Thứ hai, 29/04/2024 18:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 02/06/2021 14:53

30 phút cứu sống bệnh nhân vỡ gan không cần phẫu thuật

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương nặng, vỡ gan phức tạp nhờ kỹ thuật can thiệp nút mạch cầm máu mà không cần phải phẫu thuật.

Trước đó, bệnh nhân nữ tên N.N.G (sinh năm 1978, ngụ tại huyện Phụng Hiệp – Hậu Giang) trên đường đi ra đồng bằng thuyền máy đã va chạm với phương tiện giao thông đường thủy khác. Bệnh nhân G. bị chấn thương nặng văng xuống sông và được người dân đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển khẩn cấp đến BVĐKTW Cần Thơ vào ngày 22/5.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, da xanh, niêm nhợt, huyết áp thấp, mạch nhanh nhẹ, đau nhiều vùng bụng, thắt lưng, ngực trái, ngực phải… Bệnh nhân được hồi sức tích cực truyền máu, bù dịch, giảm đau.

Benh nhan on dinh sau can thiep

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp

Sau khi thăm khám, xét nghiệm, kết quả CT-Scan bụng có cản quang cho thấy, bệnh nhân chấn thương gan phải độ IV-V. Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương nặng, sốc mất máu, vỡ gan phức tạp, tràn máu ổ bụng lượng nhiều, gẫy nhiều xương sườn (xương sườn 5 đến 10), dập phổi; có chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

Các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành chụp xác định vị trí thoát mạch (bệnh nhân chỉ phải gây tê) và bơm tắc bằng keo, thủ thuật diễn ra trong 30 phút. Sau khi can thiệp sinh tồn và tình trạng bệnh nhân cải thiện tốt dần.

Quá trình cấp cứu và can thiệp đã truyền tổng cộng 12 đơn vị máu và chế phẩm máu và được Bệnh viện Huyết học truyền máu thành phố Cần Thơ cung cấp nhanh chóng, đảm bảo việc bồi hoàn nhanh khối lượng thể tích tuần hoàn.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu không còn, bụng mềm, ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc BVĐKTWCT: Gan là tạng thường bị tổn thương nhất trong chấn thương bụng kín. Chảy máu tiến triển là một biến chứng thường gặp trong chấn thương gan và là nguyên nhân chính gây tử vong. Với những tổn thương này, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu, kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong.

Với can thiệp nút mạch cầm máu, bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cuộc đại phẫu cắt gan nặng nề kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật nguy hiểm như sốc mất máu, nhiễm trùng vết mổ. Can thiệp thành công cũng giúp giảm lượng máu cần truyền, giảm tỉ lệ tử vong và giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Hồng Thắm  
5 điểm trông giữ xe vào viếng lăng Bác dịp nghỉ lễ
Đau bụng âm ỉ cả tháng, bất ngờ phát hiện xương cá đâm xuyên thành ruột
Nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khi nào?
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc tại Hà Nội phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Acecook Việt Nam là đơn vị tài trợ chính cho lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản
Nghỉ lễ trong thời tiết nắng nóng, nhiều điểm vui chơi tại TP. Hồ Chí Minh 'hút' khách
Hai ngày đầu nghỉ lễ, cả nước xảy ra 171 vụ tai nạn giao thông, 163 người thương vong
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4  và 1/5
Bị hỏng xe trên cao tốc, gia đình 10 người được CSGT hỗ trợ về quê nghỉ lễ
Độc đáo cổng thành cổ kính lớn nhất Hoàng thành Thăng Long xưa
Lễ hội du lịch Sầm Sơn 2024: Rực rỡ sắc màu
Nắng nóng, người dân đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây
Phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ
Nắng nóng chưa từng có dịp nghỉ lễ: Làm gì để thanh lọc, làm mát cơ thể mỗi ngày?
Người trẻ háo hức thanh lọc cơ thể để lên outfit chơi lễ
Mê mẩn góc check-in trên con tàu biểu tượng chim Hạc 
Có gì trên chiếc thắt lưng đắt nhất thế giới giá 1,8 tỷ đồng?
Sáng tác ca khúc về Tòa án nhân dân nhận giải thưởng 50 triệu đồng
Quảng Ninh tuyên truyền cộng đồng giúp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3
Vì sao máy điều hòa có mùi hôi?
Xem thêm