Thứ hai, 20/05/2024 07:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 05/09/2018 18:33

Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết trong trường học

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, tính riêng tuần cuối tháng 8 vừa qua, cả nước ghi nhận hơn 2.600 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 14% so với tuần trước đó.

Các chuyên gia y tế cho rằng, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Bắc thường diễn ra vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, vì thế, thời điểm hiện tại đang có nguy cơ bùng phát bệnh rất cao, nhất là khi mưa kéo dài.

Tính từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận khoảng 46.000 ca bị sốt xuất huyết, trong đó có 9 trường hợp tử vong tại các tỉnh thành gồm: Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau, Khánh Hòa, An Giang, Đồng Nai, Bình Định, Trà Vinh và TPHCM.

Tại Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết cũng ghi nhận tăng. Trong tháng 7/2018, mỗi tuần Hà Nội phát hiện 15 - 20 ca sốt xuất huyết, nhưng hiện nay, số ca mắc đã tăng tới 50 - 60 ca/tuần. Số người mắc sốt xuất huyết chủ yếu ở 17 quận huyện, 41 xã phường và vẫn tập trung nhiều ở các quận Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Đống Đa…

dichsotxuathuyet

Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết trong trường học

>>>Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ khai giảng tại Trường THPT Hai Bà Trưng

Trước nguy cơ có thể bùng phát dịch bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn đề nghị các Sở Y tế tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè - thu.

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ, hiện nay thời tiết khí hậu đang chuyển mùa hè - thu, đây cũng là thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp, rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh do muỗi truyền như bệnh tay chân miệng, sởi, cúm, tiêu chảy do vi rút Rota, sốt xuất huyết...

Hơn nữa, sắp tới là mùa tựu trường, học sinh tập trung vào năm học mới, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan dịch bệnh trong trường học là rất lớn nếu không triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống trước mùa dịch.

sotxuathuyet

Công văn của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Hè - Thu

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các Giám đốc Sở Y tế tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, ngành, phối hợp với ngành y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng và ngăn chặn hiệu quả việc bùng phát dịch bệnh, các Sở Y tế phải phối hợp với các Sở GD&ĐT tổ chức tuyên truyền tại các trường học.

Đặc biệt là ở các nhà trẻ, mẫu giáo về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm các cơ sở giáo dục có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện, tạo điều kiện cho người chăm sóc trẻ và trẻ em rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, làm sạch bề mặt và đồ chơi hằng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác.

Đồng thời, huy động học sinh tham gia vệ sinh môi trường ở trường học và gia đình, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các trường học và thông báo cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm những người mắc bệnh, tiến hành cách ly, xử lý triệt để các ổ dịch nhằm không để bùng phát dịch trong cộng đồng, củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết…

Xe chở xăng dầu bốc cháy dữ dội sau khi van chạm với xe con trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

H. Sơn  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm