Thứ ba, 21/05/2024 03:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/01/2022 08:50

Các ca nhiễm Omicron phần lớn không có triệu chứng, có thể ít gây tổn thương phổi

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết các ca nhiễm Omicron tại Việt Nam phần lớn không có triệu chứng, chưa nhiều dữ liệu để đánh giá song có thể ít gây tổn thương phổi.

Thông tin Việt Nam phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên và tính đến nay đã ghi nhận 24 ca trên khắp cả nước đã khiến người dân hoang mang ít nhiều. Tuy nhiên, các ca nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh được cách ly ngay gồm Hà Nội một (ca phát hiện đầu tiên), Quảng Nam 14, TP HCM 5, Thanh Hóa 2, Hải Dương, Hải Phòng mỗi nơi một.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng 24 ca đã ghi nhận là quá ít để có thể đưa ra đánh giá cụ thể về biến chủng mới. Mặc dù thế giới đã ghi nhận rất nhiều ca mắc Omicron, song các đánh giá về nó vẫn còn ít ỏi.

"Còn quá ít dữ liệu để so sánh với biến chủng Delta, tuy nhiên các ca Omicron đang cách ly và điều trị tại Việt Nam phần lớn không có triệu chứng, có thể chủng này ít gây tổn thương phổi, chủ yếu tác động đến đường hô hấp trên", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Điển hình, 5 ca ghi nhận tại TP HCM có chỉ số CT từ 24,9 đến 27,7, tức nồng độ virus thấp, đều không ghi nhận triệu chứng, âm tính sau 5-7 ngày. Một số người thân ở cùng với các bệnh nhân này đều không bị lây bệnh, âm tính sau nhiều lần xét nghiệm.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, ra viện sau 2 tuần không triệu chứng, sinh hoạt bình thường, xét nghiệm âm tính nCoV lần cuối vào ngày 1/1.

Empty

Nhiều nghiên cứu cho thấy Omicron có thể ít gây hại cho phổi hơn so với các biến chủng trước đó (Ảnh minh họa)

Nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn vốn có căn cứ dựa vào việc thu thập các dữ liệu qua các ca mắc thực tế tại Việt Nam, đồng thời là dựa trên kết quả của một một nghiên cứu trên động vật và mô người tại Đức, được công bố vào ngày 31/12. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Omicron ít ảnh hưởng đến phổi.

Theo đó, biến thể Omicron ít gây bệnh nghiêm trọng, phần lớn giới hạn ở đường hô hấp trên, gồm mũi, họng và khí quản. Biến chủng ít gây hại cho phổi, trong khi các phiên bản virus trước đó thường gây sẹo phổi, dẫn đến khó thở.

Cơ quan An ninh Y tế Anh hôm 1/1 cũng thông báo qua phân tích hơn một triệu ca Covid-19 và nhận thấy nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn ba lần so với Delta.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân không vì thấy thông tin Omicron không gây nhiều nguy hiểm mà lơ là, chủ quan chống dịch. Bộ đánh giá rằng nguy cơ xâm nhập và lây lan từ Omicron là rất lớn.

Từ đầu tháng 12, các địa phương được yêu cầu tăng cường biện pháp phòng chống dịch; giám sát, xét nghiệm, cách ly người nhập cảnh, đặc biệt là trường hợp đến/đi về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới. Sau khi xét nghiệm và phân loại, các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm Omicron sẽ được gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để xét nghiệm, giải trình tự gene virus.

Các chuyên gia cũng lo ngại Omicron có thể gây quá tải y tế. Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu cho rằng có khả năng F0 nhiễm Omicron đang có mặt trong cộng đồng, do không phải ca nhiễm nào cũng được giải trình tự gene virus. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ biến chủng âm thầm lây lan nhanh, khiến số ca nhiễm tăng cao trong thời gian ngắn, gây quá tải hệ thống y tế.

Empty

Tiêm chủng được xem là một trong những biệp pháp tối ưu để phòng chống dịch (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy, các chuyên gia đề xuất các địa phương cần chuẩn bị sẵn kịch bản ứng phó với biến chủng mới và Covid-19, tinh thần "nguy cơ đến đâu đáp ứng đến đó". Tiêm chủng cho nhóm nguy cơ cao, người trên 50 tuổi càng nhanh càng tốt. Bảo vệ nhóm nguy cơ sẽ giảm tình trạng quá tải bệnh viện, tỷ lệ tử vong, tiết kiệm nguồn lực y tế. Các trạm y tế cơ sở chuẩn bị thêm trang thiết bị phòng chống dịch như bình oxy, mặt nạ thở oxy, máy đo nồng độ SpO2... ứng phó tình huống số ca nhiễm tăng cao.

Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus, song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn. Hiện biến chủng đã lây lan ra 110 quốc gia, tính đến ngày 22/12.

Thúy Ngà  
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Dùng ống hút tiện lợi khi uống nước nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Thực phẩm giúp giải độc tố gan tự nhiên, ngăn ngừa suy gan
Cách giữ sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho các sĩ tử mùa thi
Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu tốt nhất
Nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?
Vì sao ăn nhiều trước khi ngủ lại thấy đói hơn vào sáng sớm?
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Xem thêm