Bão số 8 suy yếu Hà Tĩnh vẫn ngập sâu, đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng
Trong vài giờ qua, bão số 8 ít dịch chuyển. 1.Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15 - 20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.
Bão số 8 ít dịch chuyển, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Trong 03 giờ vừa qua, bão số 8 hầu như ít dịch chuyển. Hồi 07 giờ ngày 23/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 115,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 320km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 260km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km.
Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt
Đến 07 giờ ngày 24/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 14.
Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 15,0 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 109,5 đến 117,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.
Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 10-12, vùng gần tâm bão đi qua cấp 13, giật cấp 15; sóng biển cao từ 6-8m; biển động dữ dội.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km.
Đến 07 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,7 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Trị khoảng 150km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp. Đến 07 giờ ngày 26/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 104,5 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).
Sau xả lũ, Hà Tĩnh vẫn còn trên 5.800 hộ dân bị ngập
Theo báo cáo của tỉnh Hà Tĩnh, tính đến 8h ngày 22/10, sau khi ngừng mưa và một số nơi nước đã rút, hiện vẫn còn 5.843 hộ dân thuộc 16 xã của 4 huyện, thị gồm Cẩm Xuyên, TP. Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc bị ngập nặng.
Vùng rốn lũ huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh nhìn từ trên cao (Ảnh: TTXVN)
Trong đó, tại huyện Cẩm Xuyên, một số xã đang ngập từ 10 - 50 cm, riêng xã Cẩm Duệ nước đã giảm so 2,5 đến 3m so với thời điểm cao nhất; xã Cẩm Vịnh hiện nước đã giảm 1,5m so với thời điểm cao nhất.
Trận mưa lớn đi kèm xả lũ tại Hà Tĩnh đã khiến 6 người chết, 132ha lúa và hoa màu bị ngập úng, 2.316ha nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi, hệ thống giao thông địa bàn hư hỏng nặng.
Hiện tỉnh Hà Tĩnh đang tích cực khắc phục sự cố sau lũ và ứng phó với cơn bão số 8 đang đến gần. Theo dự báo, vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ vĩ bắc; 115,1 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 320km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 4 giờ ngày 25/10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,6 độ vĩ bắc; 108,7 độ kinh đông, cách đất liền các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Trị khoảng 240km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.
Đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì mưa lũ miền Trung
Theo báo cáo gửi Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết từ ngày 8.10 đến ngày 14.10, mưa bão làm tắc đường sắt khu vực Huế - Đông Hà; từ ngày 17/10 đến 19/10 tắc đường khu vực từ Đông Hà đến Đồng Hới và từ Đồng Hới đến Vinh, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp. Ước tính số tiền do giảm doanh thu và chi phí phát sinh là 26,9 tỉ đồng.
Đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì mưa lũ miền Trung
Cụ thể, vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỷ đồng do sụt giảm doanh thu và chi phí phát sinh; vận tải hàng hóa thiệt hại khoảng 10,7 tỷ đồng.
Cũng theo lãnh đạo ngành này, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7.10 đến 19.10, một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị hư hỏng, đặc biệt, có những vị trí phải phong tỏa dừng tàu để khắc phục hậu quả.
Tính đến 7 giờ ngày 19/10, hệ thống cầu, đường, hầm, cống... đã có hơn 30 điểm, vị trí trên tuyến đường sắt Bắc - Nam bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150 - 800 mm, gây mất an toàn chạy tàu, phải dừng chạy tàu.
Mưa lũ đã gây mất điện lưới, phải chạy máy phát điện để điều hành sản xuất tại 15 ga. Các đường ngang thuộc địa phận các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình do bị mất điện lưới các đường ngang, phải thay ắc quy và nạp bổ sung đảm bảo an toàn chạy tàu và luân phiên sử dụng.