Thứ hai, 20/05/2024 10:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 28/06/2014 11:38

27 triệu người trên thế giới đang bị lệ thuộc ma túy

Hiện có khoảng 243 triệu người trong độ tuổi từ 15 – 64 đã từng sử dụng ma túy, tương đương với 5% dân số thế giới. Trong đó, số người lệ thuộc ma túy khoảng 27 triệu người, chiếm khoảng 0,6% dân số trên toàn cầu.

Đây là số liệu trong báo cáo tình hình ma túy toàn cầu được Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) công bố vào ngày 26/6.

Báo cáo này cho biết, thế giới có khoảng 243 triệu người ở độ tuổi từ 15-64 (tương đương 5% dân số thế giới trong độ tuổi này) từng sử dụng các chất ma túy trái phép trong năm qua. Năm 2012, đã có khoảng 200.000 trường hợp tử vong có liên quan đến ma túy.

27-trieu-nguoi-tren-the-gioi-dang-bi-le-thuoc-ma-tuy-giadinhonline.vn 1

Tỷ lệ sử dụng ma túy trên toàn cầu năm 2014 không có nhiều xáo trộn. Như vậy, cứ 200 người thì có một người lệ thuộc ma túy.

UNODC cũng khẳng định có sự gia tăng mạnh mẽ hoạt động sản xuất thuốc phiện tại một số quốc gia. Tại Afghanistan diện tích canh tác đã tăng 36%, sản xuất khoảng 5.500 tấn thuốc phiện.

Cùng ngày, tại TP.Hà Tĩnh, Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy, mại dâm tổ chức lễ mít tinh, diễu hành, triển lãm ảnh cổ động tuyên truyền về phòng, chống ma túy với sự tham gia của 11 tỉnh gồm Điện Biên, Hòa Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2014. Các tỉnh đã giới thiệu phương thức thông tin tuyên truyền có hiệu quả về phòng, chống ma túy.

Theo báo cáo của Bộ Công an, hoạt động buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy ở Việt Nam có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, Chương trình quốc gia phòng, chống ma túy đề ra mục tiêu hàng năm giảm 5% số người nghiện; giảm 10% số xã, huyện, thị trấn có tệ nạn ma túy (giảm 50% vào năm 2015).

Tại Đông Á và Đông Nam Á, việc sử dụng Methamphetamine tiếp tục gia tăng tại hầu hết các quốc gia. Năm 2013, gần 230 triệu viên Methamphetamine và 11,6 tấn Methamphetamine dạng đá đã bị thu giữ.

Heroin vẫn là loại ma túy “phải quan tâm” tại một số quốc gia trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Sau giai đoạn tăng đột biến từ năm 2008 đến 2011, lượng heroin bị bắt giữ năm 2012 và 2013 tương đương nhau và điều này cho thấy xu hướng ổn định nhưng vẫn ở mức cao với trên 9 tấn bị thu giữ mỗi năm. Việc thu giữ này trùng hợp với hiện tượng canh tác cây thuốc phiện gia tăng trở lại tại khu vực Tam giác vàng, khu vực có tỷ lệ tăng theo từng năm kể từ năm 2006 và hiện diện tích canh tác ở con số 60.000 héc-ta.

Ông Jeremy Douglas - Trưởng Đại diện khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của UNODC cho rằng: “Thị trường ma túy tại Đông Á và Đông Nam Á có dấu hiệu cho thấy đang mở rộng mạnh mẽ. Các quốc gia trong khu vực tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong công tác thực thi pháp luật, công lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe cần được cộng đồng quốc tế hỗ trợ”.

Đông Á và Đông Nam Á và Nam Á tiếp tục là nguồn cung cấp các tiền chất pseudoephedrine và ephedrine sử dụng phi pháp vào việc sản xuất methamphetatamine trong khu vực và tại các khu vực khác trên thế giới.

Cùng với đó, số lượng các công ty trung gian tạo cơ hội cho hoạt động chuyển đổi đang gia tăng ở khu vực châu Á. Các nước đứng đầu về lượng xuất khẩu tiền chất tại châu Á là Hàn Quốc, sau đó đến Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và Ấn Độ. “Các quốc gia trong khu vực và các đối tác trên thế giới cần tăng cường mạnh mẽ hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật trong kiểm soát tiền chất”, ông Douglas nhận định.

L.Hiền (Tổng hợp/Theo Danviet/Tiengchuong.vn)

Tags:
  • Tin liên quan
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Xem thêm