Thứ hai, 20/05/2024 13:59
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 23/07/2021 14:08

13 nhóm đối tượng tại Hà Nội được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ký ban hành Phương án số 170/PA-UBND triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Ngày 21/7/2021, UBND TP Hà Nội ban hành phương án chi tiết về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên quy mô lớn để phòng, ngừa chủ động, tạo miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất.

Theo kế hoạch, đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Quyết định số 2995 của Bộ Y tế là “người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong các thành phần vắc xin”.

13 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sẽ ưu tiên 13 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19. Cụ thể:

Nhóm 1: Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và tư nhân, người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); lực lượng Quân đội; lực lượng Công an.

Nhóm 2: Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài, hải quan và cán bộ làm côg tác xuất nhập cảnh.

Nhóm 3: Cán bộ, người lao động của các cơ quan, đơn vị đã tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch, các đơn vị hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Empty

Ảnh minh họa

Nhóm 4: Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước, ngân hàng, kho bạc, chứng khoán, bưu chính, viễn thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, cơ sở chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, người dân ở vùng/khu du lịch...

Nhóm 5: Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

Nhóm 6: Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

Nhóm 7: Công nhân tại các Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất, Cụm Công nghiệp, điểm công nghiệp.

Nhóm 8: Người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

Nhóm 9: Người sinh sống ở các khu vực có dịch.

Nhóm 10: Các chức sắc, chức việc tôn giáo.

Nhóm 11: Các đối tượng là lao động phổ thông thường xuyên tiếp xúc với nhiều người tại những nơi tập trung đông người như: nhóm người lao động tự do, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như lái xe tắc xi, xe ôm, bốc vác, đánh giày, bán hàng rong...

Nhóm 12: Người làm việc trong các trại giam, trại tạm giam và phạm nhân.

Nhóm 13: Người dân không nằm trong các nhóm đối tượng nêu trên, nhưng có thể ưu tiên theo yêu cầu của công tác phòng chống dịch tại từng thời điểm cụ thể theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Người dân được tiêm loại vắc xin nào?

Hiện tại, Việt Nam đang sử dụng các loại vắc xin phòng COVID-19 của các hãng Astra Zeneca, Pfizer, Moderna và Sinopharm; theo hướng dẫn của Bộ Y tế các vắc xin này đều được chỉ định tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, riêng vắc xin AstraZeneca, theo hướng dẫn của nhà sản xuất được tiêm cho người từ 18 tuổi - 65 tuổi (người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền, bệnh mạn tính cần thận trọng trong tiêm chủng).

Phương án được đề xuất là thành phố sẽ phân bổ chỉ một loại vắc xin tại cùng thời điểm; các đơn vị triển khai tiêm hết loại vắc xin này mới chuyển sang loại vắc xin khác, nhưng phải dự trù đảm bảo tiêm đủ 2 mũi vắc xin cùng loại cho một người và tại mỗi điểm tiêm chủng chỉ tiêm một loại vắc xin ở cùng một thời điểm.

Chương trình tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân Hà Nội quy định: Tiêm mũi một bằng loại vắc xin nào thì tiêm trả mũi 2 bằng loại vắc xin đó. Với người được tiêm mũi một bằng vắc xin của AstraZeneca, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pfizer, khoảng cách từ 8 - 12 tuần sau tiêm mũi một. Vắc xin có hạn sử dụng ngắn được cấp phát trước.

Người dân từ 18 tuổi trở lên có thể đăng ký tiêm phòng vaccine COVID-19 cho cá nhân qua Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19. Các thành viên trong gia đình có thể hỗ trợ đăng ký cho nhau, con đăng ký cho bố mẹ, cháu đăng ký cho ông bà chỉ bằng vài bước đơn giản.

Theo đó, có 2 cách để đăng ký tiêm chủng vaccine COVID-19 online:

Cách thứ nhất: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person để đăng ký trực tiếp trên website.

Cách thứ hai: Đăng ký tiêm vaccine COVID-19 bằng cách truy cập đường dẫn https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Khi tải về sẽ có phần đăng ký, đăng nhập với số điện thoại. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Đình Long  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm