Thứ tư, 03/04/2024 00:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 07/05/2022 19:00

Con vô tâm làm 10 điều gây tổn thương cha mẹ

Theo một nghiên cứu, 20% người cao tuổi vẫn phải làm việc, 75% trong số họ đều mắc các căn bệnh mãn tính. Không bao giờ là quá muộn để ngừng vô tâm, giúp đỡ người cao tuổi, đặc biệt yêu thương cha mẹ mình.

Nhiều người đang mải miết với công việc mưu sinh, lúc nào cũng chạy theo đồng tiền với bộn bề cuộc sống mà quên mất rằng mình có cả tình thương, nghĩa vụ và trách nhiệm phải phụng dưỡng bố mẹ. Lâu dần, những người làm con tự biến mình thành những kẻ vô tâm với chính đấng sinh thành của mình.

10 điều gây tổn thương cha mẹ từ những đứa con vô tâm

Không quan tâm tới cha mẹ

Bố mẹ nhớ bạn, cần bạn và muốn dành thời gian cho bạn thì bạn lại đưa họ đến viện dưỡng lão, thi thoảng hỏi thăm cho có. Điều này thực sự sẽ khiến cha mẹ tổn thương, luôn cảm thấy cô đơn ngay cả khi xung quanh họ có rất nhiều người già bầu bạn.

con vo tam Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nói những lời vô tình

Tại sao mẹ lại sinh con ra?

Bố mẹ luôn keo kiệt với con!

Bố mẹ yêu em hơn con!

Con ghét bố mẹ!

Hãy thử tưởng tượng sau này khi con bạn lớn lên, chúng cũng nói những điều này với bạn. Bạn sẽ cảm giác thế nào? “Lời nói ác ý sẽ khiến tình cảm tổn thương”. Vì vậy, đừng bao giờ nói những lời vô tình khiến cha mẹ, người thương yêu bạn nhất cảm thấy buồn lòng.

Không hỏi han sức khỏe cha mẹ

Không phải bố mẹ nào cũng đều sẽ phàn nàn với con về những cơn đau liên tục hoặc nói rằng họ cảm thấy bị bệnh. Là một người con, bạn thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ của ông bà, cha mẹ mình. Điều đó không chỉ thể hiện sự quan tâm của bạn đến họ mà còn giúp họ cảm thấy ấm áp, tinh thần cũng trở nên vui vẻ, nhờ đó sức khỏe cũng cải thiện tốt hơn.

con vo tam Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Không hỗ trợ cha mẹ về mặt tài chính

Cha mẹ không giống như con trẻ đòi hỏi bạn phải mua thứ này thứ khác cho họ. Nhưng theo thời gian sức khỏe ngày một già yếu, cha mẹ cũng không thể kiếm nhiều tiền bươn trải cuộc sống như trước đây.

Vì vậy, con cái cần phải hỗ trợ cha mẹ về mặt tài chính cũng là để đền đáp công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ. Thỉnh thoảng nên gửi tiền hoặc mua cho họ một vài món đồ dùng hay thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe. Chỉ cần những điều quan tâm nhỏ nhặt vậy thôi cũng đã làm cho cha mẹ hạnh phúc và ghi nhớ mãi.

Quên các sự kiện quan trọng của cha mẹ

Đôi khi mối quan hệ của bạn với cha mẹ có thể trở nên không tốt, nhưng nếu vì vậy mà bỏ qua các sự kiện quan trọng của gia đình thì sẽ chẳng bao giờ tìm ra được giải pháp.

Tham gia vào một bữa ăn nhỏ, bữa tiệc sinh nhật hoặc chúc mừng ai đó trong gia đình cũng có thể hàn gắn lại tình cảm tốt hơn là cứ cố tranh đấu hơn thua rồi tỏ ra giận dỗi không muốn gặp lại cha mẹ. Trốn tránh chỉ là một giải pháp tạm thời.

Không bao giờ bày tỏ lòng biết ơn

Đó được coi là tội lỗi khi chúng ta đánh giá quá cao bản thân nhưng lại đánh giá thấp người khác, kể cả bố mẹ. Hãy dành cho họ những lời tốt đẹp, biết ơn vì những gì họ đã dành cho bạn.

Không chia sẻ cuộc sống bản thân với cha mẹ

Bố mẹ nào cũng lo lắng, quan tâm đến cuộc sống của con mình, vì vậy hãy thỉnh thoảng chia sẻ với họ về những khó khăn hay những trải nghiệm trong cuộc đời của bạn. Bạn không cần quá chi tiết, chỉ cần vài câu đơn giản để họ hiểu cuộc sống của bạn ra sao là được.

Phát cáu khi trả lời 1 câu hỏi của cha mẹ trong nhiều lần

Đôi khi với người ngoài hay đồng nghiệp, bạn có đủ kiên nhẫn để giải thích hay trả lời một vấn đề đã bị hỏi trong nhiều lần nhưng đối với cha mẹ thì lại trở nên thiếu kiên nhẫn.

Nhưng hãy nhớ rằng cha mẹ mình đã già rồi và trí nhớ của họ không còn được minh mẫn như trước nữa.

Không lưu giữ những kỷ niệm

Video, ảnh và các vật lưu niệm khác có thể nhắc nhở bố mẹ về những khoảng thời gian đẹp đẽ từ thời thơ ấu của bạn. Đôi khi hãy mang chúng ra và cùng cha mẹ mình ôn lại những kỷ niệm, hâm nóng lại tình cảm gia đình.

Đối xử với cha mẹ như những đứa trẻ

Bố mẹ không phải là những đứa trẻ và có nhiều kinh nghiệm sống hơn bạn. Ngay cả khi họ già đi, họ vẫn là những người trưởng thành. Vì vậy hãy luôn kính trọng và đừng bao giờ đối xử với cha mẹ mình giống như một đứa trẻ.

Muốn đánh giá nhân cách của một người, nên nhìn vào sự hiếu hạnh của họ đầu tiên. Vì nếu một người mà ngay cả những người đã cất công nuôi dạy thương yêu họ, thế nhưng người đó cũng không chịu báo đáp kính trọng, dù có tài giỏi đến đâu, giàu có đến đâu, cũng đều sẽ tan biến theo mây khói, vì vốn dĩ chẳng còn phước phần để hưởng.

con vo tam Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Muốn sống tử tế, rèn luyện tài năng và đức hạnh, điều đầu tiên cần làm chính là làm tròn chữ hiếu với bố mẹ mình. Khi một người biết sống hiếu kính với bậc sinh thành, trời đất tự khắc cảm thấy hài hòa, phúc khí cao dày, làm điều gì cũng sẽ dần dần mà thành toại.

Bố mẹ không ngần ngại hy sinh cả một đời cho con cái, nên chỉ cần chúng ta báo đáp một chút, chỉ cần dành cho họ một ánh mắt kiên nhẫn, một câu an ủi hay tặng cho họ một món quà nhỏ thôi cũng đã đủ để khiến họ vui mừng khôn siết.

Nếu một ngày bố mẹ buộc phải ra đi, họ sẽ không thể báo trước cho bạn lời nào, không thể cùng bạn ăn bữa cơm và cũng không thể quan tâm, chăm sóc bạn được nữa… Khi bạn hiểu được lòng họ, muốn báo hiếu mà bố mẹ đâu còn?

Giá như ta đã có thể bớt vô tâm hơn, bớt một chuyến du lịch, bớt tụ tập cùng bạn bè để dành thời gian ở bên bố mẹ, có lẽ ta sẽ cảm thấy bản thân đỡ ân hận phần nào…

-> Bố mẹ ly hôn: Khi nào nên nói với con và nói thế nào?

T. Linh  
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
Xem thêm