Thứ năm, 28/03/2024 12:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 13/05/2022 11:30

Yêu đến mấy không để con trải qua những khó khăn này sẽ khó thành người

Con người sống cả đời, nếu không chịu khổ bây giờ thì mai sau sẽ khổ, nếu chịu khó bây giờ thì cả đời hưởng lợi. Vậy nên, cha mẹ yêu thương con đến mấy cũng nên để con tự chịu 5 loại khổ này.

Tuổi 20 ham chơi đã tạo nên tuổi 30 bất lực;

Sự bơ vơ ở tuổi 30 dẫn đến sự bất lực ở tuổi 40;

Không hành động ở tuổi 40 đặt nền móng cho sự thất bại ở tuổi 50;

Thất bại ở tuổi 50 tạo nên một cuộc đời tầm thường.

Con người sống cả đời, nếu không chịu khổ bây giờ thì mai sau sẽ khổ; nếu chịu khó bây giờ thì cả đời hưởng lợi. Vậy nên, cha mẹ yêu thương con đến mấy cũng nên để con tự chịu 5 loại khổ này.

Khổ cực khi tự lập

Hiệu trưởng Viện Khoa học Xã hội của Đại học Thanh Hoa cho biết: “Nuôi dạy con thực sự không phải là trồng cây trong nhà kính, mà là xây dựng nhân cách đầy đủ của trẻ trong khi dạy chúng đối mặt với thế giới một mình”.

Nhưng vẫn có không ít cha mẹ thường nói: “Con chỉ cần học thôi, việc còn lại cha mẹ lo”. Vì vậy mọi việc đều vì con cái, điều này vốn xuất phát từ tình yêu thương nhưng liệu cha mẹ có thể chăm lo cho con như vậy cả đời được không?

Nếu không, tốt hơn hết bạn nên buông tay và dạy cho trẻ tính tự lập, để trẻ có đủ khả năng và dũng khí đối mặt với thế giới một mình.

Bằng cách này, ngay cả khi một ngày mất đi sự hậu thuẫn vững chắc của cha mẹ, đứa trẻ vẫn có thể tiếp tục tiến lên theo quỹ đạo ban đầu của cuộc sống.

day con Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Khổ cực khi học hành

Trên đường trở về quê, tôi gặp một người cùng làng, hàn huyên vài câu thì được biết anh ta vừa thi xong đại học.

Anh kể, cũng vào thời điểm này năm ngoái, anh thi trượt đại học, chỉ đủ điểm đỗ trường trung cấp nghề kỹ thuật. Bố mẹ đều khuyên anh nên học lại nhưng anh nhất quyết không chịu. Thay vào đó, anh đi xin việc làm trong một nhà máy cùng nhóm bạn thi trượt của mình.

Anh làm việc chăm chỉ mỗi ngày nhưng chỉ nhận được tiền lương ít ỏi.

Sau 2 - 3 tháng, nhà máy bắt đầu trả lương chậm trễ. Mỗi lần hỏi tới, họ đều bảo rằng, do tình hình kinh doanh không tốt nên sẽ trả lương cho nhóm các công nhân lao động chân tay muộn hơn. Trong khi đó, các công nhân kỹ thuật vẫn nhận lương đầy đủ. Vất vả khổ cực mấy tháng mà không nhận được tiền công, anh suy sụp ngay lập tức.

Đúng lúc này, bố mẹ đề cập tới chuyện đi học lại. Anh mới lấy hết quyết tâm nghỉ việc và tập trung học hành. Lúc này anh mới nhận ra, học lại không dễ, nhưng dù vất vả đến đâu cũng không giống với khi đi làm.

Khi còn trẻ, chúng ta luôn cảm thấy rằng học tập là điều khó nhất trên đời, sau khi từ từ vượt qua tuổi đó, ra ngoài xã hội, nhiều người mới nhận ra, đó là con đường đẹp nhất trong cuộc sống.

Khi đứa trẻ muốn lười biếng, hãy đồng hành, khi trẻ muốn bỏ cuộc, hãy động viên, một ngày nào đó, trẻ sẽ biết ơn công sức mình đã bỏ ra để có được ngày hôm nay.

day con Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Khổ cực khi nhận những lời chỉ trích

Khi trẻ mắc lỗi cần được phê bình, chịu kỷ luật đúng cách. Cha mẹ không thể đứng ra bao che hay bảo vệ con một cách thiếu nguyên tắc. Xây dựng tính kỷ luật cho trẻ và giúp con sẵn sàng đương đầu với những lời chỉ trích là nhân tố không thể thiếu để trẻ được uốn nắn nên người. Khi lớn lên, trẻ mới như cây đại thụ cao lớn, xum xuê, đủ bản lĩnh đối mặt mưa gió.

Trẻ em đang ở độ tuổi chưa phân biệt được đúng sai. Cha mẹ hãy làm gương, cảnh tỉnh bằng lời nói và hướng dẫn con đi đúng con đường.

Khổ cực vì giáo dưỡng

99% vấn đề của đứa trẻ đều xuất phát từ gia đình, tương lai của trẻ cũng có thể thay đổi dựa vào cách nuôi dạy từ phụ huynh. Bạn có thể chiều con mình cả đời, nhưng khi đã bước vào xã hội, người khác sẽ không làm điều đó thay bạn.

Nếu bạn sẵn sàng để con mình gánh chịu khổ cực trong giáo dưỡng, đứa trẻ sẽ có một tương lai suôn sẻ, thuận lợi.

Đời còn dài, cha mẹ không thể che chở cho con cái cả đời.

Cha mẹ tốt là người dạy con mình cách câu cá, chứ không phải là người lúc nào cũng bắt cá rồi mớm cho con ăn. Cuộc sống cũng giống như uống trà, biết chịu đựng vị đắng gian khổ mới có thể thu về vị ngọt và niềm vui. Cha mẹ dù có yêu thương con cái đến đâu cũng nên buông tay đúng lúc.

Khổ cực khi lao động

Nhiều bậc cha mẹ sợ con mình sẽ mệt mỏi, bị thương nên nhận hết phần việc nặng nhọc về mình. Họ không nhận ra rằng sự chiều chuộng ở một mức độ nhất định có thể hóa thành “liều thuốc độc”, thay đổi tương lai của một đứa trẻ.

day con Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Siêng năng chăm chỉ là phẩm chất cần thiết trong mọi tình huống. Đây là sự khổ cực mà mọi người cần phải trải qua, chịu đựng và học cách chiến thắng nó.

Như Vua Thép của nước Mỹ - ông Carnegie đã nói: “Để sống thành công, người trẻ phải học cách tự lực cánh sinh, gỡ bỏ những chướng ngại vật trước mắt bằng chính năng lực của mình”.

-> Con vô tâm làm 10 điều gây tổn thương cha mẹ

T. Linh (Theo aboluowang)  
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Xem thêm