Chủ nhật, 19/05/2024 05:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 06/05/2019 11:16

Báo động TNGT do tài xế sử dụng rượu bia: Làm thế nào để ngăn chặn?

Liên tiếp các vụ TNGT do tài xế sử dụng rượu bia gây ra trong thời gian qua đã khiến nhiều người rùng mình lo sợ về sự an toàn khi bước ra đường.

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông do rượu bia

Trong khi cả nước đang trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì rạng ngày 1/5 vừa qua một vụ tai nạn giao thông tại hầm Kim Liên (Hà Nội) làm 2 người chết đã làm xôn xao dư luận.

Vụ tai nạn xuất phát từ việc tài xế chiếc Mercedes GLA 250 sau khi uống nhiều rượu bia tại cuộc họp lớp với bạn bè đã không làm chủ được tốc độ đâm vào chiếc xe máy của 2 phụ nữ đi đường.

Cú đâm mạnh đã làm 2 người phụ nữ thiệt mạng. Bản thân tài xế sau khi bỏ chạy đã bị bắt giữ sau đó với kết quả kiểm tra nồng độ cồn ở mức 0,751 mg/lít khí thở. Đây là mức vi phạm rất nặng khi theo quy định hiện hành nồng độ cồn 0,4 miligam/lít khí thở, tài xế đã bị xử phạt ở mức cao nhất là 17 triệu đồng.

Tai-xe-mercedes03

Hình ảnh con trai nữ lao công ngồi bên xác mẹ vừa mất vì tai nạn giao thông khiến ai xem cũng nghẹn ngào

Trước đó, cũng tại Hà Nội, vào đêm 22/4, tài xế Đỗ Xuân Tuyên (49 tuổi) sau khi uống bia, rượu đã lái xe ôtô 7 chỗ tông ngã chị Lê Thu Hà – một nữ công nhân môi trường đang làm việc trên đường Láng sau đó tiếp tục đâm vào nhiều phương tiện khác. Vụ tai nạn khiến chị Hà tử vong tại chỗ, người đi xe máy bị thương. Nồng độ cồn trong khí thở của tài xế Tuyên ở mức 1,041 mg/lít khí thở, cao gấp gần ba lần mức phạt cao nhất (0,4mg/lít) theo Nghị định 46.

Trưa 11/4 tại Bình Định, vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khi tài xế Lexus đâm vào đoàn tang lễ ở Quy Nhơn khiến 4 người chết, 6 người bị thương cũng gây hoang mang dư luận. Bức xúc hơn, tài xế Nguyễn Đức Huyện (60 tuổi) khi trình diện lực lượng chức năng vào sáng hôm sau vẫn đang trong trạng thái say xỉn, không thể lấy lời khai.

Đó chỉ rất ít những vụ tai nạn giao thông do rượu bia gây chấn động dư luận thời gian qua nhưng từng đó cũng là quá đủ để người dân có đủ cơ sở lo sợ về sự an toàn mỗi khi bước chân ra đường.

Chế tài xử phạt vi phạm uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông đã đủ mạnh?

Theo nhận định của một số chuyên gia pháp lý, chế tài hiện nay đã đủ sức răn đe. Tuy nhiên, chế tài xử phạt kết hợp với việc kiểm soát của cơ quan chức năng sẽ hạn chế tình trạng gây tai nạn vì rượu bia.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (thuộc Đoàn LS TP. Hà Nội) cho biết, về lĩnh vực giao thông, hiện nay chúng ta có Luật giao thông đường bộ quy định rất rõ đối với các phương tiện, con người khi tham gia giao thông, trong đó cả những hành vi bị nghiêm cấm. Việc xác định hành vi đó đúng hay sai căn cứ vào Luật này.

Để xử lý, tùy theo tính chất của hành vi và mức độ hậu quả để xử lý về hành chính hay hình sự. Về xử phạt hành chính hay hình sự chúng ta có Bộ luật hình sự và Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

"Khoản 2 điều 260 BLHS, nếu phạm tội thuộc trường hợp không có giấy phép lái xe theo quy định hoặc lái xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỉ đồng, thì khung hình phạt tù là từ 3 năm đến 10 năm", luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Trong khi đó, luật sư Trung Thị Kim Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) thì cho rằng chế tài chưa đủ mạnh không phải do thiếu luật điều chỉnh, mà thiếu sự đánh giá đúng về tầm quan trọng của các chế tài. Việc này đã ảnh hưởng lớn tới tình trạng giao thông nhức nhối hiện nay.

Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ, luật Xử phạt các vi phạm hành chính, Bộ luật Dân sự, Bộ luật hình sự và các văn bản hướng dẫn thì người thực thi pháp luật, căn cứ vào từng mức độ vi phạm cụ thể, áp dụng đúng chế tài xử lý.

Tai-xe-mercedes01

Nhiều ý kiến cho rằng chế tài đối với các trường hợp tài xế sử dụng rượu bia hiện nay chưa đủ sức răn đe dẫn đến ngày càng có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra (Ảnh: TL)

"Làm nghiêm sẽ có tính dẫn truyền cao cũng góp phần tuyên truyền về các hình thức xử lý đến đông đảo người dân, từ đó cũng góp phần vào việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người dân", Luật sư Kim Anh nhận định.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cũng cho rằng, với các mức hình phạt hiện nay theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi đáp ứng cấu thành tội phạm hình sự thì sẽ xem xét khởi tố điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đã đủ sức răn đe các trường hợp lái xe có sử dụng rượu bia.

Ngăn chặn tai nạn giao thông do rượu bia bằng cách nào?

Để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe và ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như trong thời gian vừa qua, các luật sư đều cho rằng ngoài tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thì phải nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo lái xe; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phương tiện lưu thông.

Cần tuyên truyền đến tất cả các lái xe về quy định cấm điều khiển xe ô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Mặt khác các lực lượng chức năng nên siết chặt kiểm soát nồng độ cồn của lái xe trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ trong cả nước, tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm tại các nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi; khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng quán ăn…

Tai-nan-do-ruou-bia01

Thông điệp lan truyền trên mạng sau hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế sử dụng rượu bia.

>>>Tài xế Mercedes gây tai nạn khiến 2 người chết bị xử phạt như thế nào?

"Thông qua việc tuần tra kiểm soát sẽ chủ động phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể vi phạm về nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. Từ đó đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Chế tài xử phạt kết hợp với việc kiểm soát của cơ quan chức năng sẽ hạn chế tình trạng gây tai nạn vì rượu bia", luật sư Phạm Thị Bích Hảo nói.

Về vấn đề này, Luật sư Trung Thị Kim Anh cho rằng, nhà chức trách cần hiện thực các quy định của pháp luật hiện hành về chế tài xử phạt một cách triệt để.

"Nhà nước cần đầu tư trang thiết bị, phương tiện giám sát. Công tác kiểm tra kiểm soát tình trạng hoạt động của các phương tiện giao thông vào các giờ cao điểm xảy ra tai nạn đặc biệt là các tuyến đường cao tốc, câc khu vực có "điểm đen" về TNGT phải được thắt chặt, tăng tần suất kiểm tra giao thông về nồng độ cồn của người điều khiển các phương tiện giao thông", luật sư Kim Anh nêu ý kiến.

Còn theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, để ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc như thời gian vừa qua; các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ngoài ra cần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo lái xe; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phương tiện lưu thông… Đối với người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành giao thông, tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Video: Người phụ nữ ngã xe xuống đường tử vong (Nguồn: VietnamNet)

H. Nam  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm