Thứ tư, 15/05/2024 09:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 21/09/2023 18:40

Xu hướng tuyển dụng dựa trên kỹ năng là tiêu chuẩn vàng cho tương lai

Tuyển dụng dựa trên kỹ năng đang trở thành xu hướng tương lai và các doanh nghiệp cần phải thích nghi và ứng dụng.

Đại dịch COVID-19 và biến động kinh tế đã tác động mạnh mẽ đến thị trường việc làm toàn cầu, Việt Nam không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Trong khi một số lĩnh vực phải đối mặt với áp lực cắt giảm nhân sự hoặc đóng cửa cơ sở kinh doanh, các ngành khác lại đang đối diện với nhu cầu tuyển dụng cao nhưng khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân tài phù hợp. Điều này đang tạo ra một thách thức đáng kể cho cả nhà tuyển dụng và người tìm việc làm trong tương lai.

Thị trường tuyển dụng ảm đạm… nhưng đầy tiềm năng

Nhìn rộng ra bức tranh thế giới trong vòng 1 năm trở lại đây, thị trường lao động đã trải qua những thay đổi nhanh đến chóng mặt với 2 diễn biến hoàn toàn đối lập.

xu huong tuyen dung (3)

Sự kiện định hướng tư duy lãnh đạo với chủ đề “The Game Changers: Thay đổi cuộc chơi”

Nếu cuối năm 2021, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của trào lưu "nghỉ việc ồ ạt" sau đại dịch COVID-19, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng người thay thế, thì đến cuối năm 2022, tình hình đã hoàn toàn thay đổi với "cơn bão sa thải" lan rộng trên toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực Công nghệ. Hashtag #LAYOFF (sa thải) trở thành một xu hướng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, thể hiện sự quan ngại và tác động đáng kể của tình trạng này đối với người lao động.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi "sóng thần sa thải" nhanh chóng ập đến và tác động mạnh mẽ đến tình hình tuyển dụng trong nước. Dữ liệu từ LinkedIn cho thấy, tỷ lệ tuyển dụng ở Việt Nam đã giảm đến 36.3% (tính đến Tháng 4/2023).

Tuy nhiên, trong mọi thách thức luôn tiềm ẩn cơ hội. Trong 6 tháng đầu năm 2023, dù nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, nhưng thị trường nhân lực Việt Nam vẫn rất sôi động và còn nhiều cơ hội.

Bên cạnh đó, dữ liệu quan sát được trên nền tảng này cho thấy, số lượng người đi làm đã có việc nhưng vẫn cởi mở với cơ hội mới (open-to-work) tăng cao hơn 269% so với cùng kỳ năm ngoái, ngoài ra lượng người dùng truy cập LinkedIn và xem các tin tuyển dụng cũng ngày càng nhiều hơn so với 2 năm trước.

xu huong tuyen dung (1)

Ông Rohit Kalsy, Giám đốc kinh doanh (SEA) & Giám đốc vùng Malaysia LinkedIn

Theo ông Rohit Kalsy, Giám đốc kinh doanh (SEA) & Giám đốc vùng Malaysia LinkedIn, tỷ lệ người xem tin tuyển dụng trên nền tảng này đã tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy mức độ chọn lọc ngày càng cao hơn của người lao động trong việc tìm kiếm việc làm.

Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các nhà lãnh đạo trong việc thu hút nhân tài. Mặc dù có thể không có nhiều hoạt động tuyển dụng diễn ra nhưng sự cạnh tranh để giành được ứng viên vẫn ngày càng gay gắt khi họ trở nên sáng suốt và chọn lọc hơn.

Thế hệ trẻ Gen-Z gia nhập lực lượng lao động ngày càng đông

Nhìn vào thị trường tuyển dụng tương lai, đại diện LinkedIn chỉ ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng bền vững đối với doanh nghiệp.

Dự kiến đến năm 2025, 75% lực lượng lao động sẽ là những người thuộc Gen Z và thế hệ này đặt ra nhiều tiêu chuẩn khi lựa chọn nơi làm việc lý tưởng, trong đó tính bền vững là yếu tố hàng đầu được quan tâm. Đại diện LinkedIn cũng chỉ ra rằng 60% Gen Z sẽ không lựa chọn làm việc tại các tổ chức không có đóng góp cho cộng đồng hoặc không thực hiện trách nhiệm xã hội. Xây dựng thương hiệu Nhà tuyển dụng bền vững trở nên vô cùng quan trọng để thu hút những nhân tài phù hợp.

“Tuyển dụng dựa trên kỹ năng” sẽ trở thành tiêu chuẩn vàng

Dưới tác động của dịch COVID-19 và kỷ nguyên số mà vai trò và tính chất của nhiều công việc đã thay đổi đáng kể, kéo theo đó là bộ kỹ năng cần thiết để đảm nhận công việc đó cũng thay đổi. Dữ liệu từ LinkedIn cũng cho thấy các kỹ năng yêu cầu cho một lập trình viên ngày nay đã thay đổi 27% so với thời điểm 8 năm về trước. Dự kiến đến năm 2025, các kỹ năng yêu cầu cho công việc sẽ thay đổi đến 50% so với năm 2015.

Hiện có 5.2 triệu nhà tuyển dụng đang sử dụng LinkedIn, và cứ mỗi phút có 8 ứng viên được tuyển dụng thành công trên nền tảng này. Trong đó, 4 người được tuyển dụng nhờ áp dụng các bộ lọc kỹ năng trên LinkedIn. Điều này góp phần phản ánh xu hướng tuyển dụng đang ngày càng tập trung hơn vào kỹ năng của ứng viên, thay vì chỉ dựa vào chức danh công việc, kinh nghiệm hoặc trình độ học vấn. Tuyển dụng dựa trên kỹ năng đang trở thành xu hướng tương lai và các doanh nghiệp cần phải thích nghi và ứng dụng.

Xu hướng lương giữ nguyên: Thách thức hay cơ hội cho doanh nghiệp và người lao động?

Một xu hướng mới có thể dự đoán nữa là xu hướng lương giữ nguyên trong năm tới. Theo kết quả khảo sát của Anphabe được thực hiện vào tháng 4 - 5/2023 với gần 6,000 người đi làm, kết hợp phỏng vấn chuyên sâu 30 CEO và 120 quản lý Nhân sự cho biết, có khoảng 50% các doanh nghiệp dự kiến sẽ giữ nguyên mức lương của nhân viên trong năm tới, khác với kỳ vọng tăng lương hàng năm.

Đặc biệt, trong số các doanh nghiệp dự định giảm/giữ nguyên nhân sự, có tới 20% sẽ đồng thời cắt giảm lương của nhân viên. Đối với các doanh nghiệp dự định tuyển dụng thêm nhân sự (chỉ chiếm 20% thị trường), vẫn có 30% sẽ không điều chỉnh lương cho nhân viên hiện hữu.

Không thể phủ nhận xu hướng lương giữ nguyên đang đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi và nâng cao cách quản lý và chăm sóc nhân viên thông qua các chính sách phúc lợi không tiền mặt khác như đào tạo và phát triển kỹ năng, chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động gắn kết và thúc đẩy sáng tạo...

Những nỗ lực này không chỉ giúp gia tăng động lực gắn kết và niềm tin của nhân viên đối với doanh nghiệp mà còn cải thiện hiệu suất làm việc, giúp doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững hơn trong môi trường kinh doanh ngày càng biến đổi.

PV  
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
“Độc lạ' menu bữa tiệc của hai ngôi sao Michelin chỉ có 14 người được thưởng thức tại Capella Hanoi
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking
Nestlé áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính
4 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới đưa giải pháp về Tháp Tài chính 108 tầng
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa
“Công thức” độc quyền làm nên chuẩn sống khó sao chép tại các khu đô thị Vinhomes
Vay mua nhà với lãi suất chỉ từ 5%/năm
Ứng dụng OPEN API để tạo ra trải nghiệm mới về ngân hàng tự động
Tin vui: Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima
Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Nova Service và K.V Golf Resort & Hotel Management ký kết hợp tác chiến lược
Cục nóng điều hòa có cần che chắn khi đặt ngoài trời?
GS6 The Miami thu hút giới trẻ thành đạt với phong cách “Fit & Fabulous” thời thượng
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Xem thêm