Thứ hai, 30/09/2024 14:41     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 10/11/2018 15:04

Bà nội trợ nên chọn đi chợ truyền thống hay đi siêu thị?

Siêu thị hay chợ truyền thống đều có những ưu và nhược điểm riêng. Sáng suốt, linh hoạt và trang bị kiến thức đầy đủ là điều mà các chị em nội trợ cần có.

Chợ truyền thống và siêu thị là 2 địa điểm mua sắm chủ yếu các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày mà chị em phụ nữ thường lựa chọn. Nhiều người vẫn thường đưa ra những so sánh và băn khoăn rằng, nên mua hàng ở siêu thị hay ở những khu chợ truyền thống. Trong bài viết này, báo Gia đình Việt Nam sẽ đưa ra những ưu và nhược điểm của 2 loại thị trường này để các chị em có thể tham khảo và đưa ra quyết định sáng suốt, phù hợp nhất.

Đi siêu thị - An toàn và vệ sinh nhưng lại nhanh tốn tiền

Đối với siêu thị, ưu điểm mà các chị em dễ dàng nhận thấy đó chính là nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm. Các nguồn hàng hóa nhập về tại siêu thị đều được kiểm định khá rõ ràng và nghiêm ngặt. Bởi thế, người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng hàng hóa này mà không lo là hàng hóa trôi nổi không rõ nhãn mác.

nguon-benh-sieu-thi-1476331034540-35-0-341-600-crop-1476331163640

Thêm vào đó, bạn sẽ không phải trả giá bởi các món hàng đều được niêm yết cụ thể nên sẽ tránh được tình trạng phải mặc cả, trả giá, không mất công trả giá như khi mua sắm ngoài chợ. Do đó, người tiêu dùng cũng sẽ không bị áp lực như ở chợ truyền thống.

Nếu bạn mua thực phẩm thì một điểm cộng của các hệ thống siêu thị đó chính là những loại thịt, rau xanh…được bảo quan trong tủ đông, lạnh vừa đảm bảo vệ sinh, vừa tránh ôi thiu, bụi bặm..

Ngoài ra, nhiều gia đình lựa chọn siêu thị không chỉ để mua sắm hàng hóa mà họ tới còn để sử dụng các dịch vụ đi kèm tại các siêu thị như: ăn uống, làm đẹp, vui chơi, giải trí…

web-thuc-pham-sach

Tuy nhiên nhược điểm của siêu thị là giá cả khá đắt đỏ và không tiện phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu mua bán hàng hóa nhanh gọn, nhỏ lẻ. Vào những ngày cuối tuần, giờ cao điểm, tại các siêu thị lớn thậm chí còn diễn ra tình trạng chờ thanh toán khá phiền phức và mất thời gian.

Thêm vào đó, ngoài việc giá cả cao hơn chợ trời, nhiều chị em chia sẻ, đi siêu thị thường sẽ tốn tiền gấp nhiều lần so với chợ truyền thống do mua thêm nhiều thứ đồ không thực sự cần thiết. Trên thực tế, hiều chị em thường lo ngại mỗi khi bước chân vào các siêu thị, đó là dễ bị "dẫn dụ" bởi các món hàng nhìn hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi, nên hay mua sắm một cách thiếu cân nhắc, dẫn tới lãng phí.

Chợ truyền thống – rẻ và đa dạng nhưng lại lo ngại an toàn vệ sinh thực phẩm

Nhìn chung, chợ truyền thống vẫn là lựa chọn của đông đảo các chị em nội trợ nhờ hàng hóa đa dạng, giá cả phải chăng phù hợp mới tất cả mọi người, mua bán nhanh gọn dễ đến, dễ về và môi trường mua bán thân thiện.

Tuy nhiên lại tồn tại vấn đề an toàn thực phẩm. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất sứ vẫn được bày bán. Đầu vào khó kiểm soát. Người tiêu dùng dễ bị mua phải sản phẩm giả, nhái nếu không có hiểu biết về tem chống hàng giả hay các cách phân biệt giữ hàng tốt và hàng xấu.

