Thứ năm, 16/05/2024 15:36
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 28/03/2021 07:48

Vụ "chôn sống" nam thanh niên: Đối diện tội danh Bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản

Chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền tự do thân thể và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Liên quan đến vụ "chôn sống" người gây xôn xao dư luận, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tạm giữ 11 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi của nhóm người này.

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip dài 5 phút ghi lại cảnh được cho là nhóm thanh niên có hành vi đánh đập, "chôn sống" một nam thanh niên như thời Trung cổ.

Cụ thể trong clip, một nhóm người đã bắt nam thanh niên cởi hết quần áo, chỉ còn mặc quần lót trên người rồi dùng dép đánh.

Chon-song03

Nam thanh niên bị nhóm người bắt trói, lột đồ và dùng dép đánh đập (Ảnh cắt từ clip).

Sau đó, nhóm người trên cho thanh niên này vào hố trong tình trạng 2 tay bị trói, dùng bao trùm kín phần đầu lại rồi lấp cát "chôn sống" mặc cho người này luôn miệng van xin "cho em một cơ hội".

Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, đoạn clip lập tức được chia sẻ với tốc độ chóng mặt và rất nhiều người bày tỏ sự bất bình, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm vụ việc này.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, vụ việc một thanh niên bị một nhóm người trói tay, dùng dép đánh mặt, sau đó dùng bao trùm đầu rồi lấp đất lại mặc cho nạn nhân kêu van xin tha đã gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận xã hội nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, Cơ quan điều tra đã làm rõ động cơ mục đích của nhóm thanh niên khai nhận do nạn nhân chơi bời, nợ nần nên bắt giữ "chôn sống" với mục đích đe dọa, bắt nạn nhân trả nợ.

Dưới góc độ pháp lý, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền tự do thân thể và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ.

Trong vụ án này, các đối tượng đã có hành vi lên kế hoạch bắt giữ nạn nhân đưa đến địa điểm định trước và tại đó đã sử dụng vũ lực trói tay, trùm đầu, "chôn sống" dưới hố cát như thời trung cổ nhằm bắt nạn nhân trả nợ.

"Xét hành vi của các đối tượng đã có dấu hiệu phạm tội Bắt giữ người trái pháp luật và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 157 và Điều 168 Bộ luật Hình sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Chon-song02

Hình ảnh nam thanh niên bị trùm đầu rồi bị nhóm người "chôn sống" gây xôn xao dư luận (Ảnh cắt từ clip).

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, để thực hiện được việc chiếm đoạt tài sản thì đầu tiên phải xâm phạm đến quan hệ nhân thân như sử dụng vũ lực trói tay, trùm đầu, lột quần áo, đẩy nạn nhân xuống hố đất rồi lấp cát đe dọa nạn nhân.

Đối với tội Cướp tài sản, cơ quan điều tra sẽ làm rõ số tiền các đối tượng bắt nạn nhân trả nợ để làm căn cứ xử lý tương ứng theo định khung quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các đối tượng cùng thống nhất tham gia bắt giữ nạn nhân và dùng vũ lực bắt nạn nhân trả nợ nên phải chịu chung về hành vi phạm tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Tội cướp tài sản là loại tội có cấu thành hình thức. Tội phạm hoàn thành kể từ thời điểm có hành vi dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản.

Nam Anh  
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Xem thêm