Thứ sáu, 17/05/2024 12:50
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/01/2021 15:01

Cứu sống bệnh nhân đột quỵ não nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống bệnh nhân thay van 2 lá cơ học, rung nhĩ, nhồi máu não có rối loạn nhịp chậm.

Trước đó, vào ngày 23/01, bệnh nhân Thái Thị Loan (54 tuổi, ngụ tại Châu Thành - Hậu Giang) vào khoa cấp cứu BVĐKTW Cần Thơ. Theo thông tin từ người nhà của bệnh nhân, khoảng 4h sáng cùng ngày người nhà phát hiện bệnh nhân thức dậy không nói chuyện được, lú lẫn, yếu ½ người phải nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Bệnh nhân thay van tim hai lá cơ học 5 năm, rối loạn nhịp chậm do suy nút xoang, và đang dùng thuốc kháng đông.

26

Bệnh nhân hồi phục tốt sau can thiệp.

Ngay khi vào viện, bác sỹ khoa cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân chẩn đoán sơ bộ là đột quỵ nhưng không rõ giờ khởi phát. Ngay lập tức, báo động cấp cứu đột quỵ được kích hoạt. Trên hình ảnh CTscan não cho thấy vùng hoạt tử não chưa nhiều, khả năng vẫn còn có thể cứu được vùng não xung quanh vùng hoạt tử. Hình ảnh CTscan mạch máu não cho thấy mạch máu bị cục máu đông gây tắc từ động mạch cảnh trong trái đoạn ngoài sọ đến động mạch não giữa trong sọ.

Ê kíp vẫn quyết định can thiệp cho bệnh nhân sau khi đã đánh giá lợi ích và nguy cơ. Theo đó, phối hợp 2 ê kíp can thiệp mạch não và đặt máy tạo nhịp để xử trí cấp cứu cho bệnh nhân. Quá trình can thiệp, ê kíp hút ra rất nhiều huyết khối, kết quả tái thông hoàn toàn mạch máu bị tắc, toàn bộ quá trình can thiệp lấy huyết khối là 45 phút. Sau quá trình lấy huyết khối, bệnh nhân tiếp tục được đặt máy tạo nhịp tạm thời, thực hiện trong thời gian 15 phút .

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã phục hồi gần như hoàn toàn, tỉnh táo, ăn uống được, không sặc, sức cơ cải thiện có thể đi lại được với sự trợ giúp, nhịp tim ổn định. Dự kiến ngày 26/01 các bác sĩ sẽ tiến hành đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Theo TS. BS Hà Tấn Đức - Trưởng Khoa đột quỵ BVĐKTW Cần Thơ, đột quỵ do tắc mạch máu não là một cấp cứu nội khoa khẩn cấp. Can thiệp càng sớm thì hiệu quả hồi phục càng cao. Đối với đột quỵ thiếu máu não, khi mạch máu trong não bị tắc, cứ mỗi giây trôi qua có 32.000 tế bào não chết và cứ mỗi phút trôi qua sẽ có 1,9 triệu tế bào não bị chết. Cơ hội để can thiệp lấy huyết khối ở người đột quỵ thường trong 6 giờ đầu, một số trường hợp đặc biệt có thể tới 24 giờ, nhưng người bị đột quỵ phải đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Kim Thoại  
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Xem thêm