Thứ tư, 15/05/2024 06:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 19/10/2021 07:00

Bỏ hàng quán, tự trồng rau sạch sau những ngày giãn cách xã hội

Nhiều chị em thường thích ra quán hàng để tụ tập bàn bè hoặc mua thức ăn chế biến sẵn, tuy nhiên sau đợt giãn cách xã hội Covid-19 dường như thói quen đó đã được thay đổi theo chiều hướng tích cực.

chi1

Bữa ăn thời Covid được chị Liên (Thủ Đức, TP.HCM) khéo léo chuẩn bị cho gia đình

Chị Phạm Lan Anh (Q. Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh) cho biết, trước đây chị rất thích thưởng thức món ăn đường phố ở Sài Gòn. Từ khi có dịch, quán hàng đóng cửa, chị và cả gia đình đã học làm rất nhiều món ngon, riết rồi quen và yêu thích. Nay dù đã hết giãn cách, quán hàng đã mở nhưng gia đình chị vẫn thích tự chế biến thức ăn ở nhà.

Bây giờ nguyên liệu, các loại gia vị rất dễ tìm mua, công thức nấu ăn có nhiều thông tin trên mạng, việc chế biến món ăn cho gia đình cũng dễ dàng hơn. Tôi thường chiều theo sở thích các con, trước đây các món như mì ý, khoai tây chiên, gà rán… thường cho con ra quán hàng hoặc mua về, nay tôi tự tay làm cho các con ăn. Đến bây giờ mặc dù quán hàng đã mở lại nhưng con tôi vẫn thích mẹ nấu hơn”, chị Lan Anh chia sẻ.

Còn chị Phan Thị Huyền (ngụ ở TP. Thủ Đức) tâm sự: “Sự tiện lợi của các cửa hàng kinh doanh thức ăn đường phố khiến tôi hay “tặc lưỡi” sử dụng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành như thời gian vừa rồi, tôi đã thay đổi được thói quen”.

Theo chị Huyền, quán ăn đường phố là nơi có rất nhiều thực khách vãng lai, không phải khách quen, giả sử có người nhiễm Covid-19 thì rất khó xác định nguồn lây. Chưa kể việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và nguyên tắc phòng dịch tại các quán ăn thực sự đáng lo ngại.

Người bán hàng dùng tay không bốc thức ăn, bát đũa chỉ được “tráng” qua nước, cốc uống nước chạm miệng hết người này tới người khác mà không chắc đã được vệ sinh cẩn thận. Dịch sẽ lây lan rất nhanh nếu không may có bệnh nhân Covid-19 ghé qua”, chị Huyền nhận xét.

chi12

Chị Liên (Thủ Đức, TP.HCM) còn đùa rằng, vườn rau sân thượng nhỏ nhưng có “võ”, bởi chị trồng đủ loại để cải thiện bữa ăn lành mạnh

Không chỉ thay đổi thói quen ăn uống lành mạnh, trong thời gian giãn cách xã hội, xu hướng tăng gia sản xuất tại nhà của nhiều hộ gia đình trở thành "cứu tinh" mùa dịch. Khi luôn có sẵn nguồn thực phẩm tươi sạch ngay tại nhà, không cần mất công chờ đợi lâu trước các siêu thị hoặc tại chợ.

Có không gian sân thượng rộng chưa đầy 30m2, chị Phan Thị Huyền đã tự tay trồng nhiều loại rau xanh nhằm cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình.

Khu vườn nhỏ có đa dạng cây trồng từ mồng tơi, rau muống, cải xanh, cà chua, bầu, bí cho đến một số loại rau gia vị như bạc hà, hành lá... Vừa tạo không gian xanh để bảo vệ môi trường vừa tạo cho bữa cơm những ngày chống dịch của gia đình luôn tươi ngon, đủ dinh dưỡng.

"Lúc nấu nướng tôi chỉ cần lên sân thượng để lựa chọn, cắt ít hành, hái nắm rau là đủ chất xanh cho bữa cơm. Tôi cũng thấy may mắn vì mùa dịch có cả rau xanh và rau gia vị, vì mặt hàng này khá khan hiếm, hết rất nhanh ở nhiều siêu thị. Nay hết dịch nhưng tôi sẽ vẫn tăng cường trồng rau xanh để chủ động thực phẩm sạch, an toàn" - chị Huyền chia sẻ.

Chị Huyền cho biết, chị bắt đầu trồng những chậu rau đầu tiên từ mùa Covid-19 năm ngoái với mong muốn gia đình được sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Từ ngày có vườn rau, con của chị ở nhà có thêm trải nghiệm mới, thay phiên chăm sóc rau. Nhờ vậy, thời gian giãn cách ở nhà, các bé bớt buồn chán.

chi123

Giống như nhiều gia đình khác, gia đình chị Hoàng Thị Ngọc An (Q.12 TP.HCM) cũng phải ở nhà mấy tháng nay để thực hiện nghiêm lệnh giãn cách phòng chống dịch.

Chị An cho biết, việc cả gia đình phải ở nhà trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về nguồn cung thực phẩm, đặc biệt là rau, củ, quả... khiến cuộc sống của nhiều gia đình trở nên căng thẳng, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình cũng thêm phát sinh. Để giảm thiểu những hệ lụy tiêu cực đó, vợ chồng anh chị đã tích cực cùng nhau tăng gia sản xuất trên sân thượng.

Hằng ngày cả nhà cùng nhau làm vườn, nhờ vậy mà giảm hết căng thẳng, các con nhỏ cũng ham lao động, hiểu thêm về thiên nhiên, cây cỏ. Những lúc khó khăn như thế này mới thấy giá trị rất lớn của khu vườn trên sân thượng. Nhờ nó mà gia đình mình an toàn, vui vẻ và cảm thấy đỡ khó khăn hơn rất nhiều vì dịch bệnh”, chị An bày tỏ.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa có “hồi kết” như hiện nay, việc nhìn nhận lại thói quen tiêu dùng và ăn uống lành mạnh để từ đó có sự điều chỉnh phù hợp là sự tích cực của nhiều gia đình, bởi điều này nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình cũng như góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Ngân Nga  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm