Thứ tư, 24/04/2024 06:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/11/2021 10:34

Virus SARS-CoV-2 có biến mất không, theo cách nào?

Trước thông tin virus SARS-CoV-2 gần như biến mất khỏi Nhật Bản, các chuyên gia ở Việt Nam đã có những chia sẻ đầy bất ngờ.

Hiện nay tình hình dịch bệnh ở nước ta cơ bản đã được khống chế, phần lớn nhờ vào việc cả nước đang đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin để đạt được độ miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, trong tương lai virus Sars-CoV-2 sẽ diễn tiến như thế nào, có biến mất hay không, có thể xem như các loại virus cúm mùa bình thường được không... đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Giải đáp về những thắc mắc trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM đã có những chia sẻ.

viruss

Virus SARS-CoV-2 liệu có thể biến mất? (Ảnh minh họa)

Theo đó, Bác sĩ Khanh cho biết, ông mới đọc được các thông tin về việc virus SARS-CoV-2 gần như biến mất ở Nhật Bản và mới đây tại Châu Phi cũng đã ghi nhận hiện tượng này.

"Trước đây tôi đã chia sẻ rồi, nếu chúng ta đạt được miễn dịch cộng đồng thì virus SARS-CoV-2 sẽ tự thuần với con người, không còn khả năng gây bệnh, hoặc gây bệnh nhẹ như cúm, không còn đáng lo ngại", bác sĩ Khanh cho hay.

Bác sĩ Khanh phân tích, quy tắc hoạt động của nhiều con virus gây bệnh đường hô hấp trong đó có virus SARS-CoV-2 là phải nhân giống, "sinh đẻ" ra mới sống được. Chúng phụ thuộc vào "vật chủ" mà chúng lây nhiễm. Vòng đời của chúng rất ngắn, muốn tồn tại thì phải nhân lên và lây lan sang người khác thì mới tồn tại được.

Khi có kháng thể thì virus đi vào người sẽ đi ra. Vậy virus đi ra bằng cách nào? Bác sĩ Khanh cho biết, đó là do mình tạo ra kháng thể ngăn chặn nó nhân lên. Virus nó có chu kỳ sống nhất định, nó sống được khi được nhân lên còn không nhân được thì nó sẽ chết.

"Theo tôi, nước Nhật và các nước Châu Phi bớt dịch Covid-19 là nhờ có miễn dịch cộng đồng. Miễn dịch cộng đồng này có thể được tạo ra nhờ độ phủ của vaccine Covid-19, cũng có thể do người dân đã có được miễn dịch sau đợt càn quét nặng nề của virus bởi có đến 80% người nhiễm bệnh không có triệu chứng. Chính những điều này đã khiến dịch bị chặn lại và không lây thêm nữa", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Khanh, những quốc gia nào chưa bị những chủng cũ của SARS-CoV-2 (biến thể virus SARS-CoV-2 ở Anh, biến thể ở Nam Phi, biến thể ở Brazil) tấn công thì sẽ bị biến thể Delta càn quét dữ dội. Cụ thể như Việt Nam, số ca mắc chủng Nam Phi và Anh rất thấp nhưng bị chủng có nguồn gốc ở Ấn Độ (Delta) "càn quét" mạnh.

Đến nay, khi chúng ta bắt đầu có miễn dịch cộng đồng thì số ca mắc Covid-19 cũng giảm đi và dần dần sẽ suy yếu.

"Người dân Việt Nam đã đồng lòng tiêm vaccine Covid-19, tỷ lệ tiêm chủng rất cao. Do đó, tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng sớm và sớm chặn đứng sự lây lan của Delta. Và đến ngày Delta sẽ không còn đất sống", bác sĩ Khanh đưa ra nhận định.

Empty

Tiêm vaccine Covid-19 là cách tốt nhất phòng chống virus SARS-CoV-2 (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Khanh cũng cho rằng, ngoài giả thuyết Delta biến mất ở Nhật Bản là do nước này đã đạt miễn dịch cộng đồng thì cũng có thể do làn sóng virus hô hấp khác đã lấn át virus SARS-CoV-2. Nếu người dân có triệu chứng viêm đường hô hấp, ho, sốt, sổ mũi là do chủng virus khác mà chỉ xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 thì sẽ không phát hiện ra.

Phó chủ tịch thường trực Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM cho rằng: "Virus hô hấp có nhiều chủng, nhiều loại và có sự cạnh tranh rất lớn. Theo từng năm, virus này "lên ngôi" gây dịch và năm khác virus khác lại vươn lên. Nhưng dù là virus gì mà không gây tử vong là tín hiệu tốt".

Bác sĩ này cũng khuyến cáo người dân đừng quá lo lắng khi có các thông tin tiêu cực về Covid-19 mà chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng…

"Covid-19 rồi sẽ qua, không phải căn bệnh gì ghê gớm. Vì theo quy luật tự nhiên, chu kỳ 10-20 năm sẽ có một loại virus mới gây bệnh nguy hiểm. Nếu không có Covid-19 thì sẽ có một bạo bệnh khác”, bác sĩ Trương Hữu Khanh nói..

Vì thế để phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, người dân hãy tiêm vaccine Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng. Đó chính là cách góp sức để làm suy yếu SARS-CoV-2 nhanh nhất mà chúng ta có thể làm được ngay.

Thúy Ngà  
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Tầm soát sức khỏe toàn diện giúp chủ động cuộc sống
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm
Chế độ ăn của người dân Vùng xanh: Bí quyết sống lâu sống khoẻ
Lão hoá và và 4 cách làm chậm lại sự già đi của cơ thể
Cao huyết áp uống rượu được không?
Bé gái 12 tuổi bị xâm hại sinh con: Chuyên gia nhắn nhủ gì với phụ huynh?
Tủ lạnh mất điện bảo quản được thực phẩm trong bao lâu?
Xem thêm