Thứ tư, 01/05/2024 15:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/08/2021 19:00

Bảo vệ mắt cho trẻ trong mùa dịch: Ăn gì, kiểm soát thế nào cho khoa học?

Nghỉ dịch dài ngày khiến trẻ gia tăng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này đã làm gia tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ kèm theo nhiều nguy cơ về mắt. Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ đôi mắt cho trẻ?

Đại dịch Covid-19 gia tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em

Trong thời kì đại dịch, các lớp học Zoom, các cuộc họp trực tuyến trở nên phổ biến. Dịch Covid-19 đã đặt ra một loạt các vấn đề phức tạp cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, với các tác động đến sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng trong thời gian giãn cách xã hội, trẻ em phải dành nhiều thời gian hơn ở trong nhà và trên thiết bị điện tử, điều này có thể dẫn đến gia tăng tỷ lệ cận thị.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông cho biết cận thị có thể dẫn đến các biến chứng, làm tăng nguy cơ mù hoặc về lâu dài mù không thể hồi phục được.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu mắt của 1.793 trẻ em để xem liệu những thay đổi bắt buộc về hành vi và lối sống của đại dịch có tác động đến thị lực của trẻ hay không. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ em thuộc nhóm ở thời kỳ COVID-19 có tỷ lệ mắc bệnh cận thị mới cao hơn.

Theo kết quả nghiên cứu, 1/5 trẻ em (19,5%) trong giai đoạn đại dịch bị cận thị trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2020, so với khoảng 1/3 (37%) trẻ em trong nhóm trước Covid-19 bị cận trong vòng 3 năm.

tre can thi (2)

Đại dịch Covid-19 gia tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em

Đối với trẻ 6 - 8 tuổi, trước khi đại dịch xảy ra, tỉ lệ mắc tật cận thị lần lượt là 17%, 16% và 15% nhưng tỉ lệ này tăng lên tương ứng là 28%, 27% và 26% trong đại dịch. Những thay đổi này đi kèm với việc giảm thời gian hoạt động ngoài trời từ khoảng 1 giờ 15 phút xuống còn khoảng 24 phút mỗi ngày, cũng như tăng thời gian tiếp xúc với màn hình từ khoảng 2,5 giờ lên khoảng 7 giờ mỗi ngày.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua hạn chế của nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu cho biết, vì đây là nghiên cứu quan sát nên không thể xác định được mối quan hệ nhân quả. Ngoài ra, nghiên cứu còn chứa dữ liệu bảng câu hỏi, dựa vào bộ nhớ. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng dữ liệu có thể không phản ánh tác động của Covid-19 ở những nơi khác trên thế giới, nơi các chính sách cô lập xã hội, cách ly và đóng cửa trường học có thể khác nhau.

Cha mẹ cần quan tâm đến thị lực của trẻ trong thời gian giãn cách xã hội

Thời gian sử dụng thiết bị tăng lên là một nguyên nhân gây lo lắng ở trẻ em vì nó có thể dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh. Vì vậy, điều quan trọng là cha mẹ phải thực hiện các biện pháp thích hợp để giảm thiểu nguy cơ phát triển các bệnh về mắt như cận thị.

- Đặt kế hoạch hàng ngày cho con cái, hạn chế thời gian sử dụng thiết bị giải trí trong khi trẻ học trực tuyến từ 3 giờ trở lên.

tre can thi (1)

Cha mẹ cần quan tâm đến thị lực của trẻ trong thời gian giãn cách xã hội

- Nên dành thời gian rảnh để tránh xa màn hình càng nhiều càng tốt, bao gồm cả các hoạt động trong nhà không sử dụng kỹ thuật số.

- Tận dụng tối đa môi trường gia đình của bạn. Tầm nhìn xa trong thời gian nghỉ giải lao là một cách tốt cho con bạn.

- Hạn chế sử dụng các thiết bị kỹ thuật số ở nhà và thử thời gian sử dụng màn hình theo khoảng cách.

- Các chuyên gia khuyến nghị quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút, hãy nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6m) trong 20 giây. Nó sẽ cho phép mắt nghỉ ngơi trong một thời gian. Nhắc trẻ chớp mắt khi chúng đang nhìn vào màn hình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều chớp mắt ít hơn so với bình thường khi nhìn chằm chằm vào màn hình, điều này có thể gây căng thẳng và khô mắt. Đối với các triệu chứng khô mắt cần nhỏ nước muối sinh lý để vệ sinh mắt.

- Phụ huynh cần cho trẻ ăn các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, quan tâm và phát hiện sớm cận thị ở trẻ (khi trẻ xem ti vi mà nheo mắt, kêu nhức mắt…) cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám, điều trị và được hướng dẫn cụ thể trong việc đeo kính phù hợp cho trẻ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

-> Bác sĩ Việt Đức giải thích 6 nghi vấn khi tiêm vắc xin phòng Covid-19

T. Linh (Theo The Health Site)  
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Xem thêm