Thứ hai, 20/05/2024 16:16
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 06/04/2018 17:22

Vụ tặng hơn 10.000 hộp sữa từ thiện hết hạn sử dụng: Tỉnh Lào Cai nói gì?

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số người đang thiêu hủy hàng ngàn hộp sữa được cho là sữa từ thiện đã gần hết hạn sử dụng...

Theo nội dung đăng tải chia sẻ: “Lòng hảo tâm của mọi người là đáng quý. Nhưng cho sữa hết hạn thì… 2 xe tải chở sữa cho các em học sinh đều phải huy động quân dân trong xã chia thành nhiều nhóm đi tiêu huỷ…”. Theo người chia sẻ thông tin này, sự việc diễn ra tại địa bàn xã Suối Thầu (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Sau khi thông tin này được chia sẻ, rất nhiều ý kiến trai chiều được đưa ra. Có ý kiến cho rằng, đơn vị tặng sữa hết hạn sử dụng cho học sinh cần được lên án. Một số ý kiến khác cho rằng, chắc phải có lý do nào đó chứ sữa có ghi hạn sử dụng trên vỏ hộp, ai lại dại dột tặng hàng từ thiện kiểu đó, mất uy tín à?

Ngày 6/4, một lãnh đạo xã Suối Thầu (huyện Sa Pa) cho biết, qua nắm bắt thì sự việc này diễn ra tại xã Suối Thầu (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

“Số sữa này được công ty sữa Vinamilk tặng cho học sinh Trường Mầm non xã Suối Thầu nhưng vì sữa sắp hết hạn sử dụng nên chính quyền đã tổ chức cho người đưa đi tiêu hủy”, vị lãnh đạo xã Suối Thầu cho hay.

Cũng theo vị lãnh đạo xã Suối Thầu (huyện Sa Pa) cho biết, số sữa này được một công ty sữa tặng cho xã Suối Thầu là Trường Mầm non xã Suối Thầu hơn 10.000 hộp sữa tất cả. Trong đó, Trường Tiểu học Suối Thầu được tặng 4.368 hộp sữa, còn Trường Tiểu học xã Suối Thầu số lượng 7.173 hộp sữa có hạn sử dụng đến hết ngày 9/4/2018.

“Theo như trong sổ sách chúng tôi ghi lại, ngày 17/11/2017 thì công ty sữa này có tặng hơn 10. 000 hộp sữa cho xã để phát cho học sinh Trường Mầm non xã Suối Thầu và Trường Tiểu học Suối Thầu. Tức là, khi chúng tôi nhận hàng tài trợ, sữa đó vẫn còn thời hạn hơn 4 tháng sử dụng”, vị lãnh đạo xã Suối Thầu thông tin.

Khi hỏi vì sao không phát số sữa đó cho học sinh ngày khi đó mà gì lại mang đi tiêu hủy thì vị lãnh đạo xã Suối Thầu cho hay: “Sau khi nhận được số sữa đó, chúng tôi đã báo cáo sự việc lên huyện. Tuy nhiên, khoảng 6 ngày sau (tức ngày 22/11/2017), chúng tôi nhận công văn từ tỉnh yêu cầu các huyện, các xã nhận được sữa tài trợ không được phát cho học sinh vì sợ bị ngộ độc... như ở một số nơi đã xảy ra”.

Cũng theo lãnh đạo xã Suối Thầu, ngày 3/4 vừa qua, nhà trường báo chính quyền xã là đến ngày 9/4 sữa hết hạn. Do đó, chính quyền của xã Suối Thầu đã kiểm tra và lập biên bản tiêu hủy toàn bộ số sữa trên vào ngày 6/4 vừa qua.

sua

Số sữa được tặng được đưa đi tiêu hủy

>>>Lời trần tình của cô giáo phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng

Chiều 6/4, trao đổi với PV Báo Gia đình Việt Nam, ông Vương Trinh Quốc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, sự việc này lãnh đạo tỉnh đã năm bắt được thông tin và cũng đã có đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai báo cáo lại.

Ông Quốc cũng xác nhận, khi xã Suối Thầu nhận được sữa tặng của công ty sữa Vinamilk là ngày 17/11/2017 thì hạn sử dụng đến ngày 9/4/2018. Tuy nhiên, việc không phát sữa của đơn vị tặng cho học sinh ngay thời điểm đó mà để đến nay phải đưa đi tiêu hủy là do hiểu nhầm văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Ông Quốc lý giải thêm, ngày 17/11/2017, tỉnh Lào Cai tiếp nhận từ một đơn vị tặng học sinh 2 trường ở xã Suối Thầu hơn 10.000 hộp sữa mang nhãn mác của hãng sữa Vinamilk. Tuy nhiên, khoảng thời gian trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn 5198 cảm ơn một đơn vị tài trợ có tên là L. (xin được giấu tên) tặng cho học sinh ở một tỉnh phía Nam và có chỉ đạo về việc tạm dừng chương trình sữa học đường của đơn vị này vì cuối tháng 10/2017 đã xảy ra trường hợp một số học sinh có dấu hiệu bị đau bụng.

Tức là khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn chỉ đạo tạm dừng việc nhận sữa của hãng L. (không phải sữa của hãng Vinamilk) để chờ cơ quan chức năng kiểm tra, tìm nguyên nhân. Tỉnh Lào Cai cũng có công văn truyền đạt lại nội dung dừng nhận sữa của hãng sữa L. kia, nhưng do địa phương và trường hiểu chưa đúng.

“Sau khi nhận được công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Lào Cai cũng có công văn gửi các huyện, thành phố trên địa bàn về việc dừng nhận quà sữa của hãng sữa kia, nhưng chính quyền xã Suối Thầu lại hiểu không đúng văn bản chỉ đạo nên đã cho toàn bộ số sữa của Vinamilk tặng cho vào kho. Vừa rồi, tỉnh có chỉ đạo về chương trình an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ tất cả, trong đó có các trường học.

Khi đó, chính quyền xã Suối Thầu, 2 trường được tặng sữa có kiểm tra thì thấy số sữa của Vinamilk được tài trợ trước đó vẫn ở trong kho, nhưng đã gần hết sử dụng nên có báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Pa để tiêu hủy vì gần hết hạn sử dụng rồi (tức là đến ngày 9/4). Đây là việc chính quyền xã và các trường hiểu không đúng bản chất văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh.

Tức là, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo dừng nhận tài trợ của hãng sữa L. nhưng chính quyền xã và 2 trường được tặng sữa lại dừng tất cả các sản phẩm sữa được tặng. Tỉnh cũng có văn bản chỉ đạo truyền đạt lại công văn của Bộ là tạm dừng nhận sữa của hàng sữa L. nhưng các trường nghĩ là dừng tất cả các loại sữa nên cho sữa vào kho mà không phát cho học sinh ngay khi đó nên khi kiểm tra thì sữa chỉ còn hạn ít ngày nữa...”, ông Quốc cho hay.

Cũng theo ông Quốc, sau khi tiếp nhận thông tin này, ông cũng đã liên hệ với Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Lào Cai yêu cầu để xác minh thông tin và có phản hồi chính thức về việc đó, tránh sự hiểu nhầm, thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng đến lòng hảo tâm của nhà tài trợ sữa cho địa phương.

Hoảng hốt bé trai 3 tuổi ngồi lòng bố lái xe ô tô bon bon trên đường

Hải Sơn  
Thông tin mới nhất về sự việc nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ liệt 2 chân
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Xem thêm