Thứ năm, 09/05/2024 18:26
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 04/09/2022 08:09

Biến thể phụ nào của Omicron đang gây nhiều ca mắc ở nước ta?

Trong số 95 mẫu giải trình tự gen của tháng 8/2022 tại nước ta, có tới 60% số ca COVID-19 nhiễm biến thể BA.5.

Ca COVID-19 mới nhiễm biến thể BA.5 chiếm phần lớn

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, kết quả giải trình tự gen vừa qua cho thấy, trong số 456 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 được giám sát từ đầu năm đến nay, chủ yếu phát hiện chủng Omicron, chỉ có một số ít nhiễm chủng Delta.

Trong số 95 mẫu giải trình tự gen của tháng 8/2022 cho thấy, có tới 60% số ca COVID-19 nhiễm biến thể BA.5; có 1 mẫu nhiễm biến thể BA.2.74, còn lại là mẫu nhiễm biến thể BA.2.

Theo đó, từ tháng 6/2022 đến nay, khu vực các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5.

Trước đó, tại TP HCM, kết quả giải trình tự gen thực hiện trên 30 bệnh nhân nội trú và người đến xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, do Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp giải trình tự gene virus từ ngày 14 - 30/7 cũng cho thấy số ca nhiễm biến thể BA.5 chiếm ưu thế với 80% tổng số ca bệnh.

Theo Bộ Y tế, hiện dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; đến nay, Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại. Các biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh hơn so với biến thể gốc và có thể làm gia tăng số ca mắc trở lại.

Trước tình hình các biến thể phụ xâm nhập, Bộ Y tế yêu cầu các cơ quan chuyên môn và các địa phương tiếp tục chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch, sự xuất hiện của các biến chủng mới; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến chủng.

Empty

60% số ca COVID-19 ở nước ta nhiễm biến thể BA.5 (Ảnh minh họa)

BA.5 là phiên bản lây nhiễm mạnh nhất của virus SARS-CoV-2

Omicron trở thành biến thể thống trị vào đầu năm 2022 và BA.5 trở thành biến thể phụ thống trị vào thời điểm này. BA.5 là một chủ đề "hot" với giới khoa học trên thế giới vì khả năng lây nhiễm cực kỳ lớn so với các phiên bản trước đó của virus SARS-CoV-2.

Biến thể BA.5 của Omicron được WHO đánh giá có khả năng chống lại các kháng thể cao hơn, đồng nghĩa rằng nếu đã từng mắc COVID-19 trước đó vẫn có khả năng nhiễm biến thể BA.5. Biến thể này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với BA.2.

Theo News Medical, dữ liệu từ GISAID (bản đồ cập nhật kết quả giải trình tự gen SARS-CoV-2) cho thấy biến thể phụ BA.5 hiện là dòng chủ đạo trong đợt bùng phát mới nhất trên toàn cầu.

Các nhà nghiên cứu đang tranh luận về mức độ lây nhiễm của biến thể phụ BA.5 chính xác là hơn bao nhiêu. Các nhà khoa học ước tính rằng ban đầu mỗi người nhiễm virus SARS-CoV-2 lây lan cho khoảng 2 hoặc 3 người khác. Biến thể Delta - thống trị vào cuối năm 2021 - thậm chí còn lây nhiễm nhiều hơn. Mỗi người bệnh có thể lây cho khoảng 7 người.

Các biến thể Omicron, bao gồm cả BA.5, thậm chí còn dễ lây nhiễm hơn biến thể Delta. Dù vậy, các nhà khoa học vẫn đang tranh luận chính xác con số này.

Một loạt các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng BA.5 dường như là phiên bản lây nhiễm mạnh nhất của SARS-CoV-2 với giá trị R0 (số người bị lây nhiễm từ một người mắc bệnh) là 18,6. Điều này sẽ khiến khả năng lây nhiễm của BA.5 ngang bằng với bệnh sởi.

Thời gian sẽ cho biết chính xác biến thể phụ BA.5 có khả năng lây lan như thế nào. Tuy nhiên, một điều rõ ràng là BA.5 rất dễ lây.

Kim Ngân  
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
Xem thêm