Thứ năm, 28/03/2024 08:12
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 31/12/2019 11:30

Vườn rau xanh mướt trên sân thượng của cô giáo mầm non Hà Nội

Ngoài công việc chính của một giáo mầm non, sau mỗi ngày làm việc chị Nguyệt lại được chăm chút cho niềm đam mê của mình, đó là trồng rau sạch trên sân thượng.

Từ khi chuyển về ngôi nhà mới ở Cầu Diễn, Nam Từ Liêm (Hà Nội), chị Ánh Nguyệt (41 tuổi) đã cùng chồng lên kế hoạch cải tạo, dọn dẹp sân thượng để bố trí thành khu vườn trên cao, nơi chị trồng đủ các loại rau quả sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình mình.

Ngoài công việc chính là một cô giáo mầm non, sau mỗi ngày làm vi, về nhà, chị Nguyệt lại được chăm chút cho niềm đam mê của mình, đó là trồng rau sạch trên sân thượng. Đối với chị, trồng rau 1 phần vì sở thích, 1 phần là muốn có chút rau thật sự đảm bảo cho bữa ăn gia đình.

Vuon rau san thuong cua co giao mam non Ha noi Giadinhvietnam 3
Vuon rau san thuong cua co giao mam non Ha noi Giadinhvietnam 2

Sân thượng nhà chị Nguyệt được trồng đầy đủ các loại rau

Chị Ánh Nguyệt cho biết, trước đây khi còn phải đi thuê nhà, diện tích chật chội nên không có điều kiện để trồng cây, chị luôn ấp ủ hiện thực hóa giấc mơ có được một khu vườn trồng rau phục vụ nhu cầu gia đình và có chỗ để thư giãn, tập thể dục..

Đến năm 2018, vợ chồng chị xây ngôi nhà mới. Chị Nguyệt đã không ngần ngại lên kế hoạch thiết kế một khu vườn trên mây như mong ước bấy lâu. Nhờ những kinh nghiệm tham khảo được từ những người bạn, những người có chung sở thích, chị đã cùng chồng lên kế hoạch xây bồn trồng rau kiên cố xung quanh. Phần diện tích ở giữa sân thượng được linh hoạt sắp đặt với các chậu trồng khác. Phía trên sân thượng cũng được thiết kế tỉ mỉ, ngăn nắp với khung giàn để có thể tận dụng tối đa khoảng diện tích, nhằm trồng được nhiều nhất có thể các loại rau quả sạch cho bữa ăn hàng ngày.

Chị Nguyệt tâm sự: “Khi bắt đầu trồng rau thì việc chuẩn bị đất là khó khăn nhất. Để có đất trồng, chị phải mua đất theo mét khối về trộn với phân vi sinh. Rồi vận chuyển đất rất vất vả, bê từng bao đất lên nóc nhà, rồi lắp hệ thống tưới nước trên mái... Tuy vất vả nhưng từ khi có khu vườn mọi người trong gia đình đều thích thú và dành nhiều thời gian để cùng nhau chăm sóc…”

Vuon rau an thuong cua co giao mam non Ha Noi Giadinhvietnam
Vuon rau san thuong cua co giao mam non ha noi Giadinhvietnam 1

Khu vườn trên tầng 6 có diện tích 40m2 ấy hàng ngày nhờ có sự trợ giúp của chồng và 2 đứa con nên thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày luôn được đảm bảo.

Theo chị Ánh Nguyệt, hiện tại khu vườn của chị có khoảng 20 thùng xốp, 40 khay nhựa để trồng các loại rau. Rau quả thu hoạch được trên sân thượng đủ cho nhu cầu gia đình chị thưởng thức khoảng 80%. Để làm được điều đó, chị Nguyệt thường trồng rau quả theo mùa. Hiện tại chủ yếu là các loại cải, đậu, xà lách, các loại rau thơm như húng láng, húng xoăn và bầu, bí… Bên cạnh đó, chị còn ưu tiên trồng các loại rau thu hoạch được nhiều lần, trồng xen canh giúp khu vườn luôn có đủ rau quả cho bữa ăn hàng ngày.

Vuon rau san thuong cua co giao mam non Ha Noi Giadinhvietnam 4
Vuon rau san thuong cua co giao mam non ha noi Giadinhvietnam 6

Sau một thời gian trồng trọt, chăm sóc, khu vườn của gia đình chị gần như hoàn thiện với đủ các loại rau, từ rau gia vị, rau thơm, rau ăn lá đến ăn quả... Mỗi lần trồng 1 loại cây mới chị lại lên mạng tìm hiểu đặc tính của từng loại rồi mua cây con và hạt giống về trồng và có những cách chăm sóc phù hợp.

Sau một thời gian trồng, chị Nguyệt rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bản thân. Trong đó, làm đất là khâu vô cùng quan trọng. Sau mỗi vụ thu hoạch, chị Nguyệt tiến hành phơi đất, đánh tơi, trộn xơ dừa, trấu hun, dùng rác nhà bếp hoặc những cây cỏ, lá khi dọn vườn gom lại để trộn vào đất. Chị còn tưới bổ sung bằng việc ủ rác nhà bếp nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cho rau.

Vuon rau san thuong cua co giao mam non Ha Noi Giadinhvietnam 5

Hàng ngày, sau giờ làm việc hay sáng sớm ngủ dậy, chị Nguyệt thường lên vườn chăm sóc từng chậu rau, theo dõi tình hình bị bệnh của cây để xử lý kịp thời.

Chị Nguyệt cho biết, công việc của vợ chồng chị cũng khá bận rộn, nhưng vì chị thấy rau mua ngoài chợ họ dùng nhiều chất kích thích nên không đảm bảo cho sức khỏe gia đình.

Cô giáo mầm non còn nhắn nhủ: “Nếu có ý định xây 1 ngôi nhà mới, hãy nghĩ đến việc tạo 1 không gian để làm vườn. Việc có rau sạch không những giúp cho cơm lành canh ngọt và còn giúp các thành viên gắn kết với nhau hơn qua những buổi làm vườn”.

-->> Vườn rau sân thượng xanh mướt của mẹ trẻ Hà Nội

Thu Chang  
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Bé trai 4 tháng tuổi nhập viện do đắp lá thuốc nam tự chữa viêm da tại nhà
Sở nào đứng đầu, đơn vị nào 'đội sổ' trong cải cách hành chính tỉnh Nghệ An?
Thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long
Bảo Tín Minh Châu trao tặng 200 triệu đồng cho người nghèo Cao Bằng
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Cảnh báo sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Nhật Bản gây nguy cơ tổn thương thận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Hơn 2.000 vận động viên tham gia Giải Việt dã TP Cần Thơ năm 2024
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Xem thêm