Thứ hai, 20/05/2024 02:30
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Các chuyên gia trên thế giới cho rằng, chẳng có dịch bệnh nào là mãi mãi, kể cả với biến thể siêu lây nhiễm như Omicron.

Ngay cả khi số ca nhiễm giảm xuống sau một thời kỳ tăng kỷ lục, sẽ rất khó để thế giới hoàn toàn loại bỏ được virus corona. Nhưng sẽ có ngày nó không còn là đại dịch nữa, các ca bệnh không còn trở nên mất kiểm soát và các bệnh viện không có nguy cơ quá tải bệnh nhân.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng tương lai của Covid-19 cuối cùng sẽ giống như dịch bệnh theo mùa.

Theo Tiến sĩ Ofer Levy, giám đốc chương trình vaccine của Bệnh viện nhi Boston: “Có lẽ trong mùa xuân và hạ tình hình sẽ sáng sủa hơn, rồi đến mùa thu và đông lại có ca nhiễm tăng cao. Mọi thứ sẽ giống như một chu kỳ tuần hoàn”.

20200131_124104_373910_Corona-2020.max-1800x1800

Nhưng Covid-19 thường xuyên thay đổi và gây bất ngờ, không có tiêu chuẩn chính thức cho thời điểm đại dịch kết thúc và một bình thường mới bắt đầu.

Không ai có thể dự đoán tương lai của Covid-19 sẽ như thế nào, sự xuất hiện của các biến thể như Delta và Omicron đã làm thay đổi quỹ đạo.

Nín thở chờ đợi

Tiến sĩ Arnold Monto, giáo sư dịch tễ học từ ĐH Michigan cùng nhiều lãnh đạo y tế dự báo rằng vào năm Covid thứ 3, thế giới sẽ theo dõi dịch bệnh giống như cái cách chúng ta kiểm soát cúm mùa.

Tiến sĩ Monto cho biết: “Thực sự không thể rõ liệu chúng ta có thấy kiểu dịch bệnh theo mùa với Covid-19 hay không nhưng đa số các virus hô hấp trước kia đều tương tự như vậy. Từng có tiền lệ về một số virus corona lây nhiễm sang người trước kia đã hoạt động theo mùa. Liệu SARS-CoV-2 có hoạt động như vậy hay không thì chưa biết, nhưng ít nhất nó cho chúng ta một viễn cảnh khả quan”.

We can find a new hope every new day and every New Year.

Như Monto đã nói, chúng ta phải "nín thở chờ đợi" để biết giai đoạn tiếp theo của đại dịch sẽ diễn ra như thế nào. Bệnh đặc hữu có nghĩa là một căn bệnh thường xuyên xuất hiện trong một quần thể nhưng không ảnh hưởng đến một số lượng lớn một cách đáng báo động, như thường thấy trong một đại dịch.

Ngay cả vào đầu năm 2020, khi đại dịch đang bùng phát, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã dự báo nó sẽ trở thành bệnh đặc hữu và không bao giờ biến mất.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm cho biết: “Những gì chúng ta hy vọng đạt được là ở mức độ thấp đến mức mặc dù nó không bị loại bỏ hoàn toàn, nhưng nó không có tác động lớn đến sức khỏe cộng đồng hoặc cách chúng ta điều hành cuộc sống của mình”.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Để chuyển từ đại dịch thành bệnh đặc hữu, các quốc gia phải tăng cường khả năng miễn dịch cộng đồnhg, có nghĩa là nhiều người cần phải tiêm phòng hơn.

Việc một số người vẫn trì hoãn, thậm chí bài trừ vaccine, cộng thêm việc không chịu đeo khẩu trang sẽ khiến quá trình này mất nhiều thời gian hơn.

Hiện tại ở Mỹ, có 62% dân số đã tiêm chủng đầy đủ. Một số đã tiêm mũi 3.

We can find a new hope every new day and every New Year. (2)

Landrigan, người đã làm việc tại CDC trong 15 năm , cho biết: "Chúng ta cần một số nơi đạt tỉ lệ trên 80%, thậm chí là 90%, dù là qua miễn dịch tự nhiên hay từ vaccine".

Trước kia để giải quyết bệnh sởi, người Mỹ đã phải đạt tỉ lệ miễn dịch tới 95% mà vẫn có những ổ dịch nhỏ lẻ, xảy ra ở những cộng đồng chưa tiêm chủng. "Nhưng đó còn không phải bệnh đặc hữu. Nó chỉ là các ổ dịch nhỏ lẻ, diễn ra trong dân số gần như không có ca nhiễm nào".

Như dịch cúm, CDC khuyên rằng cần phải tiêm chủng cách 6 tháng. Nhưng trong mùa cúm 2019 - 2020, chỉ hơn 1/2 dân số thực hiện điều đó, trong khi cúm mùa gây ra 12.000 - 52.000 cái chết mỗi năm trong giai đoạn 2010 - 2020.

Tại Mỹ, hơn 800.000 người đã ngã xuống vì Covid-19. Trong tương lai, cuộc chiến chống virus sẽ trở nên dài kỳ hơn, và diễn ra thường niên giống như cúm.

-> Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch

T. Linh (Theo CNN)  
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Kiểm soát huyết áp bằng 5 đồ uống buổi sáng
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
40 đa dục đại sự sẽ mất, 50 đa tình gà chó không yên
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
Xem thêm