Thứ ba, 07/10/2025 15:01     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 09/08/2025 16:55

Tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa

Dù có sự tăng trưởng đáng kể nhưng so sánh với tổng lượt khách du lịch đến Thanh Hoá thì lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chiếm từ 4,2 đến 4,7% tổng lượt khách đến hằng năm.

Hiệp hội du lịch và Sở Văn hóa – Thể thao –Du lịch Thanh Hóa vừa phối hợp tổ chức Hội thảo: Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa.

Theo báo cáo, Thanh Hóa những năm gần đây là “ngôi sao” mới nổi của du lịch phía Bắc. Tổng lượt khách du lịch đến hằng năm luôn thuộc top đầu cả nước. Điển hình năm 2024, địa phương này đón trên 15,3 triệu lượt khách (xếp thứ 5 cả nước), tổng thu du lịch đạt 33.830 tỷ đồng.

Toàn cảnh Hội thảo: Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa

Khách du lịch quốc tế đến Thanh Hoá cũng tăng trưởng đều qua các năm. Năm 2023 lượng khách du lịch quốc tế đạt: 616.200 lượt khách, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2022; Năm 2024 lượng khách quốc tế đạt: 720.000 lượt khách, tăng 16,8% so với năm 2023. Dự kiến năm 2025, lượng khách quốc tế ước đạt 870.000 lượt khách tăng 20,8% so với năm 2024. Mặc dù lượng khách quốc tế đến Thanh Hoá có sự tăng trưởng, tuy nhiên nếu so sánh tổng lượt khách du lịch đến Thanh Hoá thì lượng khách quốc tế còn rất khiêm tốn (chiếm từ 4,2 đến 4,7% tổng lượt khách đến hàng năm).

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thanh Hóa Lê Xuân Thảo cho rằng, cần nhiều giải pháp sát thực tiễn để thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trường Đại học KHXH &NV – Đại học Quốc gia Hà Nội, Thanh Hóa những năm gần đây luôn dẫn đầu số lượt khách du lịch đến vào các dịp nghỉ lễ nhưng vẫn nặng tính thời vụ, chưa bền vững. Đặc biệt, khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa còn rất khiêm tốn so với những địa phương có dải bờ biển tương tự.

Chỉ ra nguyên nhân, vị chuyên gia cho rằng, Thanh Hóa dù đã có đường cao tốc Bắc – Nam kết nối thuận tiện, tương tự là đường sắt cùng hệ thống giao thông nội tỉnh khá tốt nhưng hiện chưa có sân bay quốc tế và thiếu cả các chuyến bay charter.

PGS.TS Phạm Hồng Long: "Thanh Hóa thiếu các sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế"

Về sản phẩm du lịch, ông Long dẫn chứng Sầm Sơn như là một “thế lực” trên thị trường nội địa, thu hút lượng khách trong nước khổng lồ nhưng chủ yếu hướng đến du lịch đại chúng, mùa vụ mà thiếu sự tinh tế, tiêu chuẩn dịch vụ, các dịch vụ trải nghiệm hấp dẫn khách quốc tế.

“Thanh Hóa có 2 di sản có tầm vóc toàn cầu là Thành Nhà Hồ và Lam Kinh nhưng các di sản này thường tồn tại riêng lẻ, còn thiếu các phương pháp diễn giải hấp dẫn, các dịch vụ hỗ trợ tích hợp và các tuyến tour được quảng bá tốt”, ông Long nói.

Về xây dựng thương hiệu, vị chuyên gia đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định du lịch Thanh Hóa chưa thực sự nổi bật trên thị trường quốc tế. Theo nghiên cứu, 52% du khách đến xứ Thanh phụ thuộc vào…truyền miệng, cho thấy sự thụ động trong chiến lược Marketing chính thức, ứng dụng công nghệ chậm, kém phát triển so với một số địa phương khác trong nước.

Thành Nhà Hồ, điểm đến của nhiều du khách, nhà nghiên cứu nước ngoài

Về giải pháp, PGS.TS Phạm Hồng Long đề xuất Thanh Hóa phải có chiến lược chuyển đổi thành điểm đến quốc tế, phát triển sản phẩm đẳng cấp quốc tế, đầu tư con người chuyên nghiệp, xây dựng cửa ngõ kết nối toàn cầu, kiến tạo thương hiệu và marketing hiện đại.

So sánh với các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình... việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa còn rất nhiều việc phải làm.

Đại diện Hiệp hội du lịch Ninh Bình cho biết, năm 2024, tỉnh này thu hút 1,5 triệu lượt khách quốc tế, cao gấp hơn 2 lần Thanh Hóa. Bài học của Ninh Bình là tăng cường hợp tác công – tư trong đầu tư phát triển du lịch. Chính quyền tạo được niềm tin về môi trường đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch để nhà đầu tư tập trung vào những dự án lớn, hấp dẫn nhiều đối tượng du khách. Việc quảng bá của du lịch Ninh Bình không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn từ chính những người trực tiếp làm du lịch.

Đại diện hiệp hội du lịch Ninh Bình gợi ý, Thanh Hóa có thể tham khảo cách làm này vì không có sự quảng bá nào trực tiếp và hấp dẫn bằng chính cảm nhận, ấn tượng của khách du lịch quốc tế khi họ truyền đạt đến người thân, bạn bè, đất nước họ.

