Thứ hai, 20/05/2024 07:18
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/04/2022 08:26

Cậu bé khiếm thị 11 tuổi biết chơi nhiều loại nhạc cụ

Chưa một lần nhìn thấy ánh sáng nhưng cậu bé Phan Khương Nghị đã nỗ lực theo đuổi đam mê để ở tuổi 11 em có thể chơi được nhiều loại nhạc cụ.

Cuộc sống không cho không ai điều gì và cũng không vô tình lấy đi của ai bất cứ điều gì mà không có sự bù đắp. Điều này với cậu bé Phan Khương Nghị (SN 2011, số nhà 185, đường Bắc Kạn, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) là hoàn toàn đúng.

Chị Vũ Thị Tố Lan (mẹ của Nghị) cho biết, vì sinh non nên Khương Nghị bị bong võng mạc và không thể nhìn thấy cuộc sống xung quanh. Nhớ lại khoảng thời gian trước, chị Lan không khỏi xúc động cho biếtchị và gia đình từng sốc nặng khi biết con mình sinh ra đã khiếm khuyết, không thể nhìn thấy thế giới xung quanh như bạn bè cùng trang lứa.

Choi-dan01

Khuyết tật từ nhỏ nhưng nhờ nỗ lực không ngừng nên Khương Nghị đã tự mày mò học đàn để chinh phục đam mê âm nhạc

Biết con sinh ra vốn đã thiệt thòi, nên bất kể nắng mưa, bận rộn hàng ngày chị Lan vẫn đưa Nghị đến Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh cách nhà hơn 5km để con có cơ hội học tập, hoà nhập với cuộc sống.

"Khi sinh ra Nghị đã rất yếu, tại bệnh viện các y bác sĩ đều tưởng rằng Nghị không thể sống nổi nhưng cứ như một phép màu, Nghị đã vượt qua cơn hiểm nghèo để lớn lên như bây giờ", chị Lan kể.

Có lẽ hiểu được những khó khăn, vất vả của mẹ nên Nghị đã nỗ lực, chăm chỉ học tập và luôn nhận được lời khen từ thầy cô, bạn bè. Không đầu hàng trước số phận, Nghị luôn vui tươi, thích đi học và giao tiếp như bao đứa trẻ khác. Hiện tại, em đã nắm vững bảng chữ cái Braille (hệ thống chữ cái nổi dành cho người khiếm thị) và ghi chép, làm toán giống như những học sinh bình thường.

Đặc biệt, dù chưa từng một lần nhìn thấy ánh sáng nhưng cậu bé Khương Nghị có thể cảm nhận màu sắc cuộc sống qua đôi tay và cả những câu chuyện được nghe. Dù cho cuộc sống có khắc nghiệt, có tối tăm hay buồn bã thì Nghị vẫn giữ cho mình tinh thần lạc quan.

Choi-dan02

Nghị đã nắm vững bảng chữ cái Braille (hệ thống chữ cái nổi dành cho người khiếm thị) và ghi chép, làm toán giống như những học sinh bình thường.

Và chính trong căn phòng ngủ của em nơi có cây đàn bằng nhựa khi bấm vào các phím phát ra âm thanh đã đánh thức đam mê â nhạc trong cơ thể không lành lặn của em. Từ những mày mò khó khăn khi tập chơi đàn, tập ca hát, hiện tại, tuy chỉ mới 11 tuổi với đôi mắt không lành lặn nhưng Nghị đã chơi thành thạo nhiều loại nhạc cụ khác nhau như organ, piano, tiêu…

Chị Tố Lan chia sẻ: “Ngay từ bé, Nghị đã rất thích hát nên lúc 5 tuổi, tôi có mua cho con một cây đàn nhỏ. Dù chỉ là cây đàn đồ chơi nhưng Nghị có thể dành thời gian hàng giờ đồng hồ bên cây đàn. Cứ thế bấm rồi nghe. Biết con thích âm nhạc nên tôi có đưa con đến trung tâm học nhạc, nhưng chỉ được một tháng thì nghỉ vì cô nói không có phương pháp dạy học cho người khiếm thị”.

Dù không thể đến trường đến lớp để học đàn nhưng với đam mê cháy bỏng của mình, em đã tự mày mò, tìm hiểu qua mạng, tivi qua sự hỗ trợ của mẹ. Đến bây giờ, những bài nhạc khó Nghị đã thể hiện một cách thuần thục.

Choi-dan04

Bằng đam mê âm nhạc, Khương Nghị đã tự học để chơi đàn Organ thành thạo từ nhiều năm nay.

Không chỉ trong âm nhạc, ngay cả trong cuộc sống thường nhật Nghị luôn cho mọi người thấy bản thân là người đầy nghị lực, đúng như cái tên của mình. Cậu bé đã luôn cố gắng tự mình làm những công việc hàng ngày và giữ thái độ sống tích cực với mọi người xung quanh.

Được hỏi về cảm xúc khi được chơi đàn, Nghị chia sẻ: “Mỗi lần được đánh đàn, em thấy rất hạnh phúc, chơi đàn với em giống như việc phải ăn cơm hàng ngày. Em mong muốn sau này có thể trở thành một nghệ sĩ được đứng trên sân khấu lớn. Các bạn cố 1 thì em sẽ cố 10, các bạn cố 10 thì em cố 100”.

Để trở thành một người nghệ sĩ, Khương Nghị hiểu rằng mình cần phải cố gắng rất nhiều.

"Em sẽ dành nhiều thời gian luyện tập, để có thể thực hiện nhiều bài hay hơn. Bên cạnh đó, ở trường em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ niềm mong mỏi của bố mẹ”. Khương Nghị chia sẻ.

Thu Hiền  
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm