chân của bạn và bạn cố gắng vùng vẫy thoát ra, bạn có khả năng bị mất bàn chân hoặc bàn tay còn lại.

Vì vậy, đặt cược tốt nhất của bạn là hy sinh một chân và cứu chân kia.

Con người phải học cách buông bỏ kịp thời để thoát khỏi tình trạng khó khăn, nếu không sẽ gặp nhiều xui xẻo hơn.

Trên mạng xã hội từng có câu chuyện, chị Trang và chồng gặp nhau trong một buổi hẹn hò kín đáo. Trong 3 năm đầu của cuộc hôn nhân, chồng chị luôn đi làm ăn ở nơi khác, mỗi lần về nhà không quá 5 ngày.

Chị một mình chăm lo chu toàn cho gia đình, đến ngày đợi được chồng về thì phát hiện chồng ngoại tình. Chị Trang muốn đệ đơn ly hôn nhưng chồng chị ngay lập tức quỳ xuống trước mặt chị và hứa sẽ không bao giờ làm gì có lỗi với chị nữa. Chị mềm lòng và đồng ý.

Kể từ đó, người chồng không còn liên lạc với những người phụ nữ khác nhưng lại mê cờ bạc, giao hết mọi việc ở nhà cho chị Trang.

Một lần, con trai 4 tuổi của chị đột ngột lên cơn sốt về đêm, chị không liên lạc được với điện thoại của chồng, cuối cùng chị bắt taxi đưa con đến bệnh viện.

Những tình huống như thế này khiến chị Trang ngày càng chán nản. Chị đã nhiều lần chuẩn bị cho việc ly hôn, nhưng khi nghĩ đến các con, chị lại lùi bước. Dần dần, chị đã quen với việc bị tổn thương, ngày càng không còn dũng khí ly hôn.

Nếu nhận được thứ không như ý muốn thì nên vứt bỏ kịp thời, nếu không bạn sẽ mắc thêm sai lầm.

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn gặp phải rất nhiều "cá sấu", chúng sẽ gây ra thiệt hại rất lớn cho chúng ta, điều đáng sợ không phải là thiệt hại nặng như thế nào mà là việc chúng ta có cơ hội thoát thân càng sớm càng tốt, nhưng lại bị chính mình chôn vùi. Đối mặt với những điều không hay, dứt khoát dừng lại chính là cầu tiến. Đừng luôn ôm tư tưởng may rủi, nghĩ rằng nếu cứ kiên trì làm mọi việc chắc chắn sẽ tốt lên, nhưng thực tế không phải vậy.

Buông bỏ kịp thời không có nghĩa là trốn tránh mà để bản thân không tiếp tục phát triển theo chiều hướng xấu.

Khi có sự cố xảy ra, chúng ta phải làm thế nào để ngăn chặn kịp thời. Hãy thử ba phương pháp sau:

Chấp nhận những sai lầm không thể sửa chữa

Nhiều người không muốn đối mặt với mất mát bởi vì họ không muốn thừa nhận thất bại của mình. Nhưng trên đời này, không ai là hoàn hảo, ai cũng mắc sai lầm.

Dám chấp nhận thực tế và can đảm thừa nhận sai lầm của mình để tâm lý thoải mái.

buong bo Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Từ bỏ con đường sai lầm và giảm thiểu tổn thất

Khi chúng ta biết chắc rằng những điều tồi tệ giống như “quả lê thối” và không có cách nào để khắc phục, chúng ta nên từ bỏ kịp thời.

Nếu chúng ta cứ cố chấp trả giá, thậm chí phải tốn nhiều công sức hơn nữa, chúng ta sẽ không bao giờ có thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn. Gặp phải chuyện không hay thì kịp thời buông bỏ, gặp người xấu thì rời đi càng sớm càng tốt.

Thời gian có hạn, chúng ta nên dành nó cho những người và việc xứng đáng, đó là trách nhiệm lớn nhất đối với bản thân.

Thay đổi suy nghĩ của bạn và cân nhắc chi phí cơ hội

Chi phí cơ hội là gì?

Nó quyết định cách một người đối mặt với tương lai. Khi chúng ta thường đưa ra quyết định, chúng ta đã quen với việc đánh giá xem mình sẽ mất gì sau khi làm một việc gì đó? Hậu quả tồi tệ nhất là gì?

Nhưng chi phí cơ hội thì ngược lại, đó là suy nghĩ: Nếu bạn không làm điều này, bạn đang bỏ lỡ điều gì? Khi tổn thất xảy ra, chúng ta cũng có thể thay đổi suy nghĩ và thay đổi hướng đi.

Một người quan tâm đến chi phí cơ hội sẽ không quan tâm quá nhiều đến những mất mát trước mắt mà sẽ có tầm nhìn dài hạn và xem mình có thể thu được gì trong tương lai.

10% cuộc đời của bạn được tạo nên bởi những gì xảy ra với bạn và 90% còn lại được quyết định bởi cách bạn phản ứng với nó.

Cuộc sống cũng giống như việc bạn lái một chiếc ô tô, khi phát hiện thấy hướng đi chệch hướng, bạn nên dừng lại và đổi hướng kịp thời, thay vì cứ đi mãi vào con đường sai lầm. Cũng như cuộc sống của chúng ta luôn có nhiều điều không vui, khi nó xảy ra, đừng để bản thân bị cuốn vào vòng xoáy của những cảm xúc tồi tệ. Hãy dám từ bỏ và lựa chọn để giảm thiểu tổn thất.

Thoát khỏi gông cùm trong lòng và nắm bắt vẻ đẹp trước mắt, cuộc sống sẽ thoải mái và thư thái hơn.

-> Tôi học được gì khi đến tuổi 50?

Thùy Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm