Thứ tư, 01/05/2024 20:30
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/10/2021 10:49

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là chiến lược Dân số Việt Nam

Chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số là mục tiêu quan trọng góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

nguoi cao tuoi

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được chú trọng (Ản minh họa)

Ngày 27/10, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến phổ biến Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) đến năm 2030 và phổ biến ứng dụng chăm sóc sức khỏe NCT S-Health.

Empty

TS Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu được thông tin tổng quan về chương trình chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (CSSK NCT) đến năm 2030; lắng nghe tham luận về tình hình CSSK NCT tại địa phương của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Lạng Sơn, Hậu Giang, Thái Nguyên và cùng hỏi - đáp, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc triển khai công tác CSSK NCT tại địa phương, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra những ý kiến đóng góp về các nội dung, mục tiêu và các giải pháp cụ thể trong thực hiện chương trình CSSK NCT thời gian tới.

Chương trình CSSK NCT đề ra 4 mục tiêu và 16 nhiệm vụ cụ thể nhằm chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho NCT, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, góp phần thực hiện thành công chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Empty

Các đại biểu tại đầu cầu Quảng Ninh

Các mục tiêu được đề ra là: Phấn đấu 100% NCT khi bị bệnh được khám và điều trị; NCT hoặc người thân được cung cấp thông tin về già hóa dân số, về quyền được chăm sóc sức khỏe của NCT; 100% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; 90% được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm; NCT cô đơn, bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được khám và điều trị tại nơi ở…

Chương trình Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2030 trên toàn quốc; tập trung tại các tỉnh, thành phố và địa bàn có tỷ lệ NCT cao hơn bình quân chung của cả nước, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo.

Chương trình chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2021 - 2025) xây dựng, triển khai mô hình dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin chăm sóc sức khỏe NCT và tăng cường năng lực khám bệnh cho phòng khám lão khoa, khoa lão khoa, xây dựng bộ tiêu chí cấp xã thân thiện với NCT; giai đoạn 2 (2026 - 2030) thực hiện nhân rộng các mô hình đã triển khai thành công ở giai đoạn 1.

Các giai đoạn được áp dụng với nhiều mô hình, chương trình, hoạt động thiết thực hướng tới các đối tượng là Người cao tuổi, gia đình có người cao tuổi, người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi; người quản lý, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; ưu tiên người có công với cách mạng, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; người cao tuổi là người khuyết tật, người cao tuổi thuộc đối tượng yếu thế trong xã hội.

gdvn3

Các đại biểu phát biểu tại điểm cầu Lạng Sơn. Ảnh: Báo Lạng Sơn

Tại hội thảo, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình triển khai phổ biến ứng dụng chăm sóc sức khỏe NCT S-Health, ứng dụng nhằm cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ cho NCT, người chăm sóc NCT và các thành viên trong gia đình.

Ứng dụng S-Health giúp cung cấp thông tin về các bệnh thường gặp ở NCT, cách chăm sóc NCT thông qua video và hình ảnh; giúp theo dõi chỉ số sức khỏe hàng ngày như huyết áp, lượng đường trong máu; sử dụng SOS để gọi xe cứu thương hoặc hỗ trợ khẩn cấp…

Việc xây dựng và phổ biến ứng dụng là một trong những nội dung phù hợp với hoạt động triển khai mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT qua mạng nằm trong Chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030.

Trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi càng cần được quan tâm và chú trọng bởi đây là đối tượng thường có các bệnh nền và dễ chuyển biến nặng nếu mắc Covid-19. Cùng với đó, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ nhằm cung cấp thông tin cho người cao tuổi mang lại sự tiện lợi, hạn chế di chuyển đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Thúy Ngà  
Hơn 400 người thương vong do TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Đột nhập bệnh viện đánh thuốc mê trộm tài sản
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Toàn quốc xảy ra 277 vụ TNGT, làm 109 người chết trong 4 ngày nghỉ lễ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Vụ hai xe khách tông nhau ở Gia Lai: 1 xe chạy tốc độ 84km/h
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
2 xe khách chở trên 50 người tông nhau, nhiều người thương vong
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem pháo hoa dịp lễ 30/4 - 1/5 ở đâu?
Hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Xem thêm