Thứ hai, 06/05/2024 02:43
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 25/03/2018 10:14

Chuyện về những CSGT dũng cảm lao vào "bão lửa" cứu dân

Dũng cảm lao vào đám cháy để giải cứu 5 người mắc kẹt, Trung úy Nguyễn Văn Tiến đã được Hội Liên hiệp Thanh niên tặng bằng khen và giải thưởng "Thanh niên sống đẹp"...

Giải cứu 5 người trong đêm

Rạng sáng 25/9/2017, tổ công tác 05 người gồm Đại úy Trương Việt Sơn (Tổ trưởng), Đại úy Lê Kế Hiệp, Đại úy Trần Duy Hưng, Đại úy Cao Văn Hồng và Trung úy Nguyễn Văn Tiến trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 6 thì phát hiện hiện có khói lửa bốc ra từ ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Nam tại Tổ 2, Thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) và một người phụ nữ ở bên đường hô hoán cháy nhà.

Ngay lập tức, Đại úy Trương Việt Sơn (Tổ trưởng) đã chỉ đạo các cán bộ, chiến sỹ trong tổ công tác chia nhau ra gọi cửa những nhà hàng xóm của gia đình anh Nguyễn Văn Nam dậy để cảnh báo, gọi điện cho Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), sơ tán người dân và tránh cháy lan.

CSGT-cuu-nguoi01

Trung úy Nguyễn Văn Tiến, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP. Hà Nội) người trực tiếp lao vào giải cứu 5 người bị mắc kẹt trong đám cháy (Ảnh: XM).

Lúc này, Trung úy Nguyễn Văn Tiến trực tiếp tìm cách điện thoại liên lạc với anh Nam chủ nhà để thông báo về đám nhưng không được. Gọi đến lần thứ hai vợ anh Nam mới nghe điện thoại và kêu cứu. "Tôi có trấn an bảo anh chị cứ bình tĩnh và hỏi vị trí mọi người trong gia đình", Trung úy Tiến nhớ lại.

Biết được vợ chồng anh Nam và người thân tập trung ở khu vực phía sau tầng 3 nhưng đang bị mắc kẹt lại bởi khung sắt "chuồng cọp" kiên cố, Trung úy Nguyễn Văn Tiến đã nhanh chóng cùng anh Nguyễn Hà Phương - hàng xóm của gia đình anh Nam tìm cách leo lên để cứu người.

Sau khi tiếp cận khu vực tầng 3 căn nhà đang cháy, anh Nguyễn Văn Nam tìm cách đẩy từ trong ra còn Trung úy Tiến phối hợp với anh Phương ở bên ngoài dùng hết sức kéo cong được một góc của khung sắt "chuồng cọp" để tạo lối thoát cho những người đang bị mắc kẹt bên trong.

Đại úy Trương Việt Sơn cho biết, do tường cao trơn trượt nên sau khi đã tạo được một lỗ hổng thì Trung úy Tiến đang ở trên tuyến đầu còn các thành viên khác trong tổ công tác bên dưới cùng mọi người đỡ từng nạn nhân mắc kẹt ra vị trí an toàn để tiến hành sơ cứu.

Không quản hiểm nguy

Sau khi đưa 5 người gồm hai vợ chồng anh Nam, mẹ và hai con trai xuống dưới an toàn, được biết còn hai cháu nhỏ là con gái của anh Nam vẫn đang mắc kẹt trên tầng 4, Trung úy Nguyễn Văn Tiến liền tiếp tục leo lên để giải cứu.

Thời điểm này, do toàn bộ tầng dưới là khu vực chứa lốp ôtô và các loại hóa chất dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng phát lớn, tạo khói đen đặc bốc lên gây khó khăn cho việc cứu người và chữa cháy.

Do vị trí đứng chênh vênh và khung sắt phía sau "chuồng cọp" làm quá chắc nên việc phá dỡ để tiếp cận hiện trường không thực hiện được.

Xác định giải pháp tiếp cận hai cháu bằng cách phá chuồng cọp khung sắt phía sau là không khả thi được nên Trung úy Tiến trèo xuống để đi vòng ra phía trước ngôi nhà quan sát khu vực tầng 4 nhà anh Nam và phán đoán đây có lẽ là lối tiếp cận hai cháu cuối cùng nên quyết định thực hiện.

