Thứ bảy, 04/05/2024 07:20
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 09/03/2019 09:00

Bài thuốc đơn giản trị bệnh nóng gan bàn chân cho người cao tuổi

Nóng gan bàn chân là một hiện tượng nhiều người mắc phải, và thực chất là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm, vì vậy cần được điều trị sớm.

Nguyên nhân và biểu hiện bệnh nóng gan bàn chân

Mặc dù hiện tượng nóng gan bàn chân xảy ra ở khá nhiều người, nhưng phần lớn lại xảy ra ở người cao tuổi. Đây là căn bệnh phổ biến, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nóng gan bàn chân là gì? Thực ra, hiện tượng nóng gan bàn chân thường xuất hiện đều ở hai chân, người bệnh sẽ bị nóng gan bàn chân trái và nóng gan bàn chân phải. Khi mắc bệnh, phần gan bàn chân có cảm giác nóng như bỏng cháy. Nhiều người còn phàn nàn về cảm giác tê nóng gan bàn chân, châm chích ở bàn chân, đỏ sưng và đổ nhiều mồ hôi.

Những triệu chứng nóng gan bàn chân này gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh, khiến họ bị đau đớn, khó chịu khi di chuyển, vận động, dễ bị mất ngủ kèm theo chứng cao huyết áp, tiền mãn kinh, suy nhược thần kinh,...Những đối tượng dễ bị nóng gan bàn chân khá nhiều, từ người lớn, người cao tuổi đến nóng gan bàn chân ở trẻ em. Ngoài ra, những người phụ nữ đang mang thai cũng là đối tượng dễ bị nóng gan bàn chân.

anh 1

Bệnh nóng bàn chân ở người cao tuổi rất phổ biến (Ảnh minh họa)

Theo y học cổ truyền thì tình trạng nóng gan bàn chân là thận âm hư bốc hỏa thiêu đốt chân âm. Cụ thể, gan bàn chân nóng rát là do hỏa hư thiêu đốt huyệt dũng tuyền, một huyệt vị nằm ở gan bàn chân thuộc kinh thận. Thận âm hư hỏa bốc như vậy thường gây ra một số bệnh như hư lao, suy nhược thần kinh, cao huyết áp, các chứng tiền mãn kinh...Đây là tình trạng thuộc về chức năng chứ không phải do bệnh thực thể gây ra, nên không thể dựa vào chẩn đoán chụp Xquang hay những triệu chứng lâm sàng để kết luận, mà cần căn cứ vào y lý của y học cổ truyền cùng kinh nghiệm của thầy thuốc.

Còn theo y học hiện đại thì cảm giác bỏng rát ở gan bàn chân là do tổn thương dây thần kinh ngoại vi, gọi là bệnh dây thần kinh hay chứng dị cảm. Tình trạng này dễ gặp ở một số đối tượng mắc các bệnh lý sau:

Thiếu Vitamin B12: Khi cơ thể thiếu hụt vitamin B12 thì sẽ thường xuất hiện cảm giác tê, châm chích hoặc nóng gan bàn chân và nóng bàn tay. Một số trường hợp thiếu vitamin B12 nặng còn gặp nhiều khó khăn trong việc đi bộ.

Tiểu đường: Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thần kinh, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Bệnh lý này gây ra hiện tượng nóng gan bàn chân.

Nghiện rượu: Nguyên nhân nóng gan bàn chân không thể không nhắc tới chứng nghiện rượu. Bởi vì rượu gây nhiều tổn thường tới các mô thần kinh. Nếu không giảm lượng rượu nạp vào cơ thể thì người nghiện rượu có thể bị thần kinh, và khó có thể chữa trị.

Bệnh thận mãn tính: Nóng gan bàn chân cũng là triệu chứng của bệnh thận mãn tính. Phần lớn người bệnh đang chạy thận đều có cảm giác này, ngoài ra họ còn bị hội chứng chân bồn chồn.

Sử dụng một số loại thuốc: Trong một số trường hợp, nguyên nhân nóng gan bàn chân chính là do người bệnh sử dụng một số loại thuốc đặc trị bệnh. Điển hình như thuốc chữa bệnh lao, hóa trị, thuốc ung thư,... chúng đều có tác dụng phụ là gây ra hiện tượng nóng gan bàn chân.

Việc điều trị nóng gan bàn chân càng sớm càng tốt. Bài thuốc chữa nóng gan bàn chân dưới đây sẽ làm giảm nóng gan bàn chân, giúp người bệnh không còn khó chịu và mất ngủ.

Bài thuốc điều trị hiệu quả

Cách 1: Nguyên liệu: Lá lốt, ngải cứu, muối trắng hạt to.

anh 2

Lá lốt, muối hạt to là 2 nguyên liệu điều trị bệnh nóng bàn chân hiệu quả (Ảnh minh họa)

Cách thực hiện: Sử dụng lá lốt và ngải cứu với một lượng bằng nhau, đun sôi lên. Lọc lấy nước rồi cho thêm một chút muối trắng hạt to. Để nước nguội và ngâm chân trong khoảng 20 phút. Thực hiện cách chữa nóng gan bàn chân này mỗi tối trước khi đi ngủ để giúp máu huyết được điều hòa, lưu thông tốt và thải nhiệt trong cơ thể, giảm bớt sự nóng rát ở gan bàn chân.

anh 3

Xoa bóp, bấm huyệt gan bàn chân là một trong những phương pháp phòng và điều trị bệnh hiệu quả (Ảnh minh họa)

Lợi ích bất ngờ từ việc Massage lòng bàn chân trước khi ngủ

Lương y Bùi Hồng Minh (Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) khẳng định, lòng bàn chân có nhiều dây thần kinh kết nối đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Do đó, xoa bóp bàn chân đúng cách có thể giúp bạn cải thiện lưu thông máu trong cơ thể, hỗ trợ chữa đau đầu, đau nửa đầu, hạ huyết áp, ngăn chặn đau chân khi có chấn thương khu vực này và cả chuyện tăng cường ham muốn tình dục…

“Nguyên nhân là ở bàn chân có gan bàn chân. Lá gan bàn chân rất quan trọng. Lá gan này có khỏe mạnh thì cơ thể chúng ta mới khỏe mạnh và ngược lại. Đó là lý do vì sao người ta nói chỉ cần massage bàn chân là không cần xoa bóp, bấm huyệt tại những khu vực khác trên cơ thể nhưng vẫn đem lại hiệu quả chữa bệnh nhất định như giúp lưu thông máu huyết trong cơ thể, từ đó, giúp chữa bệnh, phòng chống nhiều bệnh hiệu quả”, lương y Bùi Hồng Minh nói.

->Cách đối phó với bệnh đau xương khớp ở người già khi giao mùa

Xem thêm: Mẹo giúp bạn kiểm soát cơ thể tốt nhất trong trường hợp khẩn cấp

Hà Dương  
4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
'Học lỏm' 4 mỹ nhân Việt phối đồ độc - lạ - chất
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Vỡ thai ngoài tử cung do chủ quan: Bác sĩ chuyên khoa nói gì?
Cách chữa da cháy nắng sau khi tắm biển ngày hè
Kiểu tóc tết điệu đà, ngọt ngào là hottrend của GenZ năm 2024
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ
Tại sao giá túi Hermes Birkin lại đắt đỏ?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Xem thêm