2

Nhiều người nội trợ cho hay, có những món thì mua ở siêu thị sẽ rẻ và an toàn hơn, nhưng ngược lại, có không ít thứ mua ngoài chợ vẫn tươi và ngon hơn so với siêu thị.

Đối với các mặt hàng thủy hải sản thì mua ở chợ bao giờ cũng tươi ngon hơn trong siêu thị. Giá thủy hải sản ở chợ cũng thường rẻ hơn trong siêu thị khá nhiều.

Nếu bạn thích ăn thịt gà ta, thì tốt nhất là tìm ở các chợ lẻ, vì siêu thị thường chỉ có gà công nghiệp hoặc gà tam hoàng. Tuy nhiên, khi dịch cúm gia cầm đang hoành hành bùng phát thì không nên nghĩ tới món ăn “khoái khẩu” này, bởi gà được bán ngoài chợ nên rất khó xác định nguồn gốc cũng như không thể biết đã được kiểm dịch hay chưa.

Nhiều người nội trợ cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn mua các loại rau: Nếu mua rau thơm, dưa leo, khổ qua, cà chua, các loại củ thì trong siêu thị thường rẻ hơn mua ngoài chợ. Nhưng các loại rau ăn lá như rau muống, dền, cải... thì mua ngoài chợ lại rẻ và tươi ngon hơn.

Trên đây là những phân tích về ưu – nhược điểm của chợ truyền thống và siêu thị. Các chị em nội trợ cần cân nhắc nhu cầu, khả năng tài chính, mục đích mua sắm để có thể lựa chọn loại hình mua sắm phù hợp. Chúc các chị em luôn là người tiêu dùng thông thái!

->Chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử Nông nghiệp, Thực phẩm và Thủy sản sạch VN

Xem thêm: Clip Vụ cháy rừng ở California

Hồng Hạnh  
Bac A Bank triển khai combo “siêu ưu đãi” dành cho doanh nghiệp bảo lãnh
SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
Crystal Bay mở đường bay trực tiếp từ Kazakhstan tới Phú Quốc ngay trong tháng 10/2024
Lái xe qua vùng có nguy cơ sạt lở cần chú ý điều gì?
Bánh Marine Boy phiên bản đặc biệt Doraemon: Mở hộp ngay để tham gia trải nghiệm thú vị
7 dấu hiệu khiến xe mới mua mất giá, khó bán trong 5 năm tới
Nhà bán lẻ Nhật Bản mở thêm siêu thị tại TP.HCM
Đông đảo “tín đồ” chờ khui hàng lúc 0h, iPhone 16 có gì hấp dẫn?
Viettel Store mở bán iPhone 16 trên toàn quốc bằng nhiều cách đặc biệt
The Opus One: Chốn sống giàu sang mang cảm giác “về nhà như về resort”
Thư giãn bên vịnh di sản, cân bằng thân-tâm-trí với khu nghỉ dưỡng 5 sao đẳng cấp này
Vì sao taxi điện ngày càng được khách hàng Việt ưa chuộng?
Huda chính thức ra mắt chiến dịch 'Huda - Sống vậy mới đã'
Khám phá nền tảng tự động hóa ctrlX AUTOMATION mới nhất trên thị trường
Huda Beach Carnival (Lễ hội Biển Huda) trở lại, tiếp thêm năng lượng bùng nổ cho hè 2024
Tặng data roaming cho vận động viên tham gia giải chạy Viettel Marathon 2024
Con đường khởi nghiệp và những điều cần biết
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng
Cháo tươi TH true FOOD: Giải pháp dinh dưỡng tươi ngon, tiện lợi cho trẻ và cả gia đình
Ngân hàng tiên phong đón đầu làn sóng kinh tế xanh lam
Xem thêm