Thứ ba, 14/05/2024 20:08
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 25/04/2021 18:38

Vụ sát hại cháu bé 11 tuổi tại Nam Định: Hành vi man rợ, đối diện án tử hình

Chuyên gia pháp lý cho rằng hành vi phạm tội của các đối tượng là rất manh động, táo tợn, không còn tính người khi đang tâm sát hại cháu bé rất man rợ sẽ khó thoát án tử hình...

Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đang điều tra vụ án mạng xảy ra trên địa bàn thôn Trực Mỹ, xã Yên Cường (Ý Yên, Nam Định).

Trước đó, trưa 24/4, người dân trình báo về việc một bé trai 11 tuổi tử vong trong tình trạng mặt úp xuống chậu nước tại nhà riêng.

Sau khi nhận được tin báo, cơ quan công an đã nhanh chóng có mặt, khoanh vùng bảo vệ hiện trường, tiến hành khám nghiệm, thu thập các tài liệu liên quan để điều tra. Quá trình truy tìm dấu vết, cơ quan điều tra còn phát hiện chiếc két sắt của gia đình nạn nhân đã bị phá, tài sản bên trong bị lấy cắp.

Qua trích xuất camera an ninh trong khu vực, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an tạm giữ 2 nghi phạm, là người địa phương được xác định có liên quan đến cái chết của bé trai 11 tuổi.

Trom-cap-giet-nguoi00

Hiện trường nơi xảy ra vụ án (Ảnh: TL)

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng hành vi phạm tội của các đối tượng là rất táo tợn, tàn ác, coi thường pháp luật không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, lợi dụng quan hệ quen biết gia đình, các đối tượng đã lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thời gian buổi trưa không ai ở nhà để đột nhập thực hiện hành vi phá két sắt trộm cắp tài sản.

Chuyên gia pháp lý này nhận định, rất có thể, trong quá trình các đối tượng trộm cắp tài sản thì bị cháu bé phát hiện. Do lo sợ bị phát giác và che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã khống chế cháu bé, dùng tay siết cổ và kéo vào nhà tắm dìm mặt xuống chậu nước. Hậu quả cháu bé bị tử vong rất thương tâm và các nghi phạm đã chiếm đoạt được số tiền khoảng 16 triệu đồng trong két sắt rồi bỏ trốn.

"Xét hành vi phạm tội của các đối tượng là rất manh động, táo tợn, không còn tính người khi đang tâm sát hại cháu bé rất man rợ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, g, i Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động, tàn nhẫn dùng tay bóp cổ và dìm mặt cháu vào chậu nước tử vong rất thương tâm.

Nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi thực hiện tội phạm từ đủ 18 tuổi trở lên thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất Tử hình cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản, kể cả trong trường hợp đồng phạm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) Giết người dưới 16 tuổi;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Nam Anh  
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Xem thêm