Thứ bảy, 28/09/2024 05:13     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 30/03/2018 07:58

Bị liệt "oan" vì sự sơ suất của bác sĩ

Bác sĩ phẫu thuật làm việc thiếu trách nhiệm "để quên" kim tiêm trong cơ thể người bệnh gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Bị liệt "oan" vì sự sơ suất của bác sĩ

Câu chuyện đáng trách này xảy ra tại bệnh viện Jacksonville, Hoa Kỳ, nạn nhân là chị Amy Bright, 41 tuổi. Sau lần sinh đầu tiên, chị mắc phải chứng đau lưng dai dẳng. Những tưởng đó chỉ là những triệu chứng sau sinh để lại nên chị đã không đến bệnh viện để kiểm tra.

bac-si

Amy Bright đang điều trị tại bệnh viện (Ảnh: SHTT)

-> Những thực phẩm giúp hạn chế tác hại của tia UV

Năm 2003, chị sinh người con thứ 6 tại bệnh viện Jacksonville, Florida, Hoa Kỳ. Sau khi sinh được 2 tháng, bệnh đau lưng của chị ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chị đã tới bệnh viện để kiểm tra và thật đáng buồn khi hình ảnh chụp CT cho thấy rằng trong cột sống của chị có một dị vật, một đoạn kim tiêm dài 3 cm.

Đoạn kim tiêm này được chuẩn đoán là đã nằm ở đó suốt 14 năm nay. Tại thời điểm đó, chị đã sinh em bé đầu tiên và được bác sỹ tiến hành gây tê màng cứng. Sự cố xảy ra trong quá trình gây tê khiến ống kim tiêm bị gãy và để lại dị vật bên trong cột sống của bệnh nhân. Đáng buồn là không ai phát hiện ra điều này, dẫn đến dị vật tồn tại trong người bệnh nhân suốt nhiều năm.

Theo các bác sỹ, đoạn kim tiêm dài 3cm, thêm nữa ở trong cột sống lâu ngày, dần dần làm tổn thưởng các tế bào thần kinh diện rộng, khiến chị gặp phải nhiều vấn đề khi di chuyển và vận động phần thân dưới. Thêm nữa, dù có tiến hành phẫu thuật loại bỏ dị vật hay cứ để nó nằm trong cột sống thì đều khiến chị bị liệt và phải sống những năm tháng cuối đời trên giường bệnh.

Trước những thông tin đó, chị và luật sư ủy quyền đã tiến hành kiện bệnh viện Jacksonville về sai phạm nghiêm trọng này. Theo chị và luật sư, bác sỹ tiến hành gây tê cho chị đã biết kim tiêm bị gãy và có dị vật để lại trong cột sống nhưng cố tình giấu bệnh nhân. Nếu phát hiện ra sớm, thì tình trạng bệnh của chị đã không nghiêm trọng đến mức này.

Chị Amy Bright chia sẻ: “Mỗi khi tôi di chuyển, gập người, hay đi lại và thậm chí là ngủ, đoạn kim tiêm đó đều di chuyển bên trong cột sống. Suốt 14 năm qua, tôi đã phải chịu đựng rất nhiều cơn đau, cảm giác giống như lửa đốt hay có một cái gậy nằm cạnh cột sống của mình vậy.”

Những sự cố đáng trách tương tự

Những sơ suất chết người của bác sĩ như để quên kim tiêm, băng gạc và thậm chí là chiếc kéo sắc như dao lam bên trong cơ thể bệnh nhân sau khi phẫu thuật, dù thường được đánh giá là những trường hợp hy hữu trong y khoa nhưng thực tế thì chúng lại có tần suất xuất hiện khá cao. Trường hợp trên đây chỉ là 1 trong nhiều trường hợp bệnh nhân không may mắn khi bị bác sĩ "bỏ quên" vật dụng y tế trong cơ thể người bệnh.

Vào hôm 3/1/2013, anh Modh Zahzin Tumin, 30 tuổi, phụ tá tại một cửa hàng giặt là, cùng vợ đưa đứa con trai 5 tháng tuổi đến phòng khám. Sau khi trở về nhà, anh Zahrin đã cảm thấy có điều gì đó bất thường ở cậu con trai khi bé cứ khóc liên hồi.

Và anh thực sự bị sốc khi thấy đầu kim tiêm được "để quên" trong đùi con trai mình.

Anh đã kiện các nhân viên tại phòng khám Jalan Perak ở thành phố George Town, bang Penang, Malaysia, nhằm buộc họ chịu trách nhiệm cho sự cẩu thả vì đã không lấy đầu kim tiêm ra khỏi bắp đùi con trai anh.

quen

Đầu kim tiêm được tìm thấy trong đùi cậu bé (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Anh Zahzin cũng kiện nữ y tá, người đã trực tiếp tiêm cho con trai anh khi cô này từ chối thừa nhận sai lầm ngớ ngẩn của mình.

“Đầu chiếc kim đã nhô ra bên dưới vết thương. Phần còn lại vẫn nằm dưới da vì vậy chúng tôi đã trở lại phòng khám để rút bỏ chiếc kim ra ngay lập tức. Tôi đã kể lại sự việc cho nhân viên ở đó nghe nhưng họ không thừa nhận sai sót.” Zahrin cho biết.

Zahrin lo ngại rằng vết thương sẽ khiến con trai bị nhiễm trùng. “Tôi không có đủ tiền để thuê luật sư kiện họ ra tòa, vì tôi chỉ vừa mới đi làm được hai tháng. Phòng khám phải xin lỗi tôi và gia đình vì sự cẩu thả này”, anh trình bày trong đơn kiện gửi sở cảnh sát Jeluton.

Video: Học sinh 10x bày kỹ năng thoát hiểm "độc" khiến dân mạng phì cười

Phương Vũ  
Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết được tiêm trong 5 ngày
Bệnh gút: Các giai đoạn tiến triển và cách điều trị
Sữa non đạm thực vật giúp trẻ tăng cân khoa học đầu tiên tại Việt Nam
42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay
Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
Top các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Bắn dây thun vào cổ tay: Nguy cơ tổn thương mạch máu, ảnh hưởng tâm lý
Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?
Đột quỵ não khi giao mùa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Kiệt sức, nhập viện tâm thần vì thức xuyên đêm… canh vợ
Sai lầm trong điều trị khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa bão lũ
Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại
Rước họa vào thân do nhiều năm bất chấp giảm cân, nhuộm tóc
Trẻ thừa cân béo phì 5 - 19 tuổi tăng gấp đôi trong 10 năm
Xem thêm