Thứ bảy, 18/05/2024 14:28
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/08/2019 13:34

Vu Lan báo hiếu cần hành động chứ không chỉ là lời nói

"Một bông hồng cho những ai, cho những ai đang còn mẹ....". Tháng 7 vu lan luôn nhắc nhớ những người con dù còn hay đã mất mẹ, cha về chữ hiếu của đạo làm con.

Tháng bảy về, khơi gợi trong lòng tất cả chúng ta, nhất là những người con lưu lạc, tha phương phải hoài niệm về cha, về mẹ. Đó là mùa Vu Lan báo hiếu, mùa báo ân đối với hai đấng sinh thành. Vu Lan hay còn gọi là mùa báo hiếu, được tổ chức từ ngày mùng 8 đến ngày rằm tháng 7 âm lịch. Đây là dịp cầu nguyện cho cha mẹ đã mất được vãng sanh cực lạc. Vu Lan còn là ngày để những người con thể hiện tình yêu thương cha mẹ mình nhiều hơn nữa.

1

Chia sẻ với phóng viên, MC - Cư sĩ Tịnh Khoa cho biết hiện nay giới trẻ dường như quên đi những hành động thực tế mà thích "báo hiếu" thông qua những dòng trạng thái mùi mẫn thể hiện trên mạng xã hội, điều đó cần nhưng chưa đủ.

"Việc báo hiếu cho cha mẹ không chỉ cần lời nói mà cần cả hành động. Thương thì phải nói ra, gặp cha mẹ và nói một cách chân tình với đấng sinh thành rằng con thương cha mẹ. Nhưng nói không chưa đủ mà phải hành động cụ thể. Không cần những thứ cao siêu, mời một tách trà, hỏi thăm sức khỏe, đỡ đần công việc, bên cạnh cha mẹ mỗi khi họ cần đến là cha mẹ đã thấy đủ.” – MC, cư sĩ Tịnh Khoa chia sẻ về ý nghĩa của lễ Vu Lan.

MC, cư sĩ Tịnh Khoa cho biết nguồn gốc lễ Vu lan báo hiếu xuất phát từ Kinh Vu Lan, Phật kể câu chuyện về Tôn Giả Mục Kiền Liên cứu mẹ mình là bà Thanh Đề đã qua đời thoát khỏi kiếp ngạ quỷ. Để làm được điều này, Mục Kiền Liên đã tìm đến Đức Phật và được Phật dạy: Dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu được mẹ, phải nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương. Ngày rằm tháng bảy là ngày chư Tăng tự tứ sau ba tháng an cư kết hạ, tu học tinh nghiêm, đạo lực mạnh mẽ là ngày thích hợp, hãy sắm sửa lễ vật dâng cúng vào ngày đó và cầu thỉnh chư Tăng chú nguyện cho mẹ ông. Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Kiền Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó ngày lễ Vu Lan ra đời.

Anh-Khoa-vu-lan-7

Tháng 7 vu lan luôn nhắc nhớ những người con dù còn hay đã mất mẹ, cha về chữ hiếu của đạo làm con

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những lễ rất quan trọng của đạo Phật đề cao tinh thần hiếu thảo của con cháu đối với cha mẹ và tổ tiên, đề cao tinh thần báo ân.

"Nghi thức "Bông hồng cài áo" thường được tổ chức trong ngày Lễ Vu Lan ở các ngôi chùa Việt Nam để tưởng nhớ những bậc cha mẹ đã khuất và tôn vinh cha mẹ còn tại thế. Ai may mắn còn cả cha và mẹ sẽ được cài lên ngực mình đóa hồng đỏ thắm. Ai chỉ còn cha hoặc mẹ, sẽ cài một bông hồng màu hồng, nhắc mình phải trân quý và ai bất hạnh không còn cả cha lẫn mẹ sẽ ngậm ngùi cài bông hoa màu trắng thay cho niềm tiếc thương vô hạn."

Điều đặc biệt nhất của những buổi lễ Vu Lan chính là lễ thắp nến tri ân cha mẹ và rửa chân cho cha mẹ đối với những người nào còn cha, còn mẹ và nghi thức bông hồng cài áo diễn ra trong không khí xúc động. Dù màu hoa hồng cài trên áo có khác nhau với ý nghĩa còn cha mẹ hay cha mẹ đã khuất bóng, đối với mỗi Phật tử, lễ Vu Lan luôn mang lại cảm xúc đặc biệt, gợi nhắc công ơn lớn lao của đấng sinh thành.

Anh-Khoa-vu-lan-4

MC, cư sĩ Tịnh Khoa: Vu Lan báo hiếu cần cả hành động chứ không chỉ lời nói

Ngày lễ Vu Lan giờ đây không chỉ là ngày lễ hạn cuộc đối với người con Phật, mà nó đã trở thành ngày lễ chung cho tất cả mọi người, nhất là dân tộc Việt Nam chúng ta, một dân tộc vốn có truyền thống hiếu đạo từ ngàn xưa. Cha mẹ đã san sẻ, sớt chia một phần máu thịt của mình để tạo nên hình hài, vóc dáng cho ta. Tình thương cha mẹ đối với ta, là thứ tình thương tuyệt vời, không có bất cứ một tình thường nào trên cõi đời này có thể so sánh được. Do đó, báo hiếu cha mẹ chính là nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý.

Thành Chung  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm