Chủ nhật, 28/04/2024 04:35
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine

Công dụng của Kim ngân hoa trong điều trị các bệnh về phổi và nâng cao miễn dịch đường hô hấp

Kim ngân hoa là loại dược liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền chữa hàn, chữa nhiệt, điều trị các bệnh về phổi… được coi là một trong những loại thảo dược chứa kháng sinh thực vật đầu tiên trên thế giới.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra, để bảo vệ bản thân trước các biến chứng nguy hiểm, nhiều ý kiến cho rằng mỗi người cần có biện pháp tăng cường chức năng của phổi và nâng cao hệ miễn dịch đường hô hấp của bản thân.

Đặc biệt, việc dùng các loại thảo dược và các bài thuốc đông y như xuyên tâm liên, kim ngân hoa... vào việc hỗ trợ điều trị, hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch đường hô hấp, nhất là ở người đang có vấn đề về phổi là xu hướng đang được quan tâm gần đây.

Empty
Empty

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, TTND. BS Nguyễn Xuân Hướng - nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho rằng, trong đông y có hàng chục bài thuốc giúp điều trị các bệnh về phổi và cải thiện hệ miễn dịch đường hô hấp.

Theo BS Nguyễn Xuân Hướng, một nguyên lý cơ bản trong việc chữa các bệnh về phổi và nâng cao sức khỏe đường hô hấp là phải sử dụng các loại dược liệu có vị cay, đắng và nóng.

"Có hàng chục bài thuốc nhưng nguyên lý cơ bản để điều trị các bệnh về phổi và nâng cao sức khỏe đường hô hấp là phải dùng các loại dược liệu có vị cay, đắng và nóng", BS Nguyễn Xuân Hướng cho biết.

Lý giải về nguyên lý này, BS Nguyễn Xuân Hướng, phổi là một tạng non nớt của cơ thể nên nếu sử dụng các loại dược liệu có vị đắng và lạnh để điều trị sẽ không mang lại hiệu quả.

Y-hoc

Đối với Kim ngân hoa (hoa kim ngân), nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho biết đây là loại dược liệu thường được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền chữa hàn, chữa nhiệt, điều trị các bệnh về phổi và nâng cao sức khỏe đường hô hấp... do có chứa kháng sinh thực vật.

Trong sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" (NXB Y học, 2006) của Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi có ghi rõ Kim ngân còn gọi là Nhẫn đông. Thuộc họ Cơm cháy. Cây Kim ngân cho ta các vị thuốc:

- Hoa kim ngân hay kim ngân hoa: Là hoa phơi hay sấy khô của cây kim ngân.

- Cành và lá kim ngân: Là cành và lá phơi hay sấy khô của cây kim ngân.

Kim-ngan

Sách "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam" (Tập 2, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2006) cũng ghi nhận và đánh giá cao một số tác dụng dược lý của cây Kim ngân như: Tác dụng kháng khuẩn; tác dụng chuyển hóa chất béo; tác dụng trên đường huyết; tác dụng chống choáng phản vệ.

Về tính vị, công năng: Kim ngân vị ngọt, hơi đắng, tính mát, không độc, vào 4 tâm, phế, tỳ và vị. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng. Uống lâu nhẹ người tăng tuổi thọ.

Theo kinh nghiệm dân gian và trên thực tế lâm sàng, kim ngân thường được dùng riêng hay phối hợp với nhiều vị thuốc khác chữa mụn nhọt, mày đay, lở ngứa, ban sởi, tả, lỵ, ho do phế nhiệt.

Đặc biệt, trong sách "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam", kim ngân cũng được ghi nhận có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh về phổi khi dùng riêng hay phối hợp với nhiều vị thuốc khác.

- Chữa cảm cúm

Kim ngân 4g, tía tô 3g, kinh giới 3g, cam thảo đất 3g, cúc tần hay sài hồ nam 3g, mạn kinh 2g, gừng 3 lát. Tất cả dùng lá phơi khô, sắc uống.

- Chữa viêm phổi

+ Kim ngân hoa, sinh địa, huyền sâm, mỗi vị 20g; địa cốt bì, sa sâm, mạch môn, mỗi vị 16g; hoàng liên 12g, xương bồ 6g. Sắc uống ngày một thang.

+ Kim ngân, sinh địa, huyền sâm, mạch môn, mỗi vị 20g; liên kiều, uất kim, đan bì, mỗi vị 12g; hoàng liên, thạch xương bồ, mỗi vị 6g. Sắc uống ngày một thang.

- Chữa áp xe phổi giai đoạn viêm nhiễm, sung huyết khởi phát

+ Kim ngân, sài đất, bồ công anh, mỗi vị 20g; tang bạch bì, ý dĩ, mỗi vị 16g; kinh giới, hạnh nhân, mỗi vị 12g. Sắc uống, ngày một thang.

- Chữa áp xe phổi giai đoạn toàn phát

+ Kim ngân 20g; hoàng đằng, ý dĩ, mỗi vị 16g; liên kiều, hoàng liên, đào nhân, mỗi vị 12g; đình lịch tử 8g. Sắc uống, ngày một thang.

Kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền, trân trọng nguồn dược liệu dân tộc, Ngũ Phúc Đường đã nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm Lumedi-V có chứa thành phần Kim ngân hoa. Sản phẩm được chỉ định công dụng: hỗ trợ thanh phế, giảm ho khan, ho đờm; hỗ trợ giảm triệu chứng viêm phổi, viêm phế quản; hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ hô hấp.

Ra đời trong bối cảnh dịch bệnh hô hấp cấp hoành hành đe dọa tới sức khỏe lá phổi của cộng đồng, sản phẩm Lumedi-V đã đáp ứng đúng nhu cầu cần hỗ trợ giảm thiểu triệu chứng bệnh viêm phổi và nhu cầu nâng cao sức khỏe hệ hô hấp của mọi người.

Quý vị và các bạn quan tâm, tìm hiểu thêm về sản phẩm tại: https://www.lumedi-v.com/

Thuoc
PV  
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
Mất dữ liệu điện thoại vì cố dùng Wi-Fi
7 điều phải học thuộc lòng khi lái xe đường đèo đi chơi lễ
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nắng nóng bao trùm cả nước
Đau lưng kéo dài, người phụ nữ bất ngờ phát hiện u tuỷ ngực
Hái nấm trong vườn ăn, hai ông cháu nhập viện nguy kịch
Vì sao công nghệ, máy móc ngày càng hiện đại nhưng con người lại bận rộn hơn?
Phục hồi da nhạy cảm tại nhà trong 5 ngày nghỉ lễ
Xem thêm