Thứ năm, 02/05/2024 15:10
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 21/10/2023 07:00

Chẩn đoán bệnh tiểu đường qua giọng nói trong 10 giây

Nghiên cứu y học mới phát hiện ra rằng trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện bệnh tiểu đường loại 2 chỉ bằng cách nghe bệnh nhân nói trong 6 - 10 giây.

AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng chứng minh được vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe, với sự hội tụ của các mô hình học máy, khoa học dữ liệu cải thiện quá trình điều trị bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu Klick Labs (Mỹ) mới đây đã tạo ra công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể phát hiện bệnh tiểu đường type 2 trong 6 đến 10 giây bằng cách nghe giọng nói của người bệnh. Tỷ lệ chẩn đoán chính xác là 89% ở phụ nữ và 86% đối với nam giới.

tp

AI có thể chẩn đoán tiểu đường thông qua giọng nói (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Jaycee Kaufman, tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh sự khác biệt đáng kể về giọng nói giữa những người mắc và không mắc bệnh tiểu đường Loại 2 và có thể thay đổi cách cộng đồng y tế sàng lọc bệnh tiểu đường”.

Cũng theo các nhà nghiên cứu dự án, đa phần các phương pháp để chẩn đoán tiểu đường ngày nay đòi hỏi người bệnh phải lui tới bệnh viện hoặc các trung tâm y tế gây tốn thời gian và chi phí. Trong khi đó, công cụ phát hiện tiểu đường bằng giọng nói có khả năng loại bỏ hoàn toàn những rào cản này.

Nghiên cứu được thực hiện trên 267 người bao gồm cả người mắc bệnh và những người khỏe mạnh. Thiết bị ghi lại các âm thanh nghe được trên điện thoại thông minh của họ 6 lần một ngày trong hai tuần. Sau đó, AI phân tích 18.000 bản ghi âm và tìm ra hơn 14 đặc điểm âm thanh khác biệt giữa người mắc bệnh và khỏe mạnh. Tình nguyện viên cũng được yêu cầu cung cấp dữ liệu sức khỏe cơ bản như chiều cao, độ tuổi và cân nặng.

Công nghệ này có thể phát hiện những thay đổi nhỏ về cao độ và cường độ của âm thanh mà tai người không thể nhận thấy. Theo Kaufman, những âm thanh ẩn giấu này đã cung cấp những manh mối cần thiết.

Phó chủ tịch Klick và nhà nghiên cứu chính Yan Fossat của dự án cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tiềm năng to lớn của công nghệ giọng nói trong việc xác định bệnh tiểu đường Loại 2 và các tình trạng sức khỏe khác. Công nghệ giọng nói có thể cách mạng hóa các hoạt động chăm sóc sức khỏe như một công cụ sàng lọc kỹ thuật số dễ tiếp cận và giá cả phải chăng.”

Bước tiếp theo của Klick là nhân rộng nghiên cứu và mở rộng tìm kiếm giọng nói để tìm kiếm bệnh tiền tiểu đường, tăng huyết áp,...

Nghiên cứu trên được xem là bước tiến mới trong y khó. Hiện nay, để tầm soát bệnh tiểu đường, phương pháp được sử dụng là xét nghiệm đường huyết lúc đói (FPG). Đây là phương pháp tương đối đơn giản, chính xác và chi phí thấp, giúp quản lý các vấn đề về hoạt động của insulin. Tuy nhiên, cần nhịn ăn 8 - 12 giờ trước khi xét nghiệm, đồng thời phải di chuyển tới cơ sở y tế để lấy máu, chờ đợi thủ tục và kết quả gây bất tiện với một số người.

tieu-duong

Ảnh minh họa.

Làm gì để phòng ngừa bệnh tiểu đường

Để phòng ngừa bệnh tiểu đường sớm, việc thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống rất quan trọng.

Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát trọng lượng cơ thể bằng cách giảm cân có thế giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến cáo người bị tiền đái tháo đường (đường huyết tăng cao nhưng chưa đạt ngưỡng chẩn đoán đái tháo đường) nên giảm ít nhất 7 - 10% trọng lượng cơ thể để ngăn ngừa bệnh tiến triển. Mục tiêu giảm cân cần dựa trên trọng lượng cơ thể hiện tại.

Tăng cường vận động thể lực

Hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ tốt cho việc phòng bệnh đái tháo đường type 2 mà còn mang đến nhiều lợi ích như giảm cân nặng, giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy cảm với insulin, giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường.

Tuy nhiên, để có được tác dụng này, nên duy trì 30 phút tập luyện mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi tuần, tăng dần mức độ tập từ trung bình đến cao, qua các môn vận động như đi bộ nhanh, bơi lội, đạp xe hoặc chạy.

Các bài tập kháng lực, có cường độ mạnh như cử tạ, calisthenics (chỉ sử dụng cơ thể và thanh xà)... ít nhất 2 - 3 lần mỗi tuần giúp tăng sức mạnh, khả năng giữ thăng bằng và duy trì cuộc sống năng động.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tiểu đường gồm có trái cây và rau quả; các loại ngũ cốc nguyên hạt; các loại đậu và hạt; thịt nạc, các loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi, cá trích hoặc cá thu; các loại dầu lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải hoặc dầu đậu nành;...

Ngoài ra, để giảm nguy cơ mắc tiểu đường, mỗi người chỉ nên uống rượu với liều lượng vừa phải. Lượng rượu vừa phải ở nữ giới và nam giới trên 65 tuổi khoảng một đơn vị mỗi ngày (tương đương 330ml bia hơi, 100ml rượu vang, 30ml rượu mạnh); nam giới dưới 65 tuổi tối đa 2 đơn vị mỗi ngày.

--> Vì sao nhiều người gầy vẫn mắc bệnh tiểu đường?

Phương Anh (Theo NYPost)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm