Thứ sáu, 17/05/2024 09:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 30/01/2021 17:26

Bé gái 13 tuổi bị động kinh kháng thuốc được cứu sống nhờ kỹ thuật xạ phẫu mới

Bệnh viện Trung ương Huế vừa cứu sống bé gái 13 tuổi bị động kinh kháng thuốc bằng kỹ thuật xạ phẫu mới lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Ngày 30/1, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa sử dụng kỹ thuật xạ phẫu mới để cứu sống cho bé gái 13 tuổi quê TP Uông Bí (Quảng Ninh) bị động kinh kháng thuốc.

144651269_3866532786730439_7025274186385940474_n

Đội ngũ Y bác sĩ hội chẩn đa chuyên khoa nhiều lần trước khi xạ phẫu.

Ban đầu, bé nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), cả mẹ và bé được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa thần kinh của Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội điều trị bằng các loại thuốc kháng động kinh nhưng không đáp ứng.

Ngày 17/9, bệnh nhân được phẫu thuật cắt một phần tổn thương dạng loạn sản vỏ não vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải. Sau phẫu thuật, tình trạng động kinh có đỡ khoảng 50% nhưng thời gian gần đây các cơn động kinh lại tăng lên cả về cường độ và tần suất. Ngoài ra, bệnh nhân bị yếu nửa người, nói khó do vùng não chi phối vận động và ngôn ngữ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật.

Kết quả chụp cộng hưởng từ não cho thấy có tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải, phù hợp cơn động kinh trên lâm sàng và các bất thường trên điện não đồ sau phẫu thuật.

Say khi hội chẩn với các chuyên gia thần kinh ở ngoài nước, bệnh nhân được chuyển từ Hà Nội vào Khoa Xạ trị - Trung tâm Ung bướu (thuộc Bệnh viện Trung ương Huế) tiếp tục điều trị theo hướng can thiệp không phẫu thuật.

Dưới sự chủ trì hội chẩn đa chuyên khoa trực tuyến của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các chuyên gia lựa chọn phương án xạ phẫu vào ổ tổn thương tồn dư vùng hồi nắp và thùy đảo bán cầu phải sau phẫu thuật theo khuyến cáo của các chuyên gia về động kinh ở trong nước và nước ngoài.

Do kỹ thuật mới, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam nên công tác chuẩn bị rất đầy đủ và kỹ lưỡng. Bệnh nhân được theo dõi 2 tuần, đo điện não, chụp cộng hưởng từ não để lập kế hoạch xạ phẫu chi tiết và chính xác nhất.

Ngày 29/1, TS.BS Phan Cảnh Duy - Phó khoa Xạ Trị - Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Trung ương Huế xác nhận bệnh nhân được xạ phẫu thành công, chính xác vào tổn thương tồn dư gây động kinh, vùng não lành kế cận không bị ảnh hưởng.

144264717_257697025756113_893733137801736879_n

Tiến hành xạ phẫu bằng máy gia tốc Elekta Axesse.

Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, giao tiếp bình thường, chưa thấy cơn động kinh tái phát hoặc tăng lên. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục dùng thuốc, theo dõi thêm một vài ngày trước khi xuất viện và cần theo dõi thêm 3 đến 6 tháng để đánh giá chính xác hiệu quả về kiểm soát động kinh bằng xạ phẫu.

ThS. BS Nguyễn Hữu Sơn - Phó trưởng khoa Nhi Thần kinh Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, phẫu thuật hoặc xạ phẫu điều trị động kinh được ứng dụng tại các trung tâm thần kinh có uy tín trên thế giới trong nhiều năm qua. Ở Việt Nam, phẫu thuật điều trị động kinh được triển khai tại một số bệnh viện ở Hà Nội, TP.HCM và Huế. Tuy nhiên, chưa thấy trường hợp nào xạ phẫu điều trị động kinh được công bố cho đến thời điểm hiện tại và đây là trường hợp động kinh đầu tiên được xạ phẫu thành công về mặt kỹ thuật.

Nguyễn Hiền  
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Xem thêm