Kho Mường - Pù Luông được nhiều khách du lịch quốc tế tham quan, trải nghiệm

Ông Hoàng Hoa Quân, Phó trưởng phòng Quản lý Lữ hành - Cục du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, việc thiếu cảng hàng không quốc tế là một “điểm nghẽn” khiến Thanh Hóa gặp khó trong việc thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Quân, phải nhìn nhận khách quan là một số địa phương không có sân bay quốc tế nhưng vẫn thu hút rất đông khách quốc tế như trường hợp Ninh Bình hay các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

“Sân bay quốc tế không phải yếu tố bắt buộc mà còn nhiều loại hình giao thông khác để thu hút khách du lịch quốc tế. Thanh Hóa có cửa khẩu với Lào rất thuận lợi. Hiện nay khách quốc tế đến cố đô Luang Prabang khoảng 200.000 lượt người/năm. Nếu kết nối được tuyến du lịch đường bộ qua cửa khẩu với Lào, Thanh Hóa có thể thu hút được lượng khách quốc tế đáng kể”, ông Quân gợi ý.

Thanh Hóa còn nhiều không gian xanh để hút khách quốc tế

Hiện nay, sau đại dịch, theo ông Quân, xu hướng của khách quốc tế đi du lịch không chỉ để hưởng thụ mà còn là trải nghiệm, cảm nhận kết hợp chăm sóc sức khỏe. Thanh Hóa được xem là một “Việt Nam thu nhỏ”, trong đó du lịch xanh, không gian xanh còn nhiều tiềm năng khai phá. Thanh Hóa cần nghiên cứu đẩy mạnh du lịch trải nghiệm để chính khách du lịch làm truyền thông thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ của mình.

Nêu ví dụ về các trải nghiệm tại các điểm du lịch khác ở Việt Nam rất được khách quốc tế đón nhận như: Gánh nước tưới rau trả 200 USD, trải nghiệm thụ phấn cho sầu riêng, ban đêm đi xem đom đóm…ông Quân cho rằng, du lịch Thanh Hóa có thể tham khảo để có cách làm phù hợp. Ngoài ra cần nghiên cứu những sản phẩm mới như công nghiệp văn hóa, các sự kiện thể thao liên quan đến sức khỏe cộng đồng để tạo nên sự khác biệt. Nên có đánh giá chuẩn xác nhu cầu của khách quốc tế để cho ra đời những sản phẩm khách cần chứ không chỉ là sản phẩm địa phương có…

Ẩm thực độc đáo kết hợp trải nghiệm là hướng đi mà du lịch Thanh Hóa cần hướng tới để hút khách quốc tế

Từ góc độ quản lý nhà nước, Phó cục trưởng Cục du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng, Thanh Hóa cần tập trung vào các sản phẩm phù hợp hướng tới 3 nhóm thị trường du lịch quốc tế chủ đạo là Châu Âu, Châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ-Trung Đông, đồng thời quan tâm định hướng với các xu thế lớn hiện nay là Du lịch Xanh gắn với Net Zero, du lịch cộng đồng gắn với công nghiệp văn hóa, du lịch MICE... Bên cạnh đó, Thanh Hóa có nhiều di sản được UNESCO công nhận, di tích cấp quốc gia nên có nhiều cơ hội hình thành Khu du lịch Quốc gia, một trong những lợi thế so sánh với nhiều địa phương khác.

Ngoài Châu Âu, Ấn Độ, Trung Đông, khách quốc tế đến từ các nước châu Á - Thái Bình Dương cần được ngành du lịch Thanh Hóa quan tâm hơn nữa.

Ngoài ra, việc đăng ký tham gia các giải thưởng ASEAN, Châu Á và thế giới của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới WTA, Làng du lịch tốt nhất thế giới của UN Tourism cần được phổ biến, khuyến khích. Công tác xúc tiến, quảng bá cần đổi mới, cần liên kết hiệu quả hơn với các kênh truyền thông quốc tế để chuyển tải thông điệp hấp dẫn của du lịch Thanh Hóa đến với các thị trường quốc tế trọng điểm và tiềm năng, có vấn đề rất cần quan tâm đẩy mạnh ngay, đó là lực lượng các doanh nghiệp lữ hành quốc tế của Thanh Hóa kết nối thị trường khách quốc tế với các điểm đến du lịch của địa phương.

Theo thông tin quản lý của Cục Du lịch Quốc gia, hiện nay tại Thanh Hóa có 24 doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế trong tổng số 4.690 trên toàn quốc (chiếm 0,5%, so với Hà Nội là 38%, TP.HCM là 24%, Đà Nẵng là 6,5%, Khánh Hòa là hơn 5%).

Quang Duy  
Điều gì xảy ra khi cố lái xe máy vào đường ngập nước?
SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
AM Best tiếp tục xếp hạng BIC ở mức aaa.VN, cao nhất tại Việt Nam
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island – Biểu tượng mua sắm ẩm thực – giải trí mới tại Hải Phòng
Dẫn đầu xu thế phát triển mới, Vinamilk tự hào là 1 trong 10 thương hiệu mạnh Việt Nam
Quảng Trị bứt phá với 3 khu đô thị hơn 38.000 tỷ đồng
Nông sản Việt Nam được đánh giá cao tại Anuga Germany 2025
Vinamilk khẳng định bản lĩnh tiên phong qua BXH Top50 năm 2025
Số tài khoản tiếp nhận ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại do bão số 10
Sun Group chính thức khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội, tổng vốn đầu tư 12.756 tỷ đồng
Snack Xốt Chấm – “chất xúc tác” cho mọi cuộc vui
Khám hiếm muộn, người đàn ông “sốc” khi mang nhiễm sắc thể nữ
Không gian dưỡng già lý tưởng tại đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Chính thức khai trương Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm: Đại tiệc sinh nhật với hàng trăm quà tặng công nghệ và ưu đãi lớn cho khách hàng
Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC SmartCare nhân ngày Phụ nữ Việt Nam
SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
TH ra mắt Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy
Quảng Trị “bấm nút” khởi động 3 dự án hơn 38 nghìn tỷ đồng của Sun Group
Xem thêm