Thứ tư, 18/09/2024 23:55     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 18/08/2024 13:52

Uống quá nhiều caffeine ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Mỗi ngày thức dậy vào buổi sáng chúng ta thèm một, hai tách cà phê để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy nếu lạm dụng caffeine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Ảnh minh họa

Những phát hiện mới, từ Trường Cao đẳng Y khoa và Bệnh viện Zydus ở Dahod, Ấn Độ, cho biết rằng việc thường xuyên uống hơn 400 mg caffeine mỗi ngày có thể làm tăng khả năng những người khỏe mạnh khác mắc bệnh tim.

Nghiên cứu nhỏ này đã xem xét 92 cá nhân khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 45, 19,6% trong số họ được coi là người sử dụng caffeine mãn tính. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ hơn 400mg caffeine mỗi ngày có nhịp tim và huyết áp cao hơn. Hiệu ứng này thậm chí còn rõ rệt hơn ở những người tiêu thụ hơn 600mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 6 đến 7 tách cà phê.

Ảnh minh họa

Tác động của caffeine lên hệ thần kinh tự chủ (giúp kiểm soát những thứ như nhịp tim và huyết áp) có thể gây căng thẳng không đáng có cho tim, cũng như các bộ phận khác của cơ thể. Cao huyết áp làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đau tim, đột quỵ, suy tim, phình động mạch và bệnh thận mãn tính và thường được gọi là "kẻ giết người thầm lặng".

Tiến sĩ Brynna Connor, một chuyên gia về y học gia đình, nói với Yahoo Life rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến cáo không nên dùng quá 400mg caffeine mỗi ngày. "Bất kỳ lượng nào vượt quá mức đó đều được coi là quá nhiều và mọi người có thể bắt đầu gặp các triệu chứng như đau đầu, cáu kỉnh và bồn chồn"...

Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này phụ thuộc vào độ nhạy cảm của mỗi cá nhân với caffeine và tốc độ chuyển hóa của nó. "Mặc dù thời gian bán hủy trung bình của caffeine là từ 3 đến 7 giờ, những người có quá trình chuyển hóa chậm hơn hoặc các vấn đề về gan có thể gặp phải tác dụng của caffeine lâu hơn và cấp tính hơn, vì chất kích thích sẽ mất nhiều thời gian để đi qua và sau đó lưu lại trong máu của họ lâu hơn".

Tiến sĩ Connor cảnh báo rằng caffeine với hàm lượng 1.200 mg, đặc biệt là nếu tiêu thụ trong thời gian ngắn, có thể “độc hại và dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng như co giật”. Lượng này tương đương với 12 đến 15 tách cà phê mỗi ngày.

Để nói lượng caffeine nào là phù hợp cho mọi người vì khả năng dung nạp caffeine ở mỗi người khác nhau rất nhiều do các biến thể di truyền khiến tốc độ phân hủy caffeine của chúng ta khác nhau và phụ thuộc vào lượng caffeine mà chúng ta thường xuyên tiêu thụ.

Những người uống caffeine thường xuyên sẽ dễ chịu đựng tác dụng của nó hơn vì cơ thể chúng ta tăng cường các hệ thống loại bỏ caffeine. Một người không uống nhiều caffeine có thể cảm thấy khó chịu sau khi chỉ uống một tách espresso nhưng một người uống đồ uống có chứa caffeine thường xuyên có thể gặp phải tác dụng tối thiểu ngay cả sau khi uống vài tách cà phê.

Tiến sĩ Marcus khuyên mọi người nên lắng nghe cơ thể của mình và học cách nhận biết lượng caffeine tránh gây ra những cảm giác khó chịu như cảm thấy run rẩy hoặc sợ hãi, lo lắng hoặc tim đập nhanh.

Hoàng Ly (Theo Yahoo Life)  
Mệt mỏi sau cuộc 'yêu': Bình thường hay bất thường?
Kiểm soát suy thận độ 1 do sỏi thận, suy thận cấp
Thực phẩm mua từ siêu thị có cần rửa trước khi chế biến không?
Cách giảm đường huyết từ 13 về 6.6mmol/l chỉ sau 3 tháng
Thực hư bổ sung vitamin tổng hợp làm tăng nguy cơ tử vong
Hút chân không thực phẩm cứu trợ lũ lụt dễ sinh vi khuẩn cực độc
2 mẹ con cùng mắc ung thư sau thời gian dùng khung lốp xe ô tô làm bếp nướng
'Căng da bụng, chùng da mắt' có thể là dấu hiệu bệnh nguy hiểm
Hiểu về viêm thanh quản mạn và cách cải thiện hiệu quả
Viêm gân cơ trên vai, bệnh lý ngày càng phổ biến của người Việt
Bệnh thủy đậu lây qua những con đường nào?
Asen là gì, tại sao nước có asen?
Bộ Y tế: Thông tin xử phạt người độc thân là 'sai sự thật, cố tình xuyên tạc'
Người phụ nữ nhiễm 5 loại giun sán vì món ăn nhiều người ưa thích
Uống dầu cá giảm cân được không?
3 thay đổi ở mũi cảnh báo bệnh hiểm nghèo
Đổ mồ hôi có đốt cháy calo, giảm béo không?
5 dấu hiệu trên bàn tay cảnh báo vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng
Người già có nên giảm cân không, duy trì cân nặng thế nào?
33 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc theo “kinh nghiệm” của người chuyển giới
Xem thêm