Thứ bảy, 18/05/2024 13:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 12/08/2019 13:07

Xúc động Lễ Vu Lan báo hiếu tại Chùa Kim Sơn, Lạc Hồng

Tối qua, ngày 11/8/2019, (tức 11/07 năm Kỷ Hợi ) tại Chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Hòa Bình) đã diễn ra Lễ Vu lan báo hiếu ấn tượng.

Hằng năm cứ tháng 7 âm lịch, khi mùa Vu Lan báo hiếu về, tất cả mọi người lại cùng nhau tưởng nhớ, ghi tạc công nghĩa sinh thành của cha mẹ mình. Hôm qua, hàng ngàn người dân và du khách thập phương đã cài bông hồng trước ngực, nghẹn ngào rơi lệ khi nhớ về công dưỡng dục, sinh thành của cha mẹ và người thân.

thu-moi-du-dai-le-vu-lan-bao-hieu-2019-congvientamlinh-1285

Lễ Vu Lan không còn đơn thuần chỉ có ý nghĩa tôn giáo thiêng liêng ca ngợi lòng hiếu thảo đối với mẹ không thôi mà đã trở thành ngày lễ mang tính cách nhân văn, nói lên lòng hiếu kính của tất cả mọi người đối với đấng sinh thành.

Lòng trân trọng hiếu kính mẹ cha, phụng thờ tổ tiên ông bà, chính là sợi dây liên kết giữa người còn kẻ mất, là truyền thống cao đẹp nêu cao tình người của dân tộc Việt. Ngoài ra, đây cũng là dịp mọi người tìm về cội nguồn.

Đại lễ Vu Lan tại chùa Kim Sơn, Lạc Hồng đã diễn ra các nghi thức tâm linh như: lễ cúng Phật đại khoa, tụng kinh cầu siêu phả độ gia tiên, lễ chúc thực, cúng thí thực, niệm Phật cầu gia bị, đặc biệt là nghi lễ bông hồng cài áo và thả đèn hoa đăng.

4

Nghi thức “bông hồng cài áo” đã nhiều người rơi lệ trong đại lễ tối qua

Nghi thức tâm linh và đáng chú ý hơn cả trong ngày này là nghi thức “bông hồng cài áo”. Theo nghi lễ, những ai còn cha, còn mẹ sẽ cài lên ngực áo một bông hồng đỏ thắm. Còn ai mất mẹ hoặc mất cha thì sẽ cài lên ngực áo một bông hoa màu trắng. Bông hoa màu trắng tượng trưng cho sự thiếu vắng tình thương và niềm nhớ nhung da diết cho những ai đã mất cha mẹ.

6

Đây là lúc gợi nhắc lại một trong những đạo lý, nhân cách lớn nhất của mỗi con người là Đạo Hiếu. Cũng nhân dịp này, những người con tìm về với nguồn cội, về với giá trị Chân - Thiện - Mỹ và về với đạo của người làm con.

Khi những câu chuyện, những kỷ niệm về đấng sinh thành từ các phật tử truyền tải thì dưới sân chùa, nhiều người đã bật khóc trong đêm Vu Lan báo hiếu tại Chùa Kim Sơn, Lạc Hồng.

dsc5983-15655692678902073055686-15655710431221889788976

Nghi thức thả đèn hoa đăng đã diễn ra tối qua tại Chùa Kim Sơn, Lạc Hồng

Sau nghi lễ Bông hồng cài áo là nghi thức thả đèn hoa đăng để cầu cho quốc thái dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc. Theo ý nghĩa của Phật giáo đối với nghi lễ này là cầu cho Quốc thái, dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc.

Hàng nghìn người xếp hàng trật tự di chuyển đến hồ lớn trước cổng chùa để làm lễ thả đèn hoa đăng. Người dân tâm niệm, thả đèn hoa đăng cầu mong cho người thân luôn mạnh khỏe, bình an và gặp mọi điều tốt lành. Hồ bao quanh chùa Kim Sơn Lạc Hồng lung linh với rất nhiều đèn hoa đăng được thả xuống.

