Thứ tư, 17/04/2024 18:11
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 25/07/2022 06:00

Vui hè đừng để con quên nhiệm vụ

Hè là quãng thời gian vô cùng lý tưởng để ôn tập, củng cố kiến thức. Vì thế cho con chơi hè nhưng phụ huynh cần nhắc con chuẩn bị cho năm học mới.

Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức đã học

Ôn tập giúp trẻ nhớ lại những đơn vị kiến thức đã học. Biết mình đã học qua những kiến thức nào tức là trẻ đã nắm bài khá chắc. Có nhiều đơn vị kiến thức trong năm học, trẻ không có thời gian tìm hiểu sâu sắc, nhiều khía cạnh vấn đề thì hè là thời gian lý tưởng để trẻ làm việc đó. Những lỗ hổng về kiến thức cũng nên bù đắp vào thời gian này.

Việc ôn tập lại kiến thức cũ còn là nền tảng, là cơ sở để trẻ tiếp thu tốt hơn kiến thức mới. Giống như khi ta xây nhà, có cái móng chắc chắn vậy. Việc ôn tập của trẻ không nên theo hình thức học thuộc, học vẹt mà nên theo cách hệ thống, nghĩa là nhớ lại được những đơn vị kiến thức chính, cơ bản.

nghi he cung co lai kien thuc 2

Ảnh minh họa

Ôn tập Hè còn rèn cho trẻ nề nếp học tập. Cha mẹ nên nhớ, vào khuôn khổ rất khó nhưng phá vỡ nó rất dễ. Khi đã thành nề nếp rồi, vào năm học, cha mẹ không phải mất công thiết lập lại quỹ thời gian mà chỉ cần điều chỉnh cho phù hợp với các môn học mới.

Ôn tập Hè giúp trẻ động não, không trì trệ, giúp trẻ tận dụng thời gian ý nghĩa nhất trong khi kiến thức trẻ học mỗi ngày một nhiều.

Xem trước kiến thức mới

Cha mẹ cần giúp con hiểu: Nghỉ Hè thực ra là quãng thời gian dài để chuẩn bị cho những gì sắp tới trong năm học. Là thời gian lên kế hoạch và cách thức thực hiện kế hoạch sao cho hiệu quả, cho nên đừng để “nước đến chân mới nhảy”. Thực hiện kế hoạch năm học mới tốt hay không lại bắt đầu từ sự chuẩn bị tinh thần, việc xem trước kiến thức.

nghi he cung co lai kien thuc 1

Ảnh minh họa

Cha mẹ nên mua sách giáo khoa cho con trong hè, hướng dẫn con đọc trước các sách: Lịch sử, địa lý, văn học. Riêng môn văn, con có thể soạn bài trong Hè, để thời gian năm học mới giành cho việc làm các bài tập khác. Việc đọc trước các môn xã hội sẽ giúp con hiểu bài sâu sắc hơn, tường tận hơn và ham thích học bộ môn hơn, nhất là trong tình trạng học sinh đang nhạt dần với các môn xã hội như hiện này.

Với các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, trẻ vẫn có thể xem trước bài. Tuy nhiên, những môn này cha mẹ không nên ép trẻ phải hiểu. Bởi đây là những đơn vị kiến thức khó, cần có sự hướng dẫn, giảng giải của thầy cô.

Xem trước bài thực chất là để hiểu rõ vấn đề chứ không phải hiện tượng chạy trước chương trình. Cho nên, cha mẹ không bắt con học thuộc. Việc học như vậy có thể sẽ gây ra kết quả ngược lại bởi trẻ này sinh tâm lý chủ quan.

Tóm lại, việc ôn tập kiến thức hay chuẩn bị cho bài mới của trẻ phải được lập thành kế hoạch chi tiết, rõ ràng, khoa học. Có một kế hoạch học tập cụ thể sẽ là động lực cho trẻ quyết tâm thực hiện tốt việc học ngay từ đầu.

-> Sáng nào con cũng chậm học, cha mẹ thử 3 cách này

Duy Mai  
Đồ dùng trẻ em thương hiệu Richell được phân phối bởi Magicwave 
Bắt quả tang con trộm tiền
5 cách giúp con tăng vốn từ vựng
Có nên trả tiền để con làm việc nhà?
5 cách giúp bậc cha mẹ có con đồng tính (LGBT) cảm thấy hạnh phúc, an toàn
Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý
Nghệ thuật phê bình con
'Sống chung' với con tuổi teen nổi loạn
3 điều dù đắn đo mấy cũng tuyệt đối không được nói với con
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
Xem thêm