Thứ hai, 15/04/2024 19:54
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 18/07/2022 19:18

Xin lỗi chốn công sở: Nói nhiều thành dại

Việc nói xin lỗi quá nhiều sẽ tỉ lệ nghịch với mức độ tôn trọng của người khác dành cho bạn. Nó xảy ra ở mọi nơi, từ công sở cho đến chốn hẹn hò.

Giáo sư Maurice Schweitzer, trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania cho biết, nói “Tôi xin lỗi” có cả ưu và nhược điểm, không phải cách hiệu quả nhất để thể hiện tinh thần trách nhiệm.

"Nói lời xin lỗi là việc nên làm nhưng nó cũng có thể đưa chúng ta vào vị trí được mô tả như là một kẻ không quyết đoán” – Ông nói.

xin loi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Theo bà Perpetua Neo – bác sĩ tâm lý học, cho rằng phụ nữ thường hay xin lỗi “vô tội vạ” hơn là đàn ông. Họ thường nói xin lỗi vì không muốn làm tổn thương người khác hoặc không muốn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ có thể mang lại lợi ích trong tương lai. Tuy vậy, bà Neo cho biết trong những trường hợp như thế này câu xin lỗi có thể được hiểu là “đừng tôn trọng tôi”.

“Việc nói xin lỗi quá nhiều sẽ tỉ lệ nghịch với mức độ tôn trọng của người khác dành cho bạn. Nó xảy ra ở mọi nơi, từ công sở cho đến chốn hẹn hò“, bà Neo nói.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Tâm lý Xã hội Châu Âu cho thấy những lợi ích tâm lý tiềm ẩn khi không nói lời xin lỗi trong một số trường hợp: 95% những người tham gia cảm thấy lòng tự trọng lớn hơn, tăng cảm giác quyền lực và tính chính trực.

Tất nhiên, việc không xin lỗi sau khi gây sai lầm có thể dễ dàng gây phản tác dụng, đặc biệt là khi điều đó ảnh hưởng đến những người xung quanh bạn.

Schweitzer nói: “Cụm từ "Tôi xin lỗi" hữu ích nhất khi bạn đã làm điều gì đó ảnh hưởng trực tiếp đến một cá nhân khác, trong khi tại công sở, những sai lầm thường không liên quan đến cá nhân như vậy. Thay vào đó, bạn có thể thấy mình muốn xin lỗi vì đã trễ deadline, sai lỗi chính tả hoặc tính toán sai...”

Để chịu trách nhiệm về những sai lầm mà không cần nói lời xin lỗi, Schweitzer đề xuất ba cách nói sau đây

“Tôi chịu trách nhiệm về việc này và tôi định sửa như sau…”

Đây là cách bạn thừa nhận sai sót mà không truyền tải sự yếu thế không cần thiết. Schweitzer chỉ ra: "Nếu bạn nhận ra sai lầm của mình, bạn cần có sự quyết đoán để nói: Đây là lỗi của tôi, tôi sẽ sửa chữa nó theo cách...". Trình bày cụ thể ý định của bạn cho thấy thái độ mạnh mẽ, quan điểm mang tính xây dựng.

xin loi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

“Cảm ơn vì bạn đã kiên nhẫn…”

Thay thế cụm từ "Tôi xin lỗi vì khiến anh căng thẳng đến vậy" bằng "Tôi có thể giúp gì được không? Tôi thấy anh căng thẳng quá, anh có cần nghỉ ngơi chút không?".

Schweitzer nói rằng chìa khóa của việc này là thực hành trách nhiệm giải trình trong khi đề xuất các giải pháp có thể giúp bạn cải thiện tình hình, thay vì chôn vùi những sai lầm mình gây ra.

Làm như vậy có thể giúp bạn giảm bớt một số áp lực mà bạn có thể cảm thấy phải trở nên hoàn hảo, đồng thời giúp bạn được đánh giá là đáng tin cậy, tự tin trong mắt tập thể, thay vì chỉ biết xin lỗi.

Schweitzer nói: “Chúng ta nên học hỏi từ những sai lầm của mình và tìm ra cách để giảm thiểu chúng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ ngừng mắc lỗi”.

-> Phụ nữ nên đi làm hay ở nhà nội trợ?

T. Linh (Theo CNBC)  
Người đàn ông 15 năm âm thầm nuôi dưỡng hơn 200 em nhỏ
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên
Nét văn hóa độc đáo của Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây
Nhà giàu thế giới đua nhau mua hộ chiếu thứ 2
Con người giữ được bí mật trong bao lâu?
'Sát thủ ẩn mình' suýt lấy mạng 2 bệnh nhân
Cựu tù Côn Đảo dùng thơ ghi lại cảm xúc ngày chiến thắng Điện Biên Phủ
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt 8.000 hành khách vào mỗi giờ cao điểm
Đến Cần Thơ thưởng thức món ăn 7 quán bình dân khiến du khách không muốn về
Chăm sóc SKSS – KHHGĐ cho người dân vùng đầm phá ven biển Thừa Thiên Huế
Tâm sự nhiếp ảnh nude: “Cần một tác phẩm không phải để ngắm thân hình”
Người lao động được trả lương thưởng như thế nào trong dịp giỗ tổ Hùng Vương?
Cưới chồng mắc ung thư ác tính
Edurun 2024 quyên góp kỷ lục 5 tỷ đồng xây trường vùng xa
Ngư dân 'làng tỷ phú' được mùa cá trích
Mua nhà Hà Nội: Những 'giấc mơ' tan vỡ trước khi trời kịp sáng
Giải chạy xanh của BIDV bước vào mùa mới
Quảng Ninh thu hút nhiều nhà đầu tư sau Hội nghị nuôi biển
Bệnh viện Quốc tế DNA và Crystal Bay thúc đẩy 'Doanh nhân mạnh khỏe - Doanh nghiệp thịnh vượng'
Xem thêm