CSGT-cuu-nguoi02

Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP. Hà Nội) được lựa chọn là đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và vinh danh Công dân thủ đô ưu tú năm 2017 do đã có thành tích cứu người trong đám cháy (Ảnh: TL).

Nghĩ là làm, Trung úy Tiến từ ban công tầng 3 ôm cột leo lên ban công tầng 4 của căn nhà đang cháy. Lúc leo gần lên đến gầm ban công tầng 4, anh cảm nhận được sức nóng của khói và lửa phía dưới bốc lên.

"Khói nóng phả vào mặt và không tìm được điểm bám khiến tôi cảm thấy mình sắp bị rơi xuống nhưng đúng lúc đó phía dưới có tiếng hò: "Anh ơi cố lên! Leo lên cố cứu lấy hai cháu của em". Nghe thấy vậy, tôi vững tâm lại và tự nhủ mình phải cố gắng hết sức, không được phép thất bại", Trung úy Tiến nhớ lại.

Sau khi đã leo lên được ban công tầng 4, Trung úy Nguyễn Văn Tiến cố tìm cách phá cửa để tiến vào phía trong nhưng không được.

Thấy ở ban công có chiếc xe nâng bằng sắt, anh liền dùng để phá cửa phòng. Cửa kính vỡ, lửa và khói độc thoát ra ngoài, xộc thẳng vào người khiến anh phải lùi lại. Trung úy Tiến cố gắng tiếp cận căn phòng thêm lần nữa nhưng khói lửa đã bao trùm khắp bên trong nên anh đành tìm cách trèo xuống.

CSGT-cuu-nguoi03

Bằng khen và chứng nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2017 của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng Trung úy Nguyễn Văn Tiến (Ảnh: XM).

Lúc này, xe cứu hỏa đã tới hiện trường. Xuống đến nơi, Trung úy Tiến tiếp tục cùng các đồng đội của mình tiếp tục tham gia hỗ trợ lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC số 9 (thuộc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội) và đơn vị bộ đội gần đò làm nhiệm vụ cứu hỏa.

Đến khoảng 3h sáng, đám cháy được dập tắt hoàn toàn nhưng hai cháu nhỏ con gái chủ nhà đã không qua khỏi. "Khi nghe thấy có người nói là tìm thấy thi thể hai cháu nhỏ rồi và chứng kiến cảnh người thân các cháu gào khóc, chúng tôi không biết nói gì đành quay mặt đi vì đau xót. Tội nghiệp các cháu còn nhỏ quá", Đại úy Trương Việt Sơn ngậm ngùi nhớ lại.

Tâm sự về giây phút bị khói lửa bao trùm xung quanh nhưng vẫn quyết tâm trèo lên cứu người, Trung úy Nguyễn Văn Tiến chia sẻ: "Lúc thấy có người bị nạn như thế, không chỉ tôi mà ai ở trong hoàn cảnh đó cũng hành động vậy thôi".

Chứng kiến hành động của Trung úy Nguyễn Văn Tiến và các thành viên trong Tổ công tác của Đội CSGT số 12, rất nhiều người dân đã bày tỏ sự cảm phục trước sự mưu trí, dũng cảm của các anh trong việc chữa cháy, cứu người.

Với hành động dũng cảm và nghĩa cử cao đẹp đó, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP. Hà Nội) đã được Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) gửi thư khen. Các anh cũng vinh dự được lựa chọn tham dự là đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và vinh danh Công dân thủ đô ưu tú năm 2017.

Riêng đối với cá nhân Trung úy Nguyễn Văn Tiến, anh đã được Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ (TP. Hà Nội) tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ngoài ra, anh cũng được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao tặng bằng khen và giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2017, vì hành động dũng cảm cứu người.

Xuân Mai  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Vụ gần 500 người nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Đình chỉ cơ sở bánh mì '3 không'
Gần 200 gian hàng tham gia Viet Nam Dairy 2024: Cơ hội cho người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe
Đau đầu kéo dài, bé gái 9 tuổi bất ngờ phát hiện khối u màng não khổng lồ
Quảng Ninh gặp mặt, tri ân các chiến sỹ Điện Biên Phủ
Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Gần 150 doanh nhân Hà Tĩnh phía Nam tham gia giải Golf gây quỹ
Cháu bé 2 tuổi bị sụp mi bẩm sinh gây nhược thị
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Xem thêm