Thứ hai, 29/04/2024 05:22
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 20/10/2022 11:30

Viêm nhiễm chuyển thành ung thư như thế nào, trong thời gian bao lâu?

Trong một số trường hợp phát hiện muộn, viêm nhiễm đã chuyển sang ung thư giai đoạn giữa và cuối, khả năng điều trị dứt điểm sẽ không cao.

Theo Cancer Research UK, hơn 200 bệnh ung thư hiện đã được biết đến và có thể xảy ra ở hầu hết các bộ phận của cơ thể. Tất cả những gì chúng ta có thể làm vẫn là loại bỏ một cách thụ động tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Vì vậy, việc tìm hiểu những kiến thức phổ biến về bệnh ung thư và thực hiện các biện pháp phòng tránh là cần thiết. Ngoài ra, cần hiểu rõ mối liên quan giữa viêm nhiễm và ung thư, đồng thời hợp tác điều trị càng sớm càng tốt nếu có biểu hiện viêm nhiễm.

Mối quan hệ giữa viêm và ung thư là gì?

Ung thư có liên quan mật thiết đến tình trạng viêm nhiễm.

Đầu tiên, trong cuộc sống, hầu hết mọi người đều hoài nghi về sự phát triển của chứng viêm. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài thực sự là một trong những yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư. Những người bị viêm mãn tính có nguy cơ mắc ung thư cao hơn những người bình thường.

viem nhiem Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa

Nếu người bệnh bị viêm nhiễm nặng và không được điều trị kịp thời có thể khiến cơ thể người bệnh biến chứng thành ung thư theo thời gian.

Trong trường hợp này, tình trạng viêm chung không chuyển thành ung thư, nhưng tình trạng viêm có thể tiến triển đến tình trạng nặng hơn. Nếu không được điều trị, các thay đổi tế bào và mô có thể xảy ra, cuối cùng dẫn đến ung thư.

Mất bao lâu để chuyển từ viêm thành ung thư?

Trong cơ thể con người ít nhiều đều có vi trùng, khi có ít vi trùng hơn và sức đề kháng mạnh hơn thì tế bào miễn dịch có thể dễ dàng loại bỏ những vi trùng có hại này.

Tuy nhiên, khi có nhiều vi khuẩn trong hệ thống miễn dịch, một phần tế bào mô của cơ thể sẽ bị vi khuẩn tấn công. Lúc này, các tế bào miễn dịch sẽ chống lại vi khuẩn trong một thời gian dài, dẫn đến phản ứng viêm.

Biểu hiện cơ bản của tình trạng viêm là đỏ, nóng và đau. Màu đỏ là xung huyết và đỏ, telangiectasia, cytokine được vận chuyển đến trung tâm của viêm, tham gia vào phản ứng viêm, chất thải chuyển hóa được vận chuyển. Sưng là do dịch mô tiết ra cục bộ.

viem nhiem Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trong trường hợp bình thường, thời gian phát triển từ viêm thành ung thư về cơ bản sẽ mất trung bình từ 10 đến 20 năm. Nhưng nếu tình trạng viêm kéo dài, kèm theo việc trầm cảm, căng thẳng nặng thì thời gian sẽ bị rút ngắn lại. Vậy nên khi thấy các dấu hiệu viêm không thuyên giảm, cần phải đến bệnh viện kiểm tra.

4 loại viêm không nên trì hoãn việc điều trị

Viêm gan mãn tính

Theo thống kê, hầu hết bệnh nhân ung thư gan mang virus viêm gan B. Nếu những người bị viêm gan mãn tính không được điều trị, tình trạng viêm sẽ tiếp tục phá hủy các tế bào gan.

Đột biến gen trong tế bào gan dẫn đến ung thư. Bệnh nhân viêm gan phải chuẩn hóa việc điều trị bằng thuốc kháng virus một cách khoa học và không được trì hoãn mãi mãi.

Nên ăn các bữa ăn nhẹ và bỏ hút thuốc, uống rượu để đảm bảo ngủ đủ giấc.

Làm tốt những điều này có thể thúc đẩy quá trình sửa chữa và tái tạo tế bào gan, đồng thời làm siêu âm alpha-fetoprotein và Doppler màu gan ít nhất 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm ung thư gan kịp thời.

Viêm ruột

Viêm ruột có thể không chuyển thành ung thư ruột theo thời gian, nhưng các tổn thương viêm ở ruột có thể làm tăng tỷ lệ mắc ung thư ruột. Đặc biệt là các bệnh viêm đường ruột, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn,…

Các bệnh này gây tổn thương niêm mạc ruột do bị viêm loét nhiều lần, niêm mạc sẽ tự phục hồi sau đó lại bị tổn thương.

Trong quá trình chấn thương, sửa chữa và tái chấn thương có thể dẫn đến thoái hóa mô cục bộ, dẫn đến polyp tuyến. Polyp dị dạng có thể ác tính, dẫn đến ung thư đại trực tràng.

viem nhiem Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Viêm tụy

Chế độ ăn uống hàng ngày không hợp lý hoặc uống quá nhiều rượu bia dễ dẫn đến viêm tụy cấp hoặc các cuộc tấn công lặp đi lặp lại có thể dẫn đến viêm tụy mãn tính.

Sự xuất hiện của bệnh viêm tụy mãn tính nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến ung thư. Cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý trong cuộc sống sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Viêm dạ dày

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể gây viêm dạ dày hoặc loét dạ dày, nếu không được kiểm soát, nó có thể phát triển thành ung thư theo thời gian.

WHO đã chỉ định Helicobacter pylori là chất gây ung thư chính. Nhiễm trùng Helicobacter pylori thực sự lây lan qua chế độ ăn uống không sạch sẽ và nước bọt. Vì vậy, khi bị viêm bao tử, bạn phải đến bệnh viện để khám toàn diện.

-> 3 dấu hiệu lạ ở cổ cảnh báo ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Ngủ bên chồng, mơ “làm chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Xem thêm