Thứ sáu, 17/05/2024 16:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 14/09/2020 15:09

Bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chỉ 7 giải pháp giúp dự phòng bệnh loãng xương

Để dự phòng loãng xương, tổn thương xương khớp thì luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, khí huyết lưu thông và dự phòng loãng xương, tắc mạch...

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh - bệnh viện hữu nghị Việt Đức: "Bệnh lý về xương khớp hiện nay không chỉ xuất hiện ở người cao tuổi mà cả những người trẻ, trung niên cũng rất dễ gặp phải. Và nó rất đa dạng với nhiều tổn thương khác nhau. Về chữa trị, tổn thương xương khớp đòi hỏi sự phối hợp rất nhiều từ chính lối sống của bệnh nhân cũng như sự phối hợp nhiều chuyên ngành khác nhau (Nội khoa, phục hồi chức năng, ngoại khoa...) mới hy vọng cải thiện được chất lượng sống cho bệnh nhân."

Dưới đây là những giải pháp cơ bản giúp dự phòng bệnh loãng xương.

Giai phap co ban giup du phong benh loang xuong Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Giảm cân nặng

Tăng cân, béo phì là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hoá, tổn thương xương khớp, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ chưa ý thức được rằng chính trọng lượng quá lớn của con trẻ đã dồn ép lên bề mặt các khớp, đặc biệt các khớp vùng thấp như cột sống lưng, khớp háng, khớp gối, khớp cổ chân trong khi hệ thống xương - khớp chưa kịp hoàn thiện đã vô tình làm các bé bị tổn thương xương khớp từ rất sớm, dù có thể lúc đó trẻ có rất ít hoặc chưa có triệu chứng.

Giai phap co ban giup du phong benh loang xuong 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Thay đổi thói quen ăn uống

Bác sĩ Khánh cho biết, hiện nay trẻ em tăng cân, béo phì rất nhiều (do cha mẹ để các cháu ăn uống vô tội vạ, cháu thích gì chiều nấy, ăn liên tục trong ngày không có giờ giấc, cho cháu ăn quá nhiều đồ ăn sẵn tại các cửa hàng ăn nhanh, cả nhà thường xuyên ra ngoài ăn đồ nướng-quay-rán, các cháu uống nhiều nước ngọt, bố mẹ và các cháu đều lười vận động...).

Khi khớp chưa hoàn thiện của trẻ phải "gánh vác" trọng lượng nặng như người lớn đương nhiên về lâu dài, các cháu là người phải chịu những hậu quả nặng nề của thoái hoá và tổn thương sớm xương khớp. Trách nhiệm này thuộc về những bậc làm cha mẹ, chúng ta cần nghiêm khắc kiểm soát ăn uống và xây dựng kế hoạch vận động cho con.

Giai phap co ban giup du phong benh loang xuong 3 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Tránh duy trì bất động quá lâu 1 tư thế

Làm việc một tư thế, vị trí quá lâu (lái taxi, ngồi may, ngồi sửa đồng hồ, dân văn phòng ngồi máy tính...) hoặc ngồi máy bay đường dài, đứng canh gác... dẫn tới việc tăng áp lực lên bề mặt một số khớp nhất định đồng thời giảm lưu thông khí huyết, tăng nguy cơ huyết khối, tắc mạch và suy giãn tĩnh mạch, teo cơ, tăng nguy cơ loãng xương. Vậy nên cứ tối đa 90 phút, anh chị nên đứng dậy đi lại, vươn thở, ép dãn, xoay khớp cổ tay cổ chân, khớp gối, khớp vai và gấp ưỡn cột sống lưng, cột sống cổ tầm 5 - 10 phút nhé.

Giai phap co ban giup du phong benh loang xuong 2 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, khí huyết lưu thông và dự phòng loãng xương, tắc mạch. Luôn khởi động trước khi chơi thể thao và chọn môn phù hợp với tuổi tác, bệnh lý từng người. Ví dụ trung niên và người già hoặc người bị bệnh lý cột sống lưng thì không nên chạy bộ, thay vào đó nên đạp xe, bơi, gym nhẹ nhàng, đi bộ, yoga, thiền, các bài tập với bóng Gym tại nhà...

Giai phap co ban giup du phong benh loang xuong  Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Bỏ thuốc lá và giảm rượu

Rất nhiều người hiện nay còn ngây thơ nghĩ rằng uống rượu chỉ hại gan, dạ dày hoặc hút thuốc lá chỉ ảnh hương đến phổi. Thực tế lại vô cùng tàn nhẫn. Rượu cùng thuốc là không chỉ ảnh hưởng đến những cơ quan trên mà hằng ngày đang âm thầm "huỷ hoại" hệ thống xương khớp, tim mạch, trí não, khả năng sinh lý… của con người. Thuốc lá được xếp vào nhóm nguyên nhân hàng đầu gây thoái hoá xương khớp còn rượu mạnh thường phá huỷ gây tắc những mao mạch li ti đưa máu và dinh dưỡng đến nuôi các mô, tổ chức trong cơ thể.

Giai phap co ban giup du phong benh loang xuong 4 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Cân bằng làm việc và nghỉ ngơi

Anh chị nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động vì các cơ quan trong cơ thể đều cần nghỉ ngơi để tái tạo lại. Mọi người không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng vì dù lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp. Biết "lắng nghe" cơ thể cũng là điều tuyệt vời vì khi có vấn đề cơ thể sẽ báo động ngay cho chúng ta.

Bổ sung canxi, vitamin D cho cơ thể mỗi ngày

Để dự phòng loãng xương, chúng ta cần lưu ý tác động vào rất nhiều "công đoạn" để đạt được hiệu quả điều trị tối đa. Chúng bao gồm đảm bảo lượng canxi, vitamin D đưa vào cơ thể mỗi ngày (thực phẩm giầu canxi, sữa chua, pho-mai, viên canxi, vitaminD..), đảm bảo đường tiêu hoá bình thường để hấp thu được khi cơ thể đưa canxi vào (tẩy giun 6 tháng 1 lần, điều trị ổn định những bệnh lý đường tiêu hoá kèm theo..), giảm huỷ xương và quan trọng nhất là vận động thể dục mỗi ngày.

-->> Những kiểu người dễ bị mắc bệnh loãng xương và cách phòng ngừa

Xem thêm: Bài tập yoga giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương

Thu Chang  
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Cách phục hồi làm dịu vết cháy nắng ở nam giới
Cách mix áo sơ mi đi làm cũng đẹp, du lịch cũng mê
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
Gợi ý 10 set đồ đi du lịch trẻ trung, nổi bật của mỹ nhân Việt
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Lợi ích 'vàng' của BHA trong chu trình chăm sóc da
4 lý do đàn ông lười “yêu”
Những mẹo làm đẹp dân gian tuyệt đối không nên thử
Xem thêm