Thứ bảy, 28/09/2024 01:49     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 23/03/2018 12:22

Cháy chung cư Carina Palaza: 8 nạn nhân tử vong chưa xác định được danh tính

Hơn 9h sáng 23/3, UBND Quận 8, TP HCM đã tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy khiến 13 người chết. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp báo.

Nhiều người bị biến dạng, chưa rõ danh tính

Mở đầu buổi họp báo, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM) đã có những thông tin về vụ hoả hoạn đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (Quận 8, TP HCM) khiến 13 người chết và 40 người bị thương này.

Thượng tá Hưởng cho biết, cảnh sát nhận tin báo cháy lúc 1h27 rạng sáng 23/3 và lực lượng chữa cháy có mặt lúc 1h34 cùng ngày. Ngay khi tiếp cận hiện trường, nhận định đám cháy có diễn biến phức tạp, cảnh sát PCCC TP đã huy động 8 đơn vị, 24 xe chuyên dụng cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường triển khai dập lửa, cứu người.

“Sự cố diễn ra ở tầng hầm khu để xe với diện tích 300m3. Cảnh sát đã dập tắt hoàn toàn ngọn lửa lúc 2h cùng ngày. Vụ cháy khiến 13 người chết, 28 người bị thương. 13 ô tô để tầng hầm bị cháy trong đó có 5 xe bị cháy rụi. Xe máy bị cháy 150 chiếc”, Thượng tá Hưởng thông tin.

chay111

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi họp báo

Ông Hưởng cho cũng cho hay, lực lượng PCCC trực tiếp cứu hộ cứu nạn hơn 100 nạn nhân mắc kẹt trong đám cháy. Hướng dẫn người dân thoát ra đám cháy vài trăm người.

“Khu vực cháy tầng hầm lượng khói rất nhiều và sức nóng rất lớn nhưng cán bộ chiến lăng xả vào cứu người. Đến thời điểm hiện tại lực lượng chữa cháy vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ cháy”, Thượng tá Hưởng nêu.

Về thông tin thời điểm cháy, chuông báo cháy chung cư bị “tê liệt”, hệ thống loa thông báo cháy cũng không hoạt động, Thượng tá Hưởng cho biết, trong quá trình khám nghiệm hiện trường công an sẽ làm rõ những vấn đề này cũng như làm rõ quá trình lắp đặt vận hành hệ thống PCCC của chung cư xảy ra hỏa hoạn.

chay

Khu chung cư cao cấp Carina Plaza (Quận 8, TP HCM) phát hỏa từ hơn 1h sáng 23/3

>>>Lời kể nạn nhân thoát chết vụ cháy chung cư 13 người chết ở Sài Gòn

Ông Ngô Thành Tuấn, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Quận 8 cho biết, trong số 13 nạn nhân tử vong hiện tại mới xác định được danh tính 5 nạn nhân còn 8 nạn nhân chưa xác định được.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy làm 13 người chết này.

Ông Phong đặt câu hỏi, PCCC Quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác PCCC của chung cư trên? Tuy nhiên, nghe người dân nói họ không nghe thấy tiếng chuông mà người ta tự động báo theo. Các đồng chí xem lại, hệ thống PCCC không báo động để người dân chủ động. Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị cần làm rõ thêm những nội dung này.

“Hiện nay, trước mắt cần phải chăm lo cho thân nhân gia đình có người bị tử vong và các nạn nhân bị thương đã. Việc điều tra nguyên nhân cũng cần được làm ngay sau đó...”, ông Phong nói.

Cần làm rõ tránh nhiệm của chủ đầu tư

Sau đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi về vấn đề người dân nói chuông báo cháy không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ. Thứ 2, khi xảy ra cháy, ai là người phải biết và xử lý ra sao? Thứ 3, khi xảy ra cháy, khói thì người dân thoát bằng cách nào?

“Tại sao để có người dân phải nhảy khỏi chung cư để thoát khỏi đám cháy? Lực lượng PCCC TP và các ngành chức năng cần phải có hướng dẫn sớm để giúp người dân thoát hiểm, khi xảy ra cháy chứ?”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi.

chay-q8

Nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng này

Đáp lại câu hỏi của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng (quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM) cho biết, trong lúc xảy ra cháy, lực lượng PCCC TP tại hiện trường không thấy lực lượng chữa cháy tại chỗ của chủ đầu tư chung cư, vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những yếu kém về công tác PCCC tại chung cư trên, rất có thể lặp lại sau này nếu chúng buông lỏng, không kiểm tra thường xuyên.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho rằng, trọng tâm cần giải quyết là vị trí cháy và nguyên nhân phát cháy sẽ được lực lượng chức năng điều tra.

“Về xác định danh nạn nhân, lực lượng pháp y sẽ giám định xương, răng nạn nhân, còn phương pháp cuối cùng là giám định AND. Về tài sản người dân, Công an Quận 8 sẽ chịu trách nhiệm rà soát và đảm bảo an ninh cho người dân”, Thiếu tướng Minh nói.

Người dân kể lại phút "sinh - tử" trong vụ cháy chung cư Carina Plaza (Nguồn: Zing.vn)

T.Nguyễn - X.Thủy  
Bà Trương Mỹ Lan muốn xin lại 2 chiếc túi Hermes bạch tạng
Huyện đảo Quảng Ninh tổ chức trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mất nguồn nuôi dưỡng
Loại gạo đắt nhất thế giới hơn 2 triệu/kg có gì đặc biệt?
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với hiện tượng sạt trượt đất đá tại Cẩm Phả - Quảng Ninh
Giải mã gene có thể đảo ngược quá trình lão hoá, nâng tuổi thọ con người lên trên 120 tuổi
Trao giải cuộc thi viết 'Sức khỏe học đường - vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước'
Toyota VN phát động Cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” lần thứ 14
Cứu sống người đàn ông 50 tuổi bị thủng dạ dày
Bổ nhiệm Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Điện máy Xanh trao tặng 10.000 nồi cơm điện, hỗ trợ đồng bào khó khăn tái thiết cuộc sống sau thiên tai
Người bệnh ghép tim xuyên Việt được ra viện về với gia đình
Tìm thấy 3 cháu bé mất tích tại Kim Sơn - Ninh Bình, bất ngờ về nơi các cháu ở
Kết quả xổ số Vietlott Power ngày 25/9/2024
Học hết cấp 2 vẫn làm bác sĩ phẫu thuật suốt 20 năm
Vinmec phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc chứng động kinh, dị dạng mạch não hiếm gặp
Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?
Vụ 3 cháu bé mất tích bí ẩn tại Kim Sơn - Ninh Bình: Huy động mọi lực lượng để tìm kiếm
Nỗ lực khắc phục hậu quả, ổn định đời sống tại các vùng bão lũ
Hàng ngàn gia đình tại Thanh Hóa bị ngập lụt
Xem thêm