Thứ sáu, 03/05/2024 20:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/02/2022 19:00

Xem điện thoại làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ nhỏ

Xem điện thoại làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ nhỏ, gióng lên hồi chuông báo động về việc dùng màn hình để nuôi dạy con, đặc biệt trong thời gian nghỉ dịch.

Theo một nghiên cứu gần đây của Nhật Bản được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics, trẻ sơ sinh hay trẻ mới biết đi xem tivi nhiều hơn có khả năng được mắc chứng rối loạn tự kỷ (ASD) hơn so với những trẻ không có thời gian sử dụng màn hình.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Giữa đợt bùng phát đại dịch COVID-19, đã có một sự thay đổi nhanh chóng trong lối sống, với các thiết bị điện tử được sử dụng như các kênh giao tiếp và tương tác xã hội chính. Trong bối cảnh xã hội này, việc xem xét các mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với màn hình với sức khỏe của trẻ em là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng”.

Các nhà khoa học đã sàng lọc hơn 84.000 cặp mẹ con trong số 100.000 phụ nữ mang thai từ tháng 1/2011 đến 3/2014 để phân tích.

tre xem dien thoai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Kết quả cho thấy, ở độ tuổi lên 3, có 392 trẻ tự kỷ (chiếm 0,4%), trong đó 76% bé trai được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Trẻ em trai có nguy cơ được chẩn đoán mắc ASD cao gấp 3 lần so với trẻ em gái.

Mặc dù cả bé trai và gái đều có thời gian sử dụng thiết bị giống nhau, nghiên cứu chỉ tìm thấy mối liên quan giữa thời gian sử dụng đồ điện tử và chứng rối loạn ở bé trai.

“Ngày càng có nhiều bậc cha mẹ sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh để nuôi dạy con cái của họ. Tất nhiên có những lợi thế khi cho trẻ tiếp xúc công nghệ sớm nhưng một số phụ huynh cho con xem trong thời gian dài, dẫn đến thiếu sự tương tác và từ đó gây ra nhiều tác hại cho trẻ” - Tác giả chính Megumi Kushima và giáo sư Zentaro Yamagata, ở Đại học Yamanashi, Nhật Bản cho biết.

Nghiên cứu này gióng lên hồi chuông báo động về việc dùng màn hình để nuôi dạy con, đặc biệt trong hai năm qua khi Covid-19 đã biến các thiết bị điện tử thành một kênh liên lạc và tương tác xã hội chính.

tre xem dien thoai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Chuyên gia thống kê Kristin Sainani, phó giáo sư giảng dạy về dịch tễ học và sức khỏe dân số tại Đại học Stanford ở California, nói với Fox News: “Nghiên cứu này chưa giải thích đầy đủ về mối liên hệ giữa màn hình và chứng tự kỷ, không cung cấp bằng chứng chắc chắn về mối liên hệ nhân quả giữa thời gian sử dụng thiết bị của trẻ sơ sinh và chứng tự kỷ”.

Tuy nhiên, các tác giả cho biết phát hiện của họ có ý nghĩa trong thời đại kỹ thuật số, khi mà 90% trẻ tiếp xúc với màn hình từ chưa được một tuổi. Thông qua kết quả nghiên cứu, hai chuyên gia khuyên phụ huynh nên giới hạn thời gian sử dụng thiết bị không quá một giờ mỗi ngày, ít nhất cho đến khi trẻ được một tuổi, sẽ làm giảm nguy cơ tự kỷ.

Thời gian sử dụng thiết bị là một trong những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự khởi phát và mức độ của hội chứng tự kỷ, bên cạnh nhiều lý do môi trường khác vẫn chưa tìm ra. Ngoài ra rối loạn phổ tự kỷ còn do các yếu tố bẩm sinh, chẳng hạn như đột biến gen hay các nguy cơ trong quá trình mang thai...

-> Cha mẹ mải mê lướt điện thoại, con sống thụ động, tách biệt

T. Linh (Theo Nypost)  
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
Bí mật kinh hoàng trong phòng ngủ của con gái 17 tuổi
Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Xem thêm