Thứ bảy, 29/06/2024 07:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 28/06/2024 14:30

Bệnh tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục?

Bệnh tiểu đường không chỉ gây ra nhiều nguy hại cho sức khoẻ mà còn khiến nam giới bị giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến chuyện chăn gối.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị giảm ham muốn tình dục, đặc biệt là khi lượng đường trong máu tăng cao trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các vấn đề về sức khỏe tình dục có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe khác. Hơn nữa, cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu cũng giúp bạn có đời sống tình dục lành mạnh khi mắc bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa

Mối liên hệ giữa rối loạn chức năng tình dục và bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, lượng đường trong máu cao mãn tính có thể làm tổn thương các mạch máu và dây thần kinh trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến âm đạo và dương vật. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng, bôi trơn âm đạo, đạt cực khoái và hơn thế nữa.

Maria Fraga - Giám đốc chương trình liên minh bệnh tiểu đường tại Hệ thống Y tế Mount Sinai ở Thành phố New York, cho biết lượng đường trong máu tăng cao trong nhiều năm có thể gây ra bệnh thần kinh (các vấn đề về thần kinh) và ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, tâm trạng, giấc ngủ và mức năng lượng. Sự mất cân bằng nội tiết tố như testosterone thấp, thường gặp hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường, cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn và hưng phấn tình dục.

Các yếu tố khác dẫn đến rối loạn chức năng tình dục khi mắc bệnh tiểu đường như tuổi tác, bệnh huyết áp cao hoặc cholesterol hay về lối sống như cả hút thuốc lá. Một số yếu tố này nằm trong tầm kiểm soát của bạn, vì vậy nỗ lực cải thiện sức khỏe tổng thể cũng có thể cải thiện sức khỏe tình dục.

7 cách giúp cải thiện sức khỏe tình dục

Kiểm soát chỉ số đường huyết

Quản lý bệnh tiểu đường đòi hỏi phải theo dõi hàng ngày. Nó có thể nặng nề và mệt mỏi, và điều quan trọng là bạn phải đơn giản hóa chế độ điều trị của mình tốt nhất.

Lượng đường trong máu tăng cao do gặp khó khăn trong việc tuân theo kế hoạch bữa ăn, dùng thuốc hoặc kiểm tra lượng đường trong máu, bạn có thể liên hệ với đội ngũ y tế bác sĩ để trao đổi về cách có thể vượt qua những trở ngại này. Nếu họ có thể điều chỉnh thuốc để phù hợp hơn với lối sống và đưa ra khuyến nghị về cách chuẩn bị bữa ăn hoặc nói chuyện về việc sử dụng máy theo dõi đường huyết liên tục để kiểm tra lượng đường trong máu liền mạch hơn.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ phần khó tiêu của carbohydrate rất quan trọng để kiểm soát lượng đường trong máu, giảm và duy trì cân nặng, quản lý cholesterol và sức khỏe đường ruột. Các khuyến nghị cụ thể khác nhau tùy theo độ tuổi và giới tính, nhưng khuyến nghị chung là nên tiêu thụ 28 đến 34 gram chất xơ mỗi ngày.

Chất xơ có thể được tìm thấy trong trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Theo một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Foods, tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Nếu chưa quen với việc ăn nhiều chất xơ, hãy thêm chúng vào chế độ ăn uống một cách từ từ và uống đủ nước để giảm nguy cơ đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Ngủ đủ giấc

Khi lượng đường trong máu cao phải đi vệ sinh vào lúc nửa đêm. Đồng thời, ngủ không đủ giấc có thể làm tăng tình trạng kháng insulin và khiến bạn thèm ăn những thực phẩm chứa nhiều carbs và đường hơn (và do đó có nhiều khả năng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến), theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyên bạn nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Vận động cơ thể hàng ngày

Hoạt động thể chất cực kỳ hữu ích trong việc tăng độ nhạy insulin và cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Khi các tế bào nhạy cảm hơn với insulin, chúng dễ dàng hấp thụ đường từ máu để lấy năng lượng hơn. Theo CDC, hãy đặt mục tiêu dành 150 phút mỗi tuần. Đi bộ nhanh quanh khu phố, khiêu vũ, chơi ném bóng chuyền và cắt cỏ đều được tính vào mục tiêu đó.

Tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt cảm xúc

Ảnh minh họa

Nếu việc thiếu ham muốn tình dục khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng hoặc khiến bạn cảm thấy chán nản, hãy cân nhắc việc tư vấn. Có rất nhiều cách để tiếp cận liệu pháp, từ tư vấn cá nhân hoặc cặp đôi đến liệu pháp tình dục. Các vấn đề về tâm trạng, chẳng hạn như trầm cảm và các vấn đề về mối quan hệ đều có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục của bạn và làm tăng thêm tác động về thể chất của bệnh tiểu đường.

Gặp gỡ các chuyên gia phù hợp

Có thể cần một đội ngũ chuyên gia để giải quyết các triệu chứng khác nhau có thể ảnh hưởng đến rối loạn chức năng tình dục của bạn. Nhóm này có thể hỗ trợ bạn duy trì huyết áp, lượng đường trong máu, cân nặng và cholesterol ở mức khỏe mạnh đồng thời giải quyết các triệu chứng tình dục như rối loạn cương dương hoặc khô âm đạo.

Bỏ thuốc lá

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh gợi ý rằng việc hút thuốc làm cho bệnh tiểu đường trở nên tồi tệ hơn, có liên quan đến việc kiểm soát đường huyết kém, bệnh thần kinh, bệnh võng mạc, bệnh tim, lưu lượng máu không đủ và rối loạn cương dương. Chiếu sáng cũng làm tổn thương mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương. Nếu đã gặp rắc rối với ham muốn, điều này có thể khiến việc kích thích trở nên khó khăn hơn. Bỏ hút thuốc là cách tốt nhất cải thiện vấn đề sinh lý.

Nhiều yếu tố khác nhau có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục ở những người mắc bệnh tiểu đường. Bước đầu để cải thiện ham muốn tình dục là thông báo cho các chuyên gia bác sĩ. Tiếp theo, hãy lập một kế hoạch điều trị nhằm cải thiện lượng đường trong máu, tuần hoàn, năng lượng và sức khỏe cảm xúc của bạn. Thay đổi một lối sống lành mạnh, người bệnh tiểu đường vẫn có thể có đời sống tình dục thỏa mãn nếu biết cân đối.

Hoàng Ly (Theo Eating Well)  
'Lên đỉnh' trong khi ngủ có phải là bệnh lý?
Bệnh tiểu đường có thể làm giảm ham muốn tình dục?
'Chuyện ấy' xuống dốc do sai lầm khi sử dụng laptop
5 thời điểm 'yêu' khiến phụ nữ nhanh già, sức khỏe 'lao dốc'
Vội vã làm việc này sau 'chuyện ấy' chẳng khác nào rước họa
Những điều cần biết về rối loạn cương dương
7 cách tự nhiên cải thiện rối loạn cương dương
Quý ông gặp bệnh 'khó nói' do trời nắng nóng
Phụ nữ 40 bất ngờ tăng cân báo hiệu điều gì?
Trai 28 “trên bảo dưới không nghe” do duy trì thói quen này nhiều năm
Nam giới giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt nhờ thói quen người đi biển hay làm
Hiểu lầm tai hại về 'chuyện yêu' trong ngày 'đèn đỏ', lo nhất việc mang bầu
Các triệu chứng giúp phát hiện sớm ung thư cổ tử cung
Phụ nữ mang thai đi du lịch hè được không?
Mẹ bầu nên ăn gì khi bị cao huyết áp?
Cô gái trẻ gặp bác sĩ ngay lần quan hệ đầu tiên
Tăng huyết áp khi mang thai: Triệu chứng, tác hại và cách phòng chống
5 việc cần làm ngay để không tăng huyết áp khi mang thai
'Chuyện ấy' bao nhiêu lần một tuần là đủ?
'Chuyện ấy' trở lại sau... sinh mổ
Xem thêm