Thứ bảy, 23/03/2024 20:45
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 19/09/2021 14:00

7 cách làm cho thấy cha mẹ chưa trưởng thành về cảm xúc

Trưởng thành về mặt cảm xúc là biết cách kiểm soát cảm xúc, chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình thay vì đổ lỗi cho người khác và chấp nhận quan điểm của người khác. Người lớn chưa trưởng thành về cảm xúc có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho con cái họ.

Chỉ biết quan tâm đến nhu cầu vật chất của con

Các bậc cha mẹ chưa trưởng thành có thể rất giỏi trong việc đảm bảo các nhu cầu về vật chất của con cái như thức ăn, nhà cửa, giáo dục, chăm sóc con khi ốm.

Nhưng những bậc cha mẹ như vậy không giỏi trong việc hỗ trợ tinh thần. Khi con lo lắng hoặc buồn phiền về điều gì, họ có thể gạt bỏ những cảm xúc đó vì họ không thể hiểu được làm thế nào mà một đứa trẻ được cung cấp đầy đủ lại có thể gặp bất kỳ vấn đề gì.

Không biết cách thể hiện cảm xúc của mình

Khi cần thể hiện những cảm xúc sâu sắc, các bậc cha mẹ chưa trưởng thành không cảm thấy thoải mái với điều đó. Điều quan trọng là một đứa trẻ phải biết rằng chúng được yêu thương, nhưng những bậc cha mẹ như vậy không giỏi thể hiện tình cảm.

Điều này có thể là do chính họ từng được nuôi dưỡng theo cách không bộc lộ được cảm xúc. Khi lớn lên, họ sợ mình sẽ bị đánh giá là yếu đuối khi để lộ tình cảm sâu sắc, gần gũi quá mức với con.

cha me chua truong thanh Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Cha mẹ chưa trưởng thành không chấp nhận sự khác biệt

Họ thường cho rằng họ là những người duy nhất biết cách làm đúng. Kể cả khi con có ý kiến khác, họ cũng không bao giờ chịu đàm phán và chấp nhận quan điểm của trẻ. Cha mẹ kiểu này sẽ luôn ép con cái làm mọi thứ theo ý mình.

Hành xử trẻ con

Có nhiều bậc cha mẹ không bao giờ thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình nhưng luôn mong đợi con cái tự hiểu được những cảm xúc mà họ đang trải qua và những gì họ cần. Nếu đứa trẻ không biết điều ấy, họ có thể cảm thấy khó chịu và khiến đứa trẻ thấy tội lỗi.

cha me chua truong thanh Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Cha mẹ chưa trưởng thành đổ lỗi vô cớ

Một phần của việc không thể bộc lộ cảm xúc của mình một cách chính xác là do bạn không biết cách kiểm soát chúng. Vì vậy, các bậc cha mẹ chưa trưởng thành có thể thường mất bình tĩnh và thậm chí đổ lỗi cho con mình về bất cứ điều gì khiến họ khó chịu.

Điều này dẫn đến việc những đứa trẻ sẽ luôn đề phòng, cẩn thận về những gì chúng nói hoặc làm, vì sợ rằng điều đó sẽ khiến bố mẹ tức giận.

Không gắn kết tình cảm

Gắn kết tình cảm là điều cha mẹ nên làm để duy trì mối quan hệ của mình với các thành viên còn lại. Trong một gia đình có ccha mẹ chưa trưởng thành về cảm xúc, gánh nặng của việc này đổ lên vai đứa trẻ.

Việc của trẻ là giải quyết một mối quan hệ căng thẳng, ngay cả khi trẻ không phải lý do gây nên căng thẳng đó. Thậm chí, cha mẹ có thể không bao giờ thừa nhận mình sai và xin lỗi.

Hành vi không ổn định

Cha mẹ chưa trưởng thành về mặt cảm xúc rất dễ bị ảnh hưởng bởi người khác hoặc các yếu tố bên ngoài. Tâm trạng của họ có thể thay đổi thường xuyên, cũng như cách họ tương tác với con mình.

cha me chua truong thanh Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Họ có thể tham gia rất nhiều vào cuộc sống của con trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó đột nhiên trở nên không quan tâm và dè dặt hơn.

-> 7 dấu hiệu cha mẹ đang lo lắng cho con quá mức

T. Linh (Theo Brightside)  
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Gia đình có 3 loạn con cháu khó giàu sang
Tuổi nghỉ hưu, giàu có hay nghèo khó cũng nên tránh 6 điều
Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay
Giàu hơn mỗi ngày nhờ tránh treo đồng hồ ở 3 nơi cấm kỵ
9 “đừng” đàn ông không nên làm sau khi nghỉ hưu
Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?
Chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng thế nào, cúng giờ nào để may mắn cả năm?
Nghỉ hưu giàu có ai cũng ước nhưng làm được hay không phụ thuộc 8 điều này
4 điều cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm mới
Mẹo phong thuỷ giúp thăng tiến sự nghiệp trong năm 2024
Xem thêm