Thứ ba, 21/05/2024 02:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 12/10/2017 14:42

Vitamin trị chứng “khô hạn”

Khi bị khô “cô nhỏ”, bạn nên thực hiện chế độ ăn có bổ sung đậu tương. Trong đậu tương có chất Isoflavone được coi là estrogen thực vật nên có thể giúp giảm khô âm đạo.

Chất nhờn âm đạo

Ở phụ nữ ở lứa tuổi trẻ và sinh nở, hormone sẽ giúp duy trì mô âm đạo mạnh khỏe bằng cách duy trì tiết chất nhờn, duy trì độ đàn hồi và độ acid bình thường ở âm đạo, giúp bảo vệ các mô khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng.

Đặc biệt, sự kích thích tình dục sẽ giúp làm tiết nhiều chất nhờn, tăng thêm sự bôi trơn cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn.

1

Omega 3 axit béo có trong cá hồi

Khô âm đạo

Có nhiều yếu tố gây giảm tiết chất nhờn âm đạo, hay gặp nhất là khi có một sự thay đổi hormone trong cơ thể, như: mãn kinh, một số bệnh lý, do sử dụng một số loại thuốc… Có đến khoảng 10%-40% phụ nữ tuổi mãn kinh có dấu hiệu khô âm đạo. Trong các trường hợp này, hầu hết là do nồng độ hormone giảm, dẫn đến làm giảm tiết chất nhờn, gây bệnh khô âm đạo… Bên cạnh đó còn có các triệu chứng và nguy cơ như đau khi giao hợp, viêm, ngứa, mất ham muốn tình dục ở nữ giới...

Chứng khô âm đạo ở phụ nữ làm giảm chất lượng đời sống tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhiều cặp vợ chồng. Đối với những chị em khoảng trên 35 – 40 tuổi thì vấn đề khô âm đạo càng phổ biến hơn, gây cho họ nhiều phiền toái, lo lắng. Tuy nhiên, những phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20-30 như bạn vẫn có thể bị chứng khô âm đạo. Nguyên nhân có thể là do điều kiện sống, môi trường, công việc… Dấu hiệu chung là giảm tiết chất nhờn, khô âm đạo, tạo cảm giác nóng, gây đau rát khi thăm khám hay sinh hoạt tình dục...

Những hệ lụy từ chứng bệnh này càng trầm trọng, làm giảm chất lượng cuộc sống tình dục, ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình.

Vấn đề khô âm đạo cũng có thể được xử lí thông qua một số thay đổi chế độ ăn uống và thuốc uống bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

Acid béo Omega 3

Khô âm đạo thường gây ra bởi thiếu estrogen. Omega 3 axit béo được tìm thấy trong cá nước lạnh như cá thu và cá hồi giúp ổn định lượng hormone và có thể tăng bôi trơn âm đạo.

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B sẽ giúp cơ thể bạn đối phó với những căng thẳng ngày qua ngày – nguyên nhân có thể gây khô âm đạo. Những vitamin này còn giúp ổn định tuyến thượng thận, cũng có thể giảm bớt căng thẳng, ổn định hệ thống miễn dịch cũng như sự hình thành của các tế bào máu và trong việc bôi trơn âm đạo. Thực phẩm giàu vitamin B gồm: Bánh mỳ, ngũ cốc, mỳ, thịt lợn nạc, cá.

2

Thực phẩm giàu vitamin B gồm: Bánh mỳ, ngũ cốc, mỳ, thịt lợn nạc, cá

Beta Carotene

Beta carotene trong cà rốt và khoai lang, giúp xây dựng hệ miễn dịch, nhưng theo WomenToWomen.com, nó còn hữu ích trong việc làm giảm khô âm đạo.

Vitamin E

Báo cáo từ WomenToWomen.com, một số phụ nữ bị khô âm đạo trong thời kì mãn kinh có thể tìm thấy cứu trợ bằng cách tăng cường bổ sung vitamin E.

Uống nhiều nước

Chất nhờn dựa trên quá trình hydrat hóa của cơ thể. Uống nước sẽ giúp đạt được điều này. Nhưng đồ uống có ga, caffeine và cồn lại có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình này.

Các sản phẩm cần tránh

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên những người bị khô âm đạo nên thận trọng với một số sản phẩm có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng khô âm đạo. Tránh dùng sữa chua, dấm hoặc tắm vòi sen để làm sạch âm đạo, vì có thể rửa sạch chất bôi trơn tự nhiên. Bạn cũng không nên dùng sữa rửa tay, xà phòng để rửa âm đạo khi bạn đang trong “chiến dịch” chống khô hạn, trừ dầu có vitamin E có thể làm trơn và giảm ngứa ở âm đạo.

Sau khi áp dụng những biện pháp trên mà không có hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn.

Nguyễn Kiều  
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ
Vợ đảm giữ gìn hạnh phúc nhờ những bữa ăn ngon
Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ
5 lời khuyên của chuyên gia kinh tế: Chọn vợ chồng khôn ngoan, 30 tuổi mới sinh con
Tình phí hẹn hò: 'Cưa đôi' hay bạn trai trả?
Báo động học sinh tự tử: Chuyên gia chỉ dấu hiệu cha mẹ cần quan tâm, giám sát con
Chia tay mối tình 3 năm vì sợ con sau này... “nấm lùn”
'Kỳ phùng địch thủ' trên sân nhưng Messi và Ronaldo lại chung cách dạy con
'Chết sững” khi đọc mẩu giấy vụn trong phòng con trai
Nhiều người cấm con đọc truyện tranh nhưng không hay biết 9 điều đặc biệt
Vì sao nhà giàu thích chơi tranh?
8 sai lầm trong giao tiếp 'hủy hoại' một mối quan hệ
4 thứ tưởng vô hại nhưng tiềm ẩn rủi ro cho trẻ nhỏ
Quay 'cảnh nóng' làm kỷ niệm: 'Quả bom nổ chậm' cho thiên hạ mỉa mai
Cặp đôi Việt - Nhật chia sẻ bí quyết tương hợp
10 đặc điểm tính cách hiếm có của những đứa trẻ sinh tháng 5
Đánh ghen, quay clip tung lên mạng: Phút bốc đồng biến mình thành 'kẻ khờ'
Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?
'Nỗi khổ' vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền
7 nguyên tắc 'vàng' giúp cuộc hôn nhân trở nên viên mãn
Xem thêm