Gặp chúng tôi tại chùa Kim Sơn, cô Trần Minh Hạnh, 53 tuổi đến từ Đống Đa, Hà Nội cho biết: Năm nào tôi cũng tham gia nghi lễ bông hồng cài áo để tưởng nhớ và gửi lời muốn nói tới cha mẹ đã đi xa của tôi. Năm nào tôi cũng ở đây đến tận 23 giờ đêm để tham gia nghi thức cuối cùng là thả đèn hoa đăng để cầu cho cha mẹ an giấc ngàn thu, cầu cho quốc thái dân an, mọi nhà đều an lành, hạnh phúc... Với tôi, mỗi ngọn đèn hoa đăng này đều chứa đựng tâm niệm thiện lành, bày tỏ lòng thành kính đền đáp công ơn các đấng sinh thành.

11

Thầy Thích Trí Thịnh, Sư trụ trì Chùa Kim Sơn, Hòa Bình chia sẻ với các phóng viên tại Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019

Trao đổi với phóng viên báo Gia Đình Việt Nam, Thầy Thích Trí Thịnh, Sư trụ trì Chùa Kim Sơn, Hòa Bình cho biết: Đây là năm thứ 5, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hòa Bình; Chùa Kim Sơn, Lạc Hồng phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Thương mại Toàn Cầu tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu trọng đại.

Hiện ở Chùa Kim Sơn, mỗi tháng có một khóa lễ với mỗi chủ đề khác nhau, nhưng vào dịp Rằm tháng bảy với lễ cúng Vu Lan là sự kiện trọng đại nhất, được chuẩn bị kỹ càng và thu hút đông phật tử nhất. Nhà chùa mong các phật tử hoan hỷ về chốn trụ xứ chùa Kim Sơn, Lạc Hồng thật viên mãn, sự hiện diện của các phật tử chính là những ngọn đèn thắp sáng dâng lên Mẹ và Cha trong mùaa Vu Lan hiều hạnh. Nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho các phật tử cùng gia quyến thân khỏe , tâm an và vạn sự cát tường như ý.

44

Tối qua, ngày 11/8/2019, (tức 11/07 năm Kỷ Hợi ) tại Chùa Kim Sơn Lạc Hồng (Hòa Bình) đã diễn ra Lễ Vu lan báo hiếu ấn tượng

Trả lời câu hỏi, nhiều người thay vì đến chùa đã gửi tin nhắn hoặc email nhờ nhà chùa nhờ làm lễ, dâng hương hoa để tỏ lòng thành kính, tri ân cha mẹ, người thân của họ khi bận công tác hoặc ở xa không về được, Thày Thích Trí Thịnh cho biết: Nhà chùa vẫn đáp ứng yêu cầu của các phật tử, nhưng cũng khuyên các phật tử không nên lạm dụng việc này, vì ngoài việc về dâng hương, dâng lễ còn là việc tiếp thêm năng lượng, thêm công đức cho chính mình và các thành viên trong đại gia đình.Tôi mong mọi người không lạm dụng công nghệ 4.0 với 5G để làm thay việc hiếu hạnh này.

55

Hàng nghìn người xếp hàng trật tự di chuyển đến hồ lớn trước cổng chùa để làm lễ thả đèn hoa đăng

Ông Trần Tuấn Anh, TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Thương mại Toàn Cầu cho biết; Công Viên Nghĩa Trang Lạc Hồng Viên tọa lạc trên khuôn viên 9 quả đồi rộng 98 hécta tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, ngay sát trục đường Quốc lộ 6 cách trung tâm Hà Nội 52 km và cách Thành phố Hòa Bình 20km. Lạc Hồng Viên – Kỳ Sơn có vị trí đắc địa với thế Long Chầu – Hổ Phục, Phong Thủy tuyệt vời, tạo nên một khung cảnh huyền ảo, nên thơ và trữ tình, mang dáng dấp một nơi an nghỉ thiên thu vĩnh hằng. Dự án được khởi công vào năm 2008, hiện cơ bản đã xong giai đoạn 1, chuẩn bị triển khai giai đoạn 2 và kéo dài tới năm 2030.

Thu Hương  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm