Thứ tư, 26/06/2024 22:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/12/2019 08:30

5 sự cố môi trường đáng báo động trong năm 2019

Năm 2019 đi qua với hàng loạt các sự cố, khủng hoảng về môi trường khắp cả nước gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với kinh tế – xã hội và sức khỏe con người.

Cháy nhà máy Rạng Đông - Hà Nội

Chiều 28/8, một đám cháy bùng lên tại nhà kho, xưởng rộng khoảng 6.000m2 của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tại địa chỉ số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, vụ cháy xảy ra ở 6.000m2 kho chứa sản phẩm tại Công ty Rạng Đông. Trong đó, tổng số bóng đèn huỳnh quang là 480.000 sản phẩm, sử dụng thuỷ ngân (Hg lỏng), có độc tính cao hơn so với viên Amalgam, với khối lượng theo tính toán của các nhà khoa học là 30 mg/bóng.

Su kien moi truong noi bat nam 2019 Giadinhvietnam 1

Ngoài ra, khối lượng hóa chất còn lại là 4.510.712 viên Amalgam với trọng lượng là 41,75kg; Hg lỏng 108,9kg (trong đó 34,3kg được bảo quản an toàn cùng với viên Amalgam trong tủ cấp đông tại khu vực bị cháy). Lượng Hg lỏng đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1kg đến 27,2kg, nồng độ thủy ngân vượt ngưỡng an toàn 10-30 lần.

Sau vụ cháy, người dân sống gần nhà máy, lính cứu hỏa, phóng viên tác nghiệp vụ cháy… đồng loạt đi kiểm tra sức khỏe trước những cảnh báo bất nhất từ chính quyền. Nhiều hộ dân rời chạy khỏi khu vực ô nhiễm, đến nơi ở khác, bỏ lại những căn nhà trống không.

Dầu thải tràn vào nguồn nước sạch sông Đà

Ngày 10/10, nhiều hộ dân tại Hà Nội phản ánh tình trạng nước sinh hoạt có mùi lạ như “mùi nhựa cháy”. Sự việc sau đó được báo cáo là trước đó người dân phát hiện một xe tải 2,5 tấn bơm dầu thải đổ trộm ra khe núi sát Suối Trâm tại tỉnh Hoà Bình, khu vực cách kênh dẫn nước của Nhà máy nước mặt Sông Đà khoảng 800m. Sau đó, mưa to khiến dầu nhớt lan đến kênh dẫn nước của Nhà máy nước mặt Sông Đà. Sự cố đã gây khủng hoảng nước sạch cho nhiều quận, huyện ở thành phố Hà Nội trong suốt nhiều ngày.

Su kien moi truong noi bat nam 2019 Giadinhvietnam 2

Ngày 15/10, nhà chức trách Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước máy sông Đà để nấu ăn do hàm lượng styrene vượt quá quy chuẩn và quy trách nhiệm cho Viwasupco vì không lập tức báo cáo khi phát hiện ô nhiễm.

Sự cố về an ninh nguồn nước một lần nữa khiến người dân lo ngại khi họ phải trả phí cho những nhu yếu phẩm được cung cấp độc quyền, nhưng lại mang nhiều rủi ro về chất lượng.

Ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Trong năm 2019, ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp, trong đó ô nhiễm không khí đang ngày trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ô nhiễm có xu hướng gia tăng tại một số thời điểm trong ngày và một số ngày trong năm, nhất là khi có sự kết hợp giữa các yếu tố khí tượng, hiện tượng thời tiết sương mù với sự gia tăng của các nguồn phát thải.

Su kien moi truong noi bat nam 2019 Giadinhvietnam 5

Tại Hà Nội, theo thống kê của Tổng cục môi trường có ít nhất 5 đợt ô nhiễm, hệ thống quan trắc không khí của Tổng cục Môi trường đã liên tục đưa ra cảnh báo màu tím, ngưỡng ô nhiễm rất xấu tại Hà Nội. Ngày 14/12, ứng dụng Arivisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Tại TP. Hồ Chí Minh cũng rơi vào tình trạng tương tự khi được cảnh báo không khí ở ngưỡng rất xấu gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Sau nhiều đợt ô nhiễm liên tục suốt cả năm, ngày 19/12, Bộ TN&MT mới công bố 6 nguyên nhân chính khiến Hà Nội và TP.HCM ô nhiễm không khí kéo dài, trong đó, phương tiện giao thông và hạ tầng xây dựng là 2 nguồn phát thải lớn nhất.

Cháy rừng kỷ lục tại miền Trung

Ngày 27/6, một nông dân Hà Tĩnh đốt cỏ làm cháy lan cả 7 ha rừng. Ngay hôm sau, một người dân khác đốt rác trong vườn nhà, thiêu rụi luôn cả 50 ha rừng thông phòng hộ tại Hà Tĩnh.

Su kien moi truong noi bat nam 2019 Giadinhvietnam 3

Đó chỉ là 2 trong 45 vụ cháy xảy ra trong 6 ngày cuối tháng 6/2019, thiêu rụi 293 ha rừng dọc miền Trung. Hà Tĩnh là tỉnh phải "chạy lửa" nhiều nhất. Có ngày, cùng lúc toàn tỉnh xảy ra 3 vụ cháy rừng. Có đám cháy 1.000 người phải tham gia dập lửa. Có đám cháy dập lửa 3 ngày chưa tắt. Nhiều tỉnh phải cắt điện để phòng sự cố cháy nổ.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, 6 tháng đầu năm, 156 vụ cháy rừng đã xảy ra tăng 64% so với cùng kỳ năm 2018, diện tích rừng bị cháy là 930 ha, tăng 705 ha.

Chôn trộm chất thải nguy hại ở huyện Sóc Sơn - Hà Nội

Đầu tháng 12/2019, người dân xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội phát hiện vụ chôn trộm chất thải nguy hại ngay gần nguồn nước sạch trên địa bàn. Theo người dân, sự việc được phát hiện từ hồi tháng 7/2019, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng chưa có kết luận.

Su kien moi truong noi bat nam 2019 Giadinhvietnam 4

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 12/12, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tiến hành kiểm tra. Ngày 13/12, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đến hiện trường để lấy mẫu giám định.

Đến ngày 15/12, Phòng PC05 phối hợp với Công an xã Bắc Sơn mời đối tượng Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Môi trường Xanh Bắc Sơn lên trụ sở Công an xã. Tại cơ quan điều tra, Cường đã khai nhận hành vi chôn lấp chất thải là bụi nhôm với khối lượng là 7 tấn.

-->> 10 sự kiện nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2019

Thu Chang (T/H)  
Gia đình Việt Nam hợp tác toàn diện với trường Liên cấp Quốc tế KGS
Bệnh viện Phổi Trung ương sàng lọc lao bằng AI
Kỷ lục bất ngờ, thú vị tại EURO 2024
Học sinh huyện đảo Quảng Ninh sẵn sàng bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ngày hội Gia đình Việt Nam 2024 hướng đến gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng
Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định khai trương Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - IVF An Việt
Một ngày theo chân 'thợ rừng' săn ba khía miền Tây
Hơn 8.000 VĐV chinh phục cung đường thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp
Tạo hình khúc nối bể thận niệu quản cho nam thanh niên 26 tuổi
Xuất hiện 'hố tử thần' sâu hơn 3,5 mét gần khu dân cư ở Quảng Ninh
Vì sao CĐV Croatia đội mũ trong khi Scotland mặc váy khi ra sân cổ vũ EURO?
Nghệ nhân Mông Hoa từ Điện Biên về Hà Nội biểu diễn thêu áo và vẽ sáp ong
Hải Phòng kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam
Nhà báo Hồ Quang Lợi: 'Nêu cao đạo đức nghề nghiệp chính là đạt tới giá trị nhân văn của báo chí'
Giới trẻ Hà thành loay hoay tìm nơi tránh nóng
Bị thủng dạ dày do tự ý dùng thuốc giảm đau
5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê
Người “lật mặt” sự thật về giống lúa Thiên đàng tại miền Tây
Công bố trường dẫn đầu thế giới về trách nhiệm quản lý bền vững
Acecook Việt Nam mang niềm vui và trải nghiệm cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
Xem thêm