Thứ hai, 25/03/2024 02:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 25/09/2020 06:30

Ăn chay trường là gì, ăn thế nào cho đúng?

Cách ăn chay trường không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang đến cảm giác thanh tịnh trong tâm hồn. Vậy ăn chay trường như thế nào đúng cách và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sức khỏe?

Ăn chay trường là gì?

Ăn chay hay còn gọi ăn tương hay ăn lạt. Đó là việc chỉ ăn những món từ thực vật: hoa quả, rau cải, không ăn những món được chế biến từ các loài động vật như thịt, cá, tôm... Chúng ta cần hiểu: không phải người nào cũng có thể bỏ hẳn ngay tập quán ăn mặn của mình để ăn chay nên có 2 phương pháp ăn chay, đó là ăn chay trường và ăn chay kỳ.

An chay truong la gi va an nhu the nao dung cach 1 Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Ăn chay trường còn gọi là trường trai chính là cách mà bạn ăn chay một cách thường xuyên, mỗi ngày đến suốt đời không ngắt quãng để xen kẽ bất kỳ món mặn nào làm từ động vật.

Chế độ ăn chay lành mạnh thường bao gồm nhiều loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc. Hiện nay, ăn chay trường đang được áp dụng vô cùng phổ biến, phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng lựa chọn các hình thức ăn chay phù hợp khác nhau.

Có 4 kiểu ăn chay chính: Ăn chay thuần chay; Ăn chay có trứng, không sữa; Ăn chay có sữa, không trứng; Ăn chay có cả trứng và sữa.

Ăn chay trường như thế nào đúng cách và không bị thiếu chất

Thực chất ăn chay trường tốt cho sức khỏe của con người kể cả trẻ con, người già. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên người ăn chay trường cần phải chú ý làm sao cho bữa ăn chay của mình được hoàn mỹ nhất, đầy đủ tất cả protein, sắt, canxi, vitamin D và các acid béo omega3 cho cơ thể.

An chay truong la gi va an nhu the nao dung cach Giadinhvietnam

Ảnh minh họa

Dinh dưỡng đúng của việc ăn chay trường là gì? Là các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm (đậu hũ, tàu hũ, sữa đậu nành, đậu phộng, muối mè, nấm, đậu que, đậu đũa, đậu xanh…) dầu và rau – trái cây. Các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Bữa ăn luôn có rau trái để vitamin C giúp hấp thụ chất sắt trong thức ăn. Ngoài ra cần bổ sung thêm sắt, vitamin… theo chỉ định của bác sĩ:

- Ăn ít nhất 5 phần trái cây, rau quả mỗi ngày (mỗi phần tương đương 80 g). Rau quả bổ sung chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón.

- Carbohydrate có nguồn gốc từ gạo, bánh mì, ngũ cốc, khoai tây chiếm hơn 1/3 lượng thức ăn.

- Ngoài tinh bột, các loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, canxi, sắt và vitamin nhóm B.

- Sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa như nước uống đậu nành, phô mai, yaourt. Đây là nguồn cung cấp protein, canxi, các vitamin A, B12. Lưu ý chọn các loại ít béo và ít đường.

- Các loại đậu, trứng và nguồn đạm khác. Đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành… giàu đạm ít béo, giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng. Nguồn đạm khác có thể thay thế thịt như đậu hũ, đạm chay khô…

- Chất béo chưa bão hòa và ăn với lượng ít. Chất béo chưa bão hòa (dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải) tốt cho sức khỏe hơn so với chất béo chưa bão hòa (mỡ động vật, bơ).

- Giảm số lượng và số lần ăn thực phẩm nhiều béo, muối và đường như kem, chocolate, bánh quy, bánh ngọt, bánh kem… Loại thực phẩm này cung cấp năng lượng ở dạng béo, đường và rất ít chất dinh dưỡng.

Cách ăn chay trường đang ngày càng được nhiều người áp dụng bởi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn mang đến cảm giác thanh tịnh trong tâm hồn. Bạn hãy thử nhiều chế độ ăn chay khác nhau rồi tìm cho mình một chế độ ăn phù hợp và đảm bảo sức khỏe nhé!

-->> 8 thói quen ăn uống lành mạnh tạo sự khác biệt về sức khỏe

Xem thêm: Đậu hũ nấm rơm kho tương món chay thanh tịnh

Thu Chang (T/H)  
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Học Hà Hồ và Thanh Hằng 10 cách diện chân váy trẻ trung ở tuổi ngoài 40
Gu thời trang của Lương Thu Trang thăng hạng “ghi 10 điểm không có nhưng”
5 mẫu váy liền đáng sắm nhất Xuân - Hè 2024
Chuyên gia nói gì về việc tẩy nốt ruồi?
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Uống nước giảm cân có được không?
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Triệu Lệ Dĩnh tiết lộ cách chăm sóc da mướt mịn như em bé sau sinh nở
Hướng dẫn cách vẽ bọng mắt Hàn Quốc giúp mắt to, tròn, trẻ ra 10 tuổi
Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là 'hot trend'
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Linh Rin tiết lộ 6 bước chăm sóc tóc giảm gãy rụng hiệu quả
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Vì sao phụ nữ Pháp ngoài 30 vẫn không lo “ế chồng”?
Xem thêm