Thứ tư, 17/04/2024 15:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 27/08/2021 11:30

7 dấu hiệu cha mẹ đang lo lắng cho con quá mức

Cha mẹ lo lắng có một trí tưởng tượng sống động. Họ lo lắng về mọi thứ, từ biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến con cái của họ như thế nào đến việc họ đang nuôi dạy con cái tốt ra sao.

Luôn có những cuộc nói chuyện lo lắng với con

Cha mẹ lo lắng thường lặp lại cùng một thông tin nhiều hơn một lần, đề phòng trường hợp. Ví dụ, nếu bạn xem những con chó đi lạc là một mối đe dọa và nói về chúng với giọng điệu kinh hoàng, con bạn cuối cùng sẽ hình thành chứng sợ hãi. Bằng cách này, bạn chuyển nỗi sợ hãi của mình sang con. Một nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ được bảo vệ quá mức sẽ dễ bị lo lắng và bồn chồn hơn.

Thay vì thổi phồng mọi thứ và khiến con bạn lo lắng, hãy nhớ rằng bạn đang kiểm soát. Ví dụ, không nên miêu tả chó như một con quái vật, hãy dạy con bạn phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp và đảm bảo rằng bạn không diễn kịch quá mức. Kiểm soát cảm xúc của bạn để cuộc nói chuyện không giống như sợ hãi.

cha me lo lang Giadinhvietnam (1)

Ảnh minh họa.

Thói quen né tránh

Nếu bạn thấy mình đang né tránh một điều cụ thể, rất có thể con bạn cũng sẽ hiểu điều đó. Ngay cả khi bạn cho rằng nỗi sợ hãi của mình là ngớ ngẩn, chúng vẫn có thể gây hại. Trẻ em giống như những miếng bọt biển nhỏ, không thể hợp lý hóa nỗi sợ hãi của bạn, vì vậy con nhìn bạn và lặp lại.

Cha mẹ nên lưu ý những nguyên nhân khiến mình lo lắng. Loại bỏ các yếu tố kích hoạt và nhớ rằng bạn đang nói chuyện với một đứa trẻ nhạy bén với mọi điều bạn nói. Nếu bạn đang gặp khó khăn, có thể hữu ích khi nhận được sự trợ giúp từ chuyên gia.

2d72d9509e8055350db4a0b210

Ảnh minh họa.

Giám sát con cái 24/7

Cha mẹ lo lắng có xu hướng hoang tưởng và sở hữu. Bạn kiểm tra điểm của con mỗi ngày, xem thành tích tại các buổi tập thể thao và đảm bảo rằng mọi thứ được hoàn thành với sự siêng năng tối đa. Kết quả là, con bạn trở thành một người cầu toàn hay lo lắng. Nếu con bạn phạm sai lầm nhỏ nhất, bạn luôn nghĩ đến trường hợp xấu nhất và phóng đại lên.

Cha mẹ nên nhận ra rằng mình thể kiểm soát mọi thứ con làm. Thay vào đó, hãy tập trung vào phần của bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn khiến con mình đọc nhiều hơn, hãy mua cho con những cuốn sách mà chúng quan tâm hoặc thảo luận về cuốn sách mới nhất mà chúng đã đọc. Nếu con bạn không thể hiện bất kỳ sự quan tâm nào, đó không phải là lỗi của bạn và bạn không thể làm bất cứ điều gì, vì vậy hãy bỏ qua những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát.

cha me lo lang Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa.

Đáp ứng mọi ý thích của con

Mỗi khi con bạn nổi cơn tam bành, bạn ngay lập tức lao vào dỗ dành chúng. Đối với những bậc cha mẹ hay lo lắng, cơn giận dữ thường có nghĩa là một nhu cầu mãnh liệt, nếu họ không đáp ứng được nó, sự lo lắng sẽ len lỏi trong tâm trí cha mẹ.

Hành vi sai trái cũng có thể là một dấu hiệu của sự lo lắng. Ví dụ, từ chối trả lời câu hỏi của giáo viên vì sợ thất bại.

Thay vì cố gắng xoa dịu một đứa trẻ thất thường, đừng để ý đến chúng. Không sớm thì muộn, cơn giận dữ sẽ tự qua đi. Nếu con bạn có những hành vi sai trái do lo lắng, hãy nói chuyện với con mà không phán xét.

cha me lo lang Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa.

Đặt ra quá nhiều câu hỏi

Thông tin chính xác hoạt động như một sự giải tỏa khỏi những suy nghĩ gây lo lắng. Đến lượt trẻ em, chúng cũng lo lắng vì cha mẹ phản ứng thái quá nếu chúng mắc lỗi.

Tập trung vào hiện tại có thể giúp bạn cảm thấy thư thái hơn. Bỏ suy nghĩ tiêu cực vì nó chỉ làm tình hình tồi tệ. Hầu hết thời gian, không có kịch bản tưởng tượng nào của bạn trở thành hiện thực.

Cha mẹ không để con có bí mật

Cha mẹ lo lắng không cho phép con cái giữ bí mật. Nếu bọn trẻ che giấu điều gì đó, chắc chắn đó phải là điều kinh khủng. Việc thúc ép con bạn nói với bạn mọi thứ khiến chúng không có sự riêng tư. Tuy nhiên, những bí mật rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Chúng hình thành nhận thức nội tâm, sự tự chủ và trí tưởng tượng.

Có 2 loại bí mật: bí mật tốt (bất ngờ) và bí mật xấu (tình huống khiến con bạn buồn hoặc xấu hổ). Hãy phân biệt giữa chúng và chỉ can thiệp khi bạn cảm thấy tình hình đang vượt quá tầm kiểm soát hoặc có thể đe dọa đến tính mạng.

Không cho phép con làm bất cứ điều gì mà không có bạn

Các bậc cha mẹ lo lắng không tin tưởng cả những người mà con họ đi chơi cùng hoặc nơi chúng đi chơi. Họ cảm thấy như họ không thể để con mình không được giám sát, vì vậy sự bảo vệ quá mức sẽ làm giảm bớt sự lo lắng của cha mẹ. Đồng thời, trẻ lo lắng và đeo bám vì chúng chưa xây dựng được sự tự chủ cần thiết.

Hãy bắt đầu bằng việc giao cho con bạn một nhiệm vụ nhỏ để làm một cách độc lập. Trong khi đó, hãy cố gắng giảm bớt sự kiểm soát của bạn một chút vì việc thường xuyên tập trung vào sự an toàn sẽ ngăn cản trẻ trở nên độc lập.

cha me lo lang Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa.

Nếu bạn vẫn lo lắng rằng con bạn có thể làm sai điều gì đó, ít nhất hãy làm một hướng dẫn chi tiết giải thích từng bước cho chúng.

-> Cha mẹ phải làm gì khi ai đó la mắng con mình?

T. Linh (Theo Brightside)  
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Thiệp chúc mừng 8/3 online đẹp và ý nghĩa nhất 2024
Vì sao nói 'mộ bất xuất ngũ phục'?
Gặp vận xui vì cố giữ khư khư 3 thứ trong nhà
Xem thêm