Thứ ba, 21/05/2024 05:02
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/09/2014 14:36

Bố mẹ nên đọc sách cho con nghe ngay từ khi còn nhỏ

Trong một nghiên cứu, Học viện nhi khoa Mỹ khuyên rằng bạn nên đọc sách cho con nghe hàng ngày từ khi trẻ được 6 tháng tuổi, đây là khoảng thời gian bé đã bắt đầu biết thích thú nhìn ngắm những cuốn sách cùng với bạn.

Gần đây, một nghiên cứu do Tiến sĩ Pamela High, giám đốc Khoa Phát triển và Hành vi Trẻ em tại bệnh viện nhi Hasbro ở Providence công bố bởi Hội đồng Học Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ trên tạp chí Early Childhood cho biết, mục đích của nghiên cứu này là hỗ trợ phụ huynh “giúp con họ miễn dịch với nạn mù chữ.”

bo-me-nen-doc-sach-cho-con-nghe-ngay-tu-khi-con-nho-giadinhonline.vn 1

Thường xuyên đọc sách cho con nghe sẽ giúp bé "miễn dịch với nạn mù chữ.” Ảnh minh họa: Timesdotcom

Tuyên bố này bổ sung thêm việc thúc đẩy biết chữ nên là một phần huấn luyện địa phương với bất kỳ sinh viên y khoa nào bước vào khoa nhi. High nói: “Đây là lần đầu tiên AAP gọi việc xúc tiến dạy chữ là một yếu tố cần thiết cho việc thực hành chăm sóc trẻ em. Chưa tới nửa số trẻ em được gia đình đọc sách mỗi ngày, và con số này thật sự thay đổi từ năm 2003. Đó là một thông điệp sức khỏe công cộng gửi đến bố mẹ ở tất cả các nhóm thu nhập, rằng chia sẻ việc đọc sớm vừa vui vẻ vừa bổ ích.”

Nguy cơ mù chữ là cao. Hằng năm, nhiều hơn 1 trong 3 trẻ em Mỹ bắt đầu vào mẫu giáo mà không có kỹ năng ngôn ngữ cần thiết để đọc, một bất lợi mà rất khó để khôi phục, High ghi nhận. Bà cho rằng: "Kỹ năng đọc thành thạo khi trẻ bước vào lớp ba hóa ra lại chính là chỉ số quan trọng nhất cho biết liệu trẻ em có thể tốt nghiệp trung học và thành công trong công việc hay không. Khoảng 2/3 trẻ em Mỹ và 80% của những tầng lớp dưới mức nghèo không phát triển được kỹ năng đọc thành thạo vào khoảng cuối năm lớp ba."

Tuyên bố của chính sách đã yêu cầu bác sĩ Nhi khoa đưa ra những lời khuyên cụ thể đến phụ huynh về: "Các hoạt động đọc sách phát triển phù hợp là thú vị với trẻ em và bố mẹ và phải cho trẻ tiếp xúc với những cuốn sách nhiều ngôn từ, hình ảnh và chữ viết.” (Tuyên bố này được công bố và số tháng 8 của Pediatrics.)

bo-me-nen-doc-sach-cho-con-nghe-ngay-tu-khi-con-nho-giadinhonline.vn 2

Ảnh minh họa: Kidcentralation

High nói rằng, nghiên cứu đã phát hiện trẻ được bố mẹ đọc sách tức là đã đặt được một chân đến khả năng đọc viết. Đọc sách có thể cung cấp cho trẻ những lời nói và âm thanh giúp hình thành cơ sở của ngôn ngữ và khả năng đọc trong tương lai.

Tuyên bố nói rằng bố mẹ đọc sách cho con cũng giúp tạo ra kinh nghiệm nuôi dưỡng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và cảm xúc trong giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển ban đầu.

Tiến sĩ Peter Richel, trưởng khoa nhi bệnh viện Northern Westchester ở Mount Kisco, N.Y. cho rằng: “Thật sự, nghiên cứu này được dựa trên bằng chứng rằng sẽ có những lợi ích từ việc đọc sách hằng ngày từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ.

Khi cha mẹ đọc sách cho bé nghe, đồng thời cũng sẽ kích thích sự phát triển não bộ. Và hoàn toàn không có bất cứ nghi ngờ hoặc phủ định về hiệu quả của việc này. Đồng thời, hoạt động đọc sách thường nhật cũng giúp gia tăng thêm những trải nghiệm của gia đình, và xây dựng sự phát triển kỹ năng xã hội cũng như cảm xúc của trẻ sau này.”

bo-me-nen-doc-sach-cho-con-nghe-ngay-tu-khi-con-nho-giadinhonline.vn 3

Học viện nhi khoa Mỹ khuyên rằng bạn nên đọc cho con nghe hàng ngày từ khi trẻ được 6 tháng tuổi

Trong một nghiên cứu khác, Học viện nhi khoa Mỹ khuyên rằng bạn nên đọc cho con nghe hàng ngày từ khi trẻ được 6 tháng tuổi, đây là khoảng thời gian bé đã bắt đầu biết thích thú nhìn ngắm những cuốn sách cùng với bạn.

Nhưng Jim Trelease, chuyên viên lâu năm về việc đọc sách và là tác giả của cuốn Read Aloud Handbook, nói rằng, bạn cũng có thể bắt đầu khi bé mới sinh. Khoảng thời gian đọc cho bé nghe sẽ cho bạn cơ hội tuyệt vời để gần gũi, âu yếm và tạo mối liên kết bền chặt với bé.

Nghe đọc sách sẽ giúp bé xây dựng được vốn từ vựng, kích thích trí tưởng tượng và nâng cao khả năng giao tiếp cho bé. Những điều mà bạn đọc cho con nghe, sẽ tốt hơn cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, kỹ năng ngôn ngữ và thậm chí là cả trí tuệ, có liên quan đến nhiều từ ngữ mà đứa trẻ được nghe mỗi ngày.

Đối với vài tháng đầu, em bé của bạn sẽ chọn lọc trên nhịp điệu ngôn ngữ, chứ không phải nội dung. Vì thế, khi đọc cho bé nghe, bạn có thể đọc bất cứ thứ gì – sách trẻ em, tạp chí, hoặc thậm chí là cuốn tiểu thuyết mà bạn đang đọc dở…

Những đứa bé cần phải cảm nhận một mối liên hệ về tình cảm với những từ đang được nghe nói hoặc chúng đơn giản là lọc từ ngôn ngữ, vì vậy không nên hướng tới các loại băng đọc sách hay tivi. “Cũng như đối với các hoạt động của bố mẹ với các bé, điều quan trọng là sự quan tâm”, Betty Hart, vị giáo sư về phát triển nhân cách tại trường đại học Kansas ở Lawrence, nói.

Đối với video, hầu hết các chuyên gia nói rằng, tốt nhất là nên dành cho trẻ em trên 3 tuổi. “Đặt trẻ ở trước máy là bỏ bê, xa cách trẻ” Eveline Carsman, biên tập của tờ Children’s Review, phát biểu. Theo quan điểm của cô, các đoạn phim dành cho trẻ em không thể bù lại việc bé bị bỏ rơi một mình để xem chúng. Có nên cố gắng dạy cho bé âm thanh và mặt chữ ngay từ đầu?

Bình An (tổng hợp)

Tags:
  • Tin liên quan
Mùa hè dùng quạt trần hay quạt cây để tiết kiệm điện?
Giám sát, truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Công bố DDCI Thanh Hóa 2023: Huyện Hoằng Hóa và Sở Công thương dẫn đầu
Thanh Thúy: 'Vợ chồng tôi có lúc giận nhau, nhưng sẽ không ly hôn'
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet
Món ăn ngon từ mướp đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe
Phát hiện những dấu hiệu này khi tiêm meso coi chừng 5 biến chứng
Trung tâm Giải pháp nghe nhìn công nghệ cao: Giải pháp âm thanh, hình ảnh cho trường học, sự kiện
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Bùng nổ sự kiện giới thiệu The Pathway - “huyết mạch phồn hoa” nơi phố biển Sầm Sơn
Càng ăn chay chị em càng 'yêu' hăng say?
Nhiệt độ mùa Hè chịu thua “sức nóng” của chuỗi Lễ hội Hàn Quốc tại K-Town
Nhà ở vừa túi tiền gần như đã “biến mất” ở các thành phố lớn
Vợ nghệ sĩ Đức Tiến: “Gia đình nhỏ của anh cần anh”
Học phương pháp rửa mặt 4-2-4 của 'tình đầu quốc dân' Suzy
Bánh mì chấm sữa đặc – Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
Bí quyết trường thọ của Từ Hi Thái hậu từ 3 thực phẩm bình dân
Đến nhà chồng cũ thăm con gái, vợ anh nói một câu khiến tôi hổ thẹn
Lịch trình 'chuyện ấy' an toàn cho phụ nữ mang thai
5 bí kíp giúp các sĩ tử 'học đâu nhớ đó' suốt mùa thi
Xem thêm