Thứ năm, 02/05/2024 10:23
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 25/09/2021 19:00

Có hay không việc vô sinh do dùng thuốc tránh thai hàng ngày tại nhà?

Nhiều thông tỏ ra lo lắng khi cho rằng dùng thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây vô sinh. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa sản lại có những chia sẻ bất ngờ.

Thuốc tránh thai hàng ngày là một phương pháp ngừa thai được rất nhiều chị em sử dụng. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng uống thuốc tránh thai thường xuyên có thể gây ra các tác dụng phụ như kinh nguyệt không đều thậm chí vô sinh. Giải đáp vấn đề này, BSCKI. Cao Thị Hồng Chi - Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam đã có những chia sẻ đáng chú ý.

Empty

BSCKI. Cao Thị Hồng Chi – Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam

Lo lắng khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

BSCKI. Cao Thị Hồng Chi khẳng định: “Thông tin uống thuốc tránh thai hàng ngày bị vô sinh là hoàn toàn sai lầm, không có bằng chứng. Không những vậy, trong một số trường hợp, thuốc tránh thai còn có thể mang đến những lợi ích nhất định”.

Sở dĩ thuốc tránh thai bị “gán tội” gây vô sinh có thể là do có những trường hợp uống thuốc tránh thai nhiều năm nhưng khi ngưng thì lại không có thai được.

Lý giải điều này BS Cao Thị Hồng Chi cho rằng, có thể do phụ nữ càng lớn tuổi thì thì buồng trứng sẽ giảm về số lượng lẫn chất lượng nên khó thụ thai. Ngoài ra, còn có thêm lý do là sau khi ngưng dùng thuốc các hoạt chất của thuốc vẫn còn tồn đọng trong cơ thể nên chưa thể có thai ngay sau đó.

Một số phụ nữ có thể bị rối loạn kinh nguyệt trong vài tháng sau khi ngưng sử dụng thuốc tránh thai. Nguyên nhân gây ra rối loạn cơ bản không liên quan đến thuốc tránh thai mà có thể do các yếu tố khác như căng thẳng, cân nặng….

Một nghiên cứu ở châu Âu đã cho thấy, 20% phụ nữ dùng thuốc tránh thai trong 5 năm có thai sau 1 tháng và 80% có thai sau 1 năm ngưng thuốc. Còn sau 2 năm, tỷ lệ có thai tự nhiên vẫn đạt hơn 90% với phụ nữ trẻ (nhóm phụ nữ lớn tuổi hơn thì tỷ lệ này giảm dần). Điều này chứng tỏ thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng có thai sau khi ngừng thuốc, không gây vô sinh.

Theo Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam, thuốc tránh thai hàng ngày thường có chứa cả progesterone và estrogen, có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung và làm mỏng lớp niêm mạc để trứng không có khả năng làm tổ. Không có bằng chứng cho thấy dùng thuốc tránh thai hàng ngày gây vô sinh. Sau khi ngưng, khả năng có thai sẽ trở lại bình thường sau 3 tháng, thậm chí có trường hợp có thai trong tháng đầu sau khi ngưng dùng.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin (mini pill) cũng có tác dụng làm mỏng niêm mạc tử cung và ngăn cản quá trình rụng trứng. Khi ngừng dùng thuốc, niêm mạc tử cung bắt đầu dày trở lại và khả năng có thai cũng sẽ trở lại bình thường.

Empty

Chưa có căn cứ chứng minh thuốc tránh thai hằng ngày gây vô sinh (Ảnh minh họa)

Thuốc tránh thai hàng ngày tạo ra những lợi ích bất ngờ

Theo Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hội KHHGĐ Việt Nam, ngoài công dụng chính là ngừa thai (hiệu quả lên đến 99,9%), việc uống thuốc tránh thai hàng ngày còn mang lại rất nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên khác như:

- Thuốc tránh thai làm làm đẹp da: Với những phụ nữ bị mụn nội tiết, uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giảm mụn, mang lại làn da trắng sáng hơn.

- Không gây cản trở hoạt động tình dục cũng như khả năng sinh sản. Ngay khi ngừng thuốc, người phụ nữ vẫn có khả năng thụ thai bình thường.

- Thuốc tránh thai hàng ngày giúp chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn hơn, đồng thời giảm đau bụng kinh.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nói về tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp khi nhiều người lạm dụng cách tránh thai này, BS Cao Thị Hồng Chi cho rằng: “Thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là một biện pháp tránh thai để có thể sử dụng thường xuyên và liên tục được”.

Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thuốc tránh khẩn cấp gây vô sinh hay tác dụng phụ lâu dài, kể cả khi dùng hơn 1 lần mỗi tháng. Tuy nhiên, việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây biến chứng cho phụ nữ. Cụ thể:

- Có thể gây ra một số tác dụng phụ như nôn ói, chóng mặt, đau đầu, ra máu bất thường giữa chu kỳ, ra máu nặng khi có kinh, đau bụng dưới…

- Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, khiến chu kỳ kinh không đều

- Thành phần trong thuốc tránh thai khẩn cấp mạnh gấp 4 lần thuốc tránh thai thường. Dùng nhiều khiến buồng trứng bị ức chế thường xuyên dẫn đến ảnh hưởng việc sinh đẻ.

Dẫu vậy, BSCKI. Cao Thị Hồng Chi vẫn nhấn mạnh, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên được sử dụng như một dạng tránh thai thường xuyên. Chỉ dùng trong trường hợp thật sự cấp thiết để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúy Ngà  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm