Thứ bảy, 20/04/2024 15:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 04/01/2022 19:00

Cha mẹ mải mê lướt điện thoại, con sống thụ động, tách biệt

Nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng bỏ bê con cái để dành thời gian lên mạng tán ngẫu, lướt web. Cuối cùng, chính những đứa trẻ phải gánh chịu hậu quả tai hại của lối sống như vậy.

Chúng ta không thể tưởng tượng cuộc sống của mình nếu không có điện thoại thông minh nhưng bạn nên sớm nhìn những hậu quả nghiêm trọng mà việc lạm dụng điện thoại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con cái.

Trẻ em có thể gặp vấn đề với sự phát triển xã hội

Sự thiếu quan tâm của cha mẹ không chỉ khiến trẻ thiếu chủ động mà còn có thể gây hại cho sự phát triển trí não của trẻ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học California đã phát hiện ra rằng thiếu sự chăm sóc của mẹ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ và là lý do dẫn đến rối loạn cảm xúc.

Ngay cả những điều nhỏ nhặt như nhắn tin cũng có thể có tác động tiêu cực về lâu dài. Trẻ em cần một môi trường ổn sự phát triển trí não. Việc thiếu sự chăm sóc của mẹ có thể làm tăng nguy cơ gián đoạn sự phát triển đó và gây ra các vấn đề tâm lý như trầm cảm, hành vi nguy cơ và lạm dụng chất kích thích.

dung dien thoai Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Trẻ em trở nên tức giận và cư xử sai

Các nhà tâm lý học cho rằng cha mẹ nên đặt ra ranh giới về việc sử dụng điện thoại thông minh không chỉ cho con cái mà cho cả chính họ. Nhiều báo cáo cho biết trẻ em cảm thấy "buồn, phát điên, tức giận và cô đơn" khi cha mẹ không dành nhiều thời gian cho mình.

Một số trẻ có thể bắt đầu hành động và có dấu hiệu hung hăng nhẹ, như làm hỏng điện thoại của bố mẹ để được chú ý như mong muốn.

Thiếu sự quan tâm khiến trẻ cảm thấy bị bỏ rơi và không đủ thú vị để được yêu thương. Nó hủy hoại lòng tự trọng của trẻ và gây ra các vấn đề về hành vi. Nó cũng làm xấu đi chất lượng nuôi dạy con cái và làm giảm nhu cầu của trẻ, khiến chúng căng thẳng không cần thiết.

Con cái không coi cha mẹ là tấm gương tốt

Đối với nhiều người, dù chỉ một phút mà không kiểm tra điện thoại của họ là một cực hình. Các nhà nghiên cứu đã quan sát các gia đình tại các nhà hàng thức ăn nhanh và phát hiện ra rằng khoảng 70% trong số họ sử dụng điện thoại trong bữa ăn. Thậm chí, một số thành viên trong gia đình còn rút điện thoại ra ngay khi vừa ngồi vào bàn ăn. Bằng cách này, cha mẹ sẽ tước đi cơ hội giao tiếp trực tiếp và học cách cư xử của con cái họ.

Trẻ em bắt chước hành vi của cha mẹ và có được các kỹ năng xã hội thông qua giao tiếp với họ. Trẻ em học cách trò chuyện, bày tỏ tình yêu thương và thể hiện sự quan tâm đến người khác. Nếu cha mẹ không làm gương, con cái của họ sẽ bỏ lỡ những kỹ năng quan trọng này và có thể gặp vấn đề trong việc xây dựng mối liên kết tình cảm với mọi người sau này trong cuộc sống.

dung dien thoai Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trẻ em bị tổn thương vì chúng phải tranh giành sự chú ý của cha mẹ

Dù cha mẹ yêu thương con cái của mình nhưng việc lạm dụng điện thoại thông minh khiến trẻ cảm thấy mình không đủ quan trọng và khiến chúng phát điên vì phải tranh giành sự chú ý của cha mẹ.

Trẻ em cần được quan tâm để cảm thấy an toàn và tự tin vì nó góp phần vào sự phát triển cảm xúc của chúng và giúp chúng dễ dàng tương tác với người khác hơn. Khi con cái cảm thấy rằng cha mẹ yêu thương và quý trọng chúng, chúng hiểu giá trị bản thân và biết rằng chúng chỉ xứng đáng với những gì tốt nhất.

Trẻ trở nên thụ động và tách biệt hơn

Mối dây tình cảm giữa cha mẹ và con cái bền chặt nhưng dễ bị tổn thương. Để chứng minh điều đó, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hành vi của trẻ sơ sinh từ 7 đến 24 tháng tuổi trong tình huống khi mẹ của chúng ngừng chơi với chúng và thay vào đó là sự chú ý của chúng vào điện thoại. Phản ứng tình cảm của trẻ khá bất ngờ.

Hóa ra trẻ có biểu hiện đau khổ và không hứng thú khám phá môi trường xung quanh khi mẹ đang sử dụng điện thoại. Và những hậu quả tiêu cực này đã xuất hiện: mẹ sử dụng điện thoại càng lâu thì trẻ càng tỏ ra tách biệt và không quan tâm đến mẹ. Ngay cả khi mẹ của chúng đã sẵn sàng để chơi trở lại, chúng không còn tham gia giao tiếp nhiều như trước nữa.

Tốt hơn hết bạn nên cất điện thoại đi và dành thời gian vui vẻ bên con. Nó không chỉ mang lại niềm vui cho cả hai mà còn góp phần vào sự phát triển tình cảm của trẻ và là một bước quan trọng khác để biến chúng thành một con người hạnh phúc, tự chủ.

-> 9 hành vi của cha mẹ vô tình hủy hoại con

T. Linh (Theo Brightside